เลขาฯกกต.ชงยุบพรรค“ปชช.” 27 ส.ค.

23 ส.ค. 2562 | 07:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“เลขาฯกกต.”เตรียมชงยุบเลิกพรรคประชาชนปฏิรูป 27ส.ค. นี้ หาก “ไพบูลย์”ยื่นเอกสารครบ  

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา

 เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2562 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง เปิดเผยว่าในวันอังคารที่ 27 ส.ค.นี้ สำนักงานกกต.จะนำเรื่องการเสนอขอยุบเลิกพรรคประชาชนปฏิรูป (ปชช.) ของนายไพบูลย์ นิติตะวัน เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ กกต. เพื่อให้พิจารณาตามมาตรา 91 ซึ่งเป็นเรื่องพรรคการเมืองสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง ซึ่งมีทั้งหมด 7 กรณี เบื้องต้นนายไพบูลย์ ได้จัดส่งเอกสารครบแล้ว และพร้อมที่จะนำเข้าพิจารณาที่คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน เนื่องจากเป็นการพิจารณาตามข้อกฎหมาย ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของกกต. อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการยื่นขอยุบพรรคก็มีพรรคการเมืองอื่นยื่นเรื่องมาเช่นกัน ซึ่งเป็นพรรคที่ไม่มีส.ส. โดยการพิจารณาเป็นไปตามข้อกฎหมาย

ไพบูลย์ นิติตะวัน

ทั้งนี้ สาเหตุที่นายไพบูลย์ ยื่นขอยุบพรรคเนื่องจากกรรมการบริหารพรรคมีมติเอกฉันท์ให้เลิกทำพรรค เพราะเห็นว่าพรรคมีส.ส.แค่คนเดียว และกรรมการบริหารพรรคส่วนใหญ่ไม่มีเวลาในการร่วมจัดตั้งสาขาพรรคการเมือง และประสานงานสร้างตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดอีก 69 พรรคตามกฎหมายเลือกตั้งส.ส.และพรรคการเมือง  โดยจะเข้าไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐหลัง กกต.มีคำสั่งยุบเลิกพรรคปชช.แล้ว

 

  เลขาฯกกต.ชงยุบพรรค“ปชช.” 27 ส.ค.