ขอจีไอ‘ทุเรียน-มังคุด’ในวง ระนองดัน‘ละอุ่น’แหล่งผลิตผลไม้ชั้นเลิศขายทั่วโลก

27 ส.ค. 2562 | 04:30 น.

นอกจากมีแหล่งนํ้าแร่ร้อนธรรมชาติ ประตูการค้าตะวันตกสู่อันดามันแล้ว ระนองยังเป็นแหล่งผลิตพืชผลเกษตรหลักอีกแห่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลไม้ อาทิ ทุเรียน ลองกอง หรือมังคุด ที่ปีนี้ประสบปัญหาราคาตกตํ่าจนต้องเร่งหาตลาดนอกพื้นที่ เพื่อเข้าดูดซับผลผลิตที่มีล้นเกินออกไปเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

ขอจีไอ‘ทุเรียน-มังคุด’ในวง ระนองดัน‘ละอุ่น’แหล่งผลิตผลไม้ชั้นเลิศขายทั่วโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา จังหวัดระนองได้จัดกิจกรรมรณรงค์ เผยแพร่แหล่งผลิตผลไม้คุณภาพดีขึ้น ที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านบุรีรัมย์ หมู่ที่ 1 ตำบลในวงใต้ อำเภอละอุ่น จังหวัดระนอง เพื่อเป็นกิจกรรมเสริมทางการตลาด ให้ผู้บริโภคทั้งภายในประ เทศและต่างประเทศรับรู้ถึงแหล่งผลิต ชนิด ปริมาณ ผลไม้คุณภาพดีของจังหวัด ซึ่งจะเป็นช่องทางในการช่วยยกระดับราคาสินค้า เพิ่มรายได้ให้เกษตรกรต่อไป

นายพรเทพ ผ่องศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่า ภาคเกษตรมีความสำคัญต่อจังหวัดระนองเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม้ผลที่สำคัญ ได้แก่ มังคุดและทุเรียน สามารถสร้างรายได้ให้จังหวัดเป็นมูลค่าเกือบ 2 พันล้านบาทต่อปี มีส่วนทำให้เศรษฐกิจในภาพรวมของจังหวัดระนองเคลื่อนไหวดีขึ้น อีกทั้งยังสามารถเป็นแหล่งอาหาร ที่ช่วยรองรับและสนับสนุนการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นนโยบายที่สำคัญของจังหวัดตามยุทธศาสตร์การพัฒนาที่วางไว้

ทั้งนี้ อำเภอละอุ่น จังหวัดระนอง เป็นแหล่งผลิตผลไม้คุณภาพของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเขตพื้นที่บ้านในวง เป็นแหล่งผลิตผลไม้ชั้นเยี่ยม และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรด้วย เนื่องจากมีสภาพพื้นที่และภูมิอากาศที่เหมาะสม ผลผลิตที่ได้มีคุณภาพ และรสชาติที่แตกต่างจากที่อื่น ไม่ว่าจะเป็น ทุเรียน ลองกอง เงาะ มังคุด อีกทั้งผลไม้ของจังหวัดระนองมีกระบวนการผลิตที่ได้รับการรับ รองมาตรฐาน มั่นใจได้ว่าปลอดภัยต่อผู้บริโภค ได้รับความนิยมทั้งในและต่างประเทศ

จังหวัดระนองจึงได้ส่งเสริมและขอจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ภูมิศาสตร์ (Geographical Indications -GI) สำหรับ 2 ชนิดสินค้า ได้แก่ ทุเรียนในวง และมังคุดในวง ซึ่งเป็นผลไม้ที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดระนอง ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย จะทำให้สามารถเพิ่มคุณค่า ทั้งยังเพิ่มความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ เพื่อยกระดับราคาผลผลิตขึ้น

นายเศรณี อนิลบล เกษตรจังหวัดระนอง กล่าวว่า ส่วนการบริหารจัดการเชิงคุณภาพนั้น ได้ส่งเสริมให้เกษตรกรดูแลผลผลิตแต่ละระยะ ตั้งแต่ส่งเสริมการผลิตตามมาตรฐานและยกระดับสู่การรับรอง (GAP) การพัฒนาคุณภาพผลผลิตสู่การส่งออก ระยะเก็บเกี่ยวผลผลิต รณรงค์ให้เก็บเกี่ยวผลผลิตในระยะที่เหมาะสม โดยเฉพาะทุเรียนต้องเร่งป้องปรามผลผลิตทุเรียนด้อยคุณภาพ ไม่ให้ออกสู่ตลาด

สำหรับ 6 จังหวัด ที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาอยู่ระหว่างการพิจารณาคำขอสินค้าจีไอ ได้แก่ จังหวัดตาก สินค้าข้าวเหนียวดำลืมผัวตาก ครกหินแกรนิตตาก อะโวคาโดพบพระ และแปจ่อเขียวแม่สอด จังหวัดปทุมธานี ยื่นขอสินค้า ตุ่มสามโคก ข้าวหอมปทุมธานี กล้วยหอมทองปทุม จังหวัดฉะเชิงเทรา สินค้ามะม่วงนํ้าดอกไม้สีทอง บางคล้า มะพร้าวนํ้าหอมบางคล้า จังหวัดอ่างทองขอกลองเอกราช จังหวัดสิงห์บุรี ยื่นขอปลาช่อนแม่ลา และจังหวัดระนอง คือ ทุเรียนในวงระนอง มังคุดในวงระนอง

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,499 วันที่ 25 - 28 สิงหาคม 2562

ขอจีไอ‘ทุเรียน-มังคุด’ในวง ระนองดัน‘ละอุ่น’แหล่งผลิตผลไม้ชั้นเลิศขายทั่วโลก