ทรูวิชั่นส์ ผนึกรัฐ-เอกชน ต้านการละเมิดสิทธิ์ดิจิทัลคอนเทนต์

23 ส.ค. 2562 | 09:19 น.

ทรูวิชั่นส์ ผนึกพันธมิตรภาครัฐและเอกชน จัดงานประชุมต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ดิจิทัลคอนเทนต์ 

ทรูวิชั่นส์  ผนึกรัฐ-เอกชน ต้านการละเมิดสิทธิ์ดิจิทัลคอนเทนต์

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับนโยบาย ในการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อเพิ่มผลผลิต เพิ่มผลงาน เพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้าและบริการให้สามารถแข่งขันกับประเทศต่างๆ ได้ ประกอบกับอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของไทยเป็นอุตสาหกรรมที่เติบโตอย่างต่อเนื่องและมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

 

ทั้งนี้ในปี 2561 ตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ของไทยมีมูลค่าประมาณ 2.6 หมื่นล้านบาท รัฐบาลจึงให้ความสำคัญทั้งในด้านการส่งเสริมธุรกิจที่เกี่ยวกับดิจิทัลคอนเทนต์ และการปกป้องสิทธิของประกอบธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์ ในส่วนของกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้รับมอบนโยบายจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ให้ดำเนินการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทั้งออนไลน์และออฟไลน์ โดยที่ผ่านมามีการบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวทั้งทางภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมายและเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชนในเรื่องการเคารพสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา

ทรูวิชั่นส์  ผนึกรัฐ-เอกชน ต้านการละเมิดสิทธิ์ดิจิทัลคอนเทนต์

นายจุลทัยศาลิคุปต ผู้อำนวยการฝ่ายรายการกีฬา บริษัท ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า “ทรูวิชั่นส์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญเรื่องลิขสิทธิ์มาโดยตลอด และได้ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของเจ้าของลิขสิทธ์ 
อย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ด้านใดก็ตาม ทั้งด้านภาพยนตร์ เพลง สาระบันเทิง โดยเฉพาะ ลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดกีฬาระดับโลก ซึ่งที่ผ่านมาปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศไทยมีอยู่มากมาย ตั้งแต่ฟุตบอลโลก รวมถึงฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษที่กำลังมีการถ่ายทอดสดกันอยู่ ซึ่งรูปแบบการละเมิด ลิขสิทธิ์นั้นจะแตกต่างจากในอดีตที่ละเมิดผ่านเคเบิ้ลมาเป็นช่องทางอินเทอร์เน็ต และโมบายแอพพลิเคชั่นทำให้การตรวจจับทำได้ยากยิ่งขึ้น

 

“หากประเทศไทยยังคงละเมิดลิขสิทธิ์ ก็จะส่งผลกระทบให้เจ้าของลิขสิทธิ์ระดับโลกฟ้องร้องยุติการส่งสัญญาณการแข่งขันมายังประเทศไทย ทำให้แฟนบอลชาวไทยไม่สามารถติดตามรับชมการแข่งขันได้ทั้งในปัจจุบันและอนาคต รวมถึงคอนเทนต์คุณภาพอื่นๆ จากต่างประเทศอีกด้วย หากคนไทยเข้าใจและเคารพต่อกฎหมายลิขสิทธิ์กันมากขึ้น นอกจากช่วยจะป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์คอนเทนต์ของต่างประเทศแล้วยังสามารถช่วยปกป้องลิขสิทธิ์คอนเทนต์ของไทยได้อีกด้วย พร้อมทั้งยังเป็นการยกระดับอุตสาหกรรมคอนเทนต์ของไทยทุกแขนงให้เติบโตเทียบเท่ามาตรฐานสากลได้ต่อไป”