จุรินทร์ถกโรงสกัดแก้ราคาปาล์ม ดันมาตรการเข้าครม.27 ส.ค.นี้

23 ส.ค. 2562 | 09:18 น.

"จุรินทร์" ถกโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม พร้อมระดมกำลังดันราคาทุกมาตรการ ทั้งประกันรายได้ ปั่นไฟฟ้า บังคับใช้บี 10 ติดมิเตอร์วัดสต๊อกน้ำมันปาล์มแบบเรียลไทม์ เร่งดันส่งออก เตรียมชงเข้า ครม. 27 ส.ค.นี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เผยหลังการนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ พบปะเกษตรกรชาวสวนปาล์ม และ ผู้ประกอบการโรงงานสกัดปาล์มน้ำมัน ที่โรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม บริษัท นิวไบโอดีเซล จำกัด ต.เสวียง อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี ว่า ได้หารือแลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้ประกอบการปาล์มน้ำมันในเรื่องของปริมาณปาล์มที่ผลิตได้ในประเทศปริมาณการใช้ปาล์มในประเทศ การนำปาล์มไปผลิตพลังงานไฟฟ้า การนำปาล์มไปผลิตเป็นพลังทดแทน และการส่งออก   ซึ่งได้ย้ำว่าต้องมีมาตรการจัดการขั้นเด็ดขาดกับผู้ลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มผิดกฎหมายอย่างจริงจังและเด็ดขาดเพราะถือว่าเป็นการทำลายเกษตรกรไทย ทำลายงบประมาณแผ่นดินโดยใช้เวลาหารือเกือบ 2 ชั่วโมง 

จุรินทร์ถกโรงสกัดแก้ราคาปาล์ม ดันมาตรการเข้าครม.27 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ หลังจากได้พบกับเกษตรกรและผู้ประกอบการโรงสกัดน้ำมัน อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ในครั้งนี้แล้วจะได้นำข้อมูลทั้งหมดเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันที่ 27 สิงหาคมนี้  พร้อมกับเสนอนโยบายประกันรายได้ชาวสวนปาล์มเข้าสู่ที่ประชุมด้วย และจะเสนอมาตรการควบคู่เพื่อทำให้ราคาปาล์มในประเทศมีราคาสูงขึ้น ได้แก่ 1.มาตรการเสนอให้มีการใช้น้ำมัน B10 แบบบังคับ  ภายในก่อนสิ้นปี 2562   2.จะดำเนินการในเรื่องการนำน้ำมันปาล์มไปผลิตกระแสไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 1.3 แสนตัน และจำนวนสำรองอีก 1 แสนตัน รวมเป็น 2.3 แสนตัน 3. ดำเนินการให้มีการติดตั้งมิเตอร์เพื่อที่จะตรวจวัดจำนวนสต็อกปาล์มน้ำมันดิบในประเทศแบบเรียลไทม์นาทีต่อนาที เพื่อทราบชัดเจนว่าปริมาณปาล์มในประเทศมีจำนวนเท่าไหร่ จะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการได้อย่างแม่นยำต่อไป 4. เร่งรัดให้มีการส่งออกน้ำมันปาล์มไปยังประเทศอินเดีย จีน โดยภาครัฐจะสนับสนุนให้มีการส่งออกมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

จุรินทร์ถกโรงสกัดแก้ราคาปาล์ม ดันมาตรการเข้าครม.27 ส.ค.นี้

"เรื่องสำคัญที่สุดอีกเรื่องหนึ่งคือการจัดการการลักลอบนำเข้าปาล์มน้ำมันผิดกฎหมาย ต้องมีมาตรการเด็ดขาด เพราะถือเป็นมะเร็งร้ายทำลายชาวสวนปาล์มมานานหลายปี และจะมีการรายงานการจับกุมให้สาธารณะรับทราบเป็นระยะในภายหลัง"

จุรินทร์ถกโรงสกัดแก้ราคาปาล์ม ดันมาตรการเข้าครม.27 ส.ค.นี้