ศึกช้างชนช้างปะทุยก 2  “ทอท.”ตามราวี “เซ็นทรัล”

23 ส.ค. 2562 | 09:35 น.

ศึกช้างชนช้างประทุอีกรอบเมื่อ บริษัท  ท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ปิดทางเข้า-ออก พื้นที่ โครงการ เซ็นทรัลวิลเลจ ลักชูรี่เอาท์เล็ต  ของบริษัทเซ็นทรัลพัฒนาจำกัด(มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น บริเวณ ถนนบางนา-ตราด กม.15 ที่ตามแผนจะเปิดให้บริการวันที่ 31 สิงหาคม 2562ที่จะถึงนี้ 

โดยอ้างว่าเป็นพื้นที่เขตการบินที่กรมธนารักษ์ให้อำนาจทอท.บริหารพื้นที่ ขณะ พีซีเอ็น ระบุได้พัฒนา บนที่ดินของตนเอง ส่วนการขอเชื่อมทาง ได้รับการอนุมัติจาก กรมทางหลวง  ปมขัดแยงดังกล่าว ส่งผลให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  สั่งการให้ ทอท. ตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่า เซ็นทรัลวิลเลจดำเนินการขัดต่อกฎหมายหรือไม่ หากผิดก็ว่าไปตามผิด  

ศึกช้างชนช้างปะทุยก 2  “ทอท.”ตามราวี “เซ็นทรัล”

ด้านแหล่งข่าวจากกรมทางหลวง เปิดเผย”ฐานเศรษฐกิจ” ยอมรับว่าเป็นเรื่องขัดแย้งของ 2 ยักษ์ใหญ่ ยอมรับว่า เซ็นทรัลได้ขออนุญาตเชื่อมทางกับกรมทางหลวงและได้รับอนุญาตเรียบร้อยแล้ว โดยทางเข้าออกสนามบิน ถือเป็นทางสาธารณะ ขณะเซ็นทรัลได้พัฒนาเอาต์เรต  บนที่ดินของเซ็นทรัลเอง 
อย่างไรก็ตามประเด็นที่ มีปัญหาคือการตีความว่า  ทางเข้าออก เซ็นทรัลวิลเลจ เป็นกรรมสิทธิ์ของใคร ระหว่าง ทอท.ในฐานะผู้บริหารสนามบิน    กรมธนารักษ์ เจ้าของที่ดิน และกรมทางหลวง ผู้สร้างและซ่อมทาง

 

ต่อเรื่องนายนิตินัย  ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าการที่ทอท.นำเต้นท์และแบริเออร์ ไปปิดพื้นที่ในเขต ทางหลวงหมายเลข 370 หรือ ถนนเชื่อมระหว่างถนนมอเตอร์เวย์และถนนบางนา-ตราด ติดกับทางเข้า-ออก ประตู 1 ทางเข้าโครงการ เซ็นทรัล วิลเลจ  ทอท.ทำตามหน้าที่

 “เนื่องจากซีพีเอ็นบุกรุกที่ราชพัสดุ ที่อยู่ในส่วนการดูแลของทอท. ซึ่งการรุกล้ำก็ว่าไปตามผิด เปิดทางให้ไม่ได้ ทอท.ก็ส่งคนไปเฝ้า แต่ถ้าทางซีพีเอ็นเคลียร์ได้ว่าไม่ผิด โครงการถูกต้อง ทอท.ก็ยอมที่จะพิจารณาถอนเต้นท์ให้”

ศึกช้างชนช้างปะทุยก 2  “ทอท.”ตามราวี “เซ็นทรัล”

 

 สำหรับเหตุผลที่ทอท.ไม่อนุญาต มี 3 เหตุผลคือ

 1. ที่ดินดังกล่าวได้จากการเวนคืน และเป็นที่ราชพัสดุที่ต่อมามอบให้ ทอท.ครอบครอง และใช้ตามวัตถุประสงค์การเวนคือเรื่องทำสนามบินพาณิชย์เท่านั้น 

 2. ปัจจุบันการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยังอยู่ในโครงการพัฒนาระยะที่ 2 หากในอนาคตมีการพัฒนาเต็มรูปแบบ การจราจรในบริเวณทางเข้า-ออกทางทิศใต้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะมีปริมาณการจราจรที่หนาแน่นกว่าปัจจุบัน

 3. การทำทางเชื่อมอาจทำให้เกิดปัญหาและอุปสรรคต่อการสร้างระบบสาธารณูปโภคในช่วงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะถัดไปเช่น การก่อสร้างระบบสายส่งไฟฟ้าแรงสูง 115 kv ที่มีแนวก่อสร้างตามแนวทางหลวงหมายเลข 370 

 

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาโครงการศูนย์การเซ็นทรัล วิลเลจ ได้ขออนุญาตให้เปิดทางเท้าทำทางเชื่อมเพื่อเป็นทางเข้า-ออกของโครงการ ในเขตทางหลวงหมายเลข 370 หรือถนนเชื่อมระหว่างถนนมอเตอร์เวย์ และถนนบางนา-ตราด ซึ่งทอท. ผู้ครอบครองพื้นที่ได้พิจารณาแล้ว ไม่อนุญาต โดยได้แจ้ง เซ็นทรัลฯ รับทราบ ตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม 2562 

ศึกช้างชนช้างปะทุยก 2  “ทอท.”ตามราวี “เซ็นทรัล”

นายนิตินัย กล่าวอีกว่า การที่ทอท.ต้องเข้ามาดำเนินการในเรื่องสืบเนื่องมาจากวันที่ 16 มกราคม 2562 ธนารักษ์ จังหวัดสมุทรปราการ ระบุถึงเรื่องของการโอน พื้นที่ดังกล่าวของกรมการบินพาณิชย์(บพ.)เดิม ไปยังกรมทางหลวง ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเป็นที่ดินราชพัสดุที่ ที่กรมธนารักษ์ให้ไว้เพื่อประกอบกิจการการบิน ซึ่งทอท.ดูแลอยู่ ถ้าจะมีการโอนกันเกิดขึ้น จะต้องโอนคืนให้กรมธนารักษ์ในฐานะเจ้าของที่ดินก่อน 

“แต่ที่ผ่านมากรมทางหลวงเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจ ว่าเป็นอำนาจของกรมทางหลวง ในการอนุญาตให้มีการเข้าออกในพื้นที่นี้ได้ โดยพิจารณาจากความคล่องตัวของการจราจร และที่ผ่านมาพื้นที่ตรงนี้ กรมทางหลวงได้มีการติดไฟทำทางเข้า-ออก และเปิดพื้นที่ให้เข้า-ออกได้ในบางจุด”

อย่างไรก็ดี เมื่อดูในโฉนดแล้วพบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่ให้ไว้สำหรับวัตถุประสงค์ทางการบิน ซึ่งทอท.จะต้องเป็นหน่วยงานที่คืนให้กรมธนารักษ์ หลังจากนั้นกรมธนารักษ์จะคืนให้กรมทางหลวงหรืออะไรก็แล้วแต่ ซึ่งในกรณีนี้ทางเข้าโครงการ 1 กิโลเมตรจากปลายสนามบินสุวรรณภูมิ ทาง เซ็นทรัลพัฒนา ได้มีการสร้างทางเข้ากว้าง 10 เมตร ก็ถือเป็นพื้นที่บุกรุก ทอท.จึงต้องทำตามกฏหมาย  ซึ่งการอนุญาติให้ใครเข้า-ออกพื้นที่ที่มีปัญหานี้เป็นอำนาจของ ทอท. และที่ผ่านมาทอท.ก็จะเป็นผู้อนุมัติว่าจะให้โครงการไหนเข้าออกได้ โดยพิจารณาจากเรื่องของเขตปลอดภัยในการบินเป็นสำคัญ  นายนิตินัยกล่าว

ศึกช้างชนช้างปะทุยก 2  “ทอท.”ตามราวี “เซ็นทรัล”   

ส่วนประเด็นที่ “ซีพีเอ็น” ขออนุญาติ ก่อสร้างโครงการเซ็นทรัลวิลเลจไปยังสำนักงานการพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)  ทางทอท.ได้สอบถามไปยังกพท. ได้รับคำตอบว่า อนุมัติในเรื่องความสูงให้สามารถก่อสร้างได้  แต่ในเรื่องเช็คลิสท์ เขตปลอดภัยการบิน กพท.ไม่ได้ตอบในรายละเอียด ซึ่งทอท.ต้องไปสอบถามกพท.อีกครั้ง เนื่องจากเป็นเรื่องของกฏหมายเขตปลอดภัยการบิน 

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ถึงประเด็นก่อสร้างโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ที่รุกล้ำพื้นที่ราชพัสดุ ภายใต้การดูแลของ ทอท. โดยระบุว่า เรื่องนี้ตนได้สั่งการให้ ทอท.ดูข้อเท็จจริง

ศึกช้างชนช้างปะทุยก 2  “ทอท.”ตามราวี “เซ็นทรัล”

 “ใครมีส่วนรับผิดชอบก็ต้องให้เขาไปดู ผิดก็ผิด ถูกก็ถูก ผิดก็ว่าไปตามผิด อะไรที่ไม่ดีก็อย่าไปทำ กฎหมายบังคับใช้กับประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียมกันหมด ดังนั้นต้องดูข้อเท็จจริงและกฎหมายให้ครบถ้วนในการดำเนินการ” นายศักดิ์สยามกล่าว

ทางด้านความเคลื่อนไหวของ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา หลังจากเจอปัญหาดังกล่าวบอร์ดมีการประชุมเครียดกันตลอดทั้งวันเพื่อหาทางออกในเรื่องดังกล่าว เพราะเกรงว่าหากไม่รีบแก้ไขโดยด่วนจะกระทบต่อผู้ประกอบการร้านค้าที่ไม่สามารถเข้าพื้นที่เพื่อตกแต่งร้านเพื่อเปิดบริการให้ทันในวันที่ 31 สิงหาคมนี้  อีกทั้งเรื่องนี้ยังกระทบถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติด้วย ซึ่งได้มีการร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรัฐบาลเพื่อร้องขอความเป็นธรรมในเรื่องดังกล่าวด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● สาวปมลึก! ทอท.กลับลำยกเลิกคืนที่

● เซ็นทรัลดับเครื่องชนฟ้อง “AOT”

● เเบรนด์หรูสูญพันล้าน หวั่นศึกเซ็นทรัลวิลเลจลากยาว

● นายกฯสั่งเคลียร์ปมเซ็นทรัลวิลเลจ

● บิ๊กเซ็นทรัล บุกโครงการเคลียร์ปมทอท.” ปิดล้อม

● กพท.ยันเซ็นทรัลวิลเลจยังไม่ผิดกม.การบิน แต่ห้าม3กิจกรรมเสี่ยง

● เซ็นทรัลร้องนายก! AOT ปิดทางกระทบความเชื่อมั่นทุนต่างชาติ

● ตามคาด! "เซ็นทรัล"ฟ้องนายกฯ AOT ปิดทางเข้าสะเทือนภาพลักษณ์ประเทศ

● "เซ็นทรัล"ออกโรงกระทุ้งรัฐ เร่งหย่าศึก AOT

● "ทอท.-กรมทางหลวง"ใครมีสิทธิ์คุมทางเข้า!เอาต์เล็ตหรู เซ็นทรัลฯ (คลิป)

● สถาปนิกสยามตั้งโต๊ะอัดทอท.ป่วนสุวรรณภูมิซ้ำอีกดอกวันนี้

● 12 องค์กรวิชาชีพ รุมต้าน "หยุดแผน ทอท. ป่วนสุวรรณภูมิ"

● ปัดเอื้อประโยชน์"นิตินัย" แจงปิด"เซ็นทรัล วิลเลจ"ทำตามหน้าที่

● ทอท.-เปิดศึกเซ็นทรัล วิลเลจ กางเต้นท์ขวางประตู ห้ามรถเข้า-ออก

● ศึกช้างชนช้างปะทุยก 2 “ทอท.”ตามราวีเซ็นทรัล

● ศึกทอท.-เซ็นทรัลฯหลักฐานชัด! กรมทางหลวงคุมเบ็ดเสร็จถนนสุวรรณภูมิ

● ทอท.-เปิดศึกเซ็นทรัล วิลเลจ กางเต้นท์ขวางประตู ห้ามรถเข้า-ออก

● ศึกช้างชนช้างปะทุยก 2 “ทอท.”ตามราวีเซ็นทรัล

● ศึกทอท.-เซ็นทรัลฯหลักฐานชัด! กรมทางหลวงคุมเบ็ดเสร็จถนนสุวรรณภูมิ

● "ทอท.-กรมทางหลวง"ใครมีสิทธิ์คุมทางเข้า!เอาต์เล็ตหรู เซ็นทรัลฯ  (คลิป)

● จี้รัฐเลิกโควตา10% สกัดทุนฮุบที่เกษตร

● อบต.งัดโควตา พื้นที่เขียว10% ป้องเซ็นทรัล

● ทอท.เอาบ้าง...ขอเปลี่ยนสีผังผุดเมกะโปรเจ็กต์

● ทอท.”จี้สอบเซ็นทรัลวิลเลจสร้างรุกที่ราชพัสดุกระทบเขตการบิน

● เซ็นทรัล ยันสร้างเอาท์เล็ต ถูกกฎหมาย

● กพท.เคลียร์ปม! “เซ็นทรัล วิลเลจชี้ไฟเขียวก่อสร้างตั้งแต่ปี 61

● รุมยำคิงเพาเวอร์บิ๊กเนมผุดเอาต์เลตหรูล้อมสุวรรณภูมิ

● แฉทอท.สร้างอาคารบนที่เกษตร ขนาดใหญ่เกินผังเมืองกำหนด