“อีสาน”แล้งจัดส่ออดประกันรายได้ หอมมะลิ 9 ล้านตันวอนช่วยด่วน!

21 สิงหาคม 2562

นายกฯชาวนาขอบคุณรัฐบาลเดินหน้าประกันรายได้ข้าว 2.1 หมื่นล้าน ชี้ “บุญมีแต่กรรมบัง” อีสานแล้งจัดไม่มีน้ำทำนา ส่อวืดร่วมโครงการ จี้รัฐเร่งช่วยแก้ปัญหาด่วน อีกด้านโวยนักการเมืองไม่รักษาสัจจะ หาเสียงไว้จะให้ค่าปัจจัยการผลิตและค่าเก็บเกี่ยวข้าวรวม 3,500 บาทต่อไร่ แต่จะให้จริงเหลือแค่ 1,000

นายปราโมทย์  เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าจากที่คณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ(นบข.)ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานได้เห็นชอบโครงการประกันรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ปีการผลิต 2562/2563 โดยคาดจะมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ  3.9 ครัวเรือน วงเงิน 2.1 หมื่นล้านบาท แยกเป็นข้าวเปลือก 5 ชนิด ประกันรายได้ที่ 10,000-15,000 บาทต่อตัน เรื่องนี้ชาวนาทั่วประเทศขอขอบคุณรัฐบาลที่มีเจตนาที่ดี

“อีสาน”แล้งจัดส่ออดประกันรายได้ หอมมะลิ 9 ล้านตันวอนช่วยด่วน!

                                           ปราโมทย์  เจริญศิลป์

อย่างไรก็ตามปัญหาที่ใหญ่กว่าเวลานี้คือ ปัญหาภัยแล้งที่กระทบกับการปลูกข้าวทั่วประเทศ ซึ่งเป็นจะสิ่งบ่งชี้ว่าชาวนาจะมีข้าวเข้าร่วมโครงการได้จริงหรือไม่ เฉพาะอย่างยิ่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือภาคอีสานเวลานี้หลายจังหวัดได้รับผลกระทบจากภัยแล้งอย่างรุนแรง ขาดแคลนน้ำทำนา ส่วนที่ปลูกไปแล้วก็ยืนต้นตายจำนวนมาก  ล่าสุดทางสมาคมได้รับรายงานจากสมาชิกว่า ที่จังหวัดนครราชสีมามีนาข้าวได้รับความเสียหายกว่า 1.3 แสนไร่ ชัยภูมิกว่า 6.6 หมื่นไร่ ไม่รวมในพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ ที่ครอบคลุมพื้นที่ 5 จังหวัด(มหาสารคาม สุรินทร์ ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ ยโสธร)ที่เป็นแหล่งปลูกข้าวหอมมะลิแหล่งใหญ่สุดของประเทศ 7-9 ล้านตันต่อปี ผลผลิตได้รับความเสียหายจำนวนมาก

“อีสาน”แล้งจัดส่ออดประกันรายได้ หอมมะลิ 9 ล้านตันวอนช่วยด่วน!

“ผลผลิตข้าวในภาคอีกสานที่ปลูกแล้วในเวลานี้ 70-80% ได้รับความเสียหายจากภัยแล้ง ภาคกลางนอกเขตชลประทานก็ได้รับความเสียหาย  อยากให้รัฐบาลเร่งช่วยเหลือไม่ว่าจะเป็นการทำฝนหลวง ขยายเขตชลประทาน การผันน้ำจากน้ำโขง ชี มูล เข้ามาช่วย การเจาะบ่อบาดาล ทำธนาคารน้ำใต้ดิน ช่วยเหลือพันธุ์ข้าวซึ่งต้องเร่งทุกวิถีทาง เพื่อรักษาต้นข้าว หรือปลูกข้าวใหม่ ไม่เช่นนั้นรัฐมีโครงการประกันรายได้ชาวนาก็คงไม่ได้ประโยชน์ เพราะไม่มีข้าวเข้าร่วมโครงการ ส่วนมาตรการเร่งด่วนเวลานี้ อยากให้รัฐประกาศเขตพิบัติภัยแล้ง และจ่ายเงินตรงให้ชาวนาที่นาข้าวได้รับความเสียหายเพื่อเยียวยาและซับน้ำตา เช่นให้ไร่ละ 1,000 หรือ 2,000 บาทก็ว่ากันไป”

 

นายกสมาคมชาวนาฯ เผยอีกว่า แม้ด้านหนึ่งชาวนาจะชื่นชมต่อนโยบายประกันรายได้ข้าว แต่อีกด้านหนึ่งก็รู้สึกไม่พอใจและผิดหวังมากในเรื่องที่พรรคพลังประชารัฐได้หาเสียงไว้ว่า หากได้เป็นรัฐบาลจะช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตและปรับปรุงคุณภาพข้าว 1,500 บาทต่อไร่ ครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่ และช่วยค่าเก็บเกี่ยวข้าว 2,000 บาทต่อไร่ ครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่ แต่ล่าสุดที่ประชุมจะจ่ายให้อย่างละ 500 บาท และ 500 บาทตามลำดับ ซึ่งถือว่าไม่รักษาสัจจะ