“บินไทย”ห้ามแล้ว!  แมคบุ๊คโปร15 นิ้วขึ้นเครื่อง

21 ส.ค. 2562 | 09:29 น.

การบินไทย แจ้งเตือนผู้โดยสารงดการนำอุปกรณ์คอมพิวเตอร์พกพา แอปเปิล รุ่นแมคบุ๊คโปร ขนาด 15 นิ้ว ที่จำหน่ายระหว่างเดือนกันยายน ปี 2558 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ ปี2560 ซึ่งอยู่ในโปรแกรมการเรียกคืนแบตเตอรี่ของผู้ผลิต โดยงดนำขึ้นเครื่องบิน ทั้งติดตัวหรือโหลดใต้ท้องเครื่องบิน ตามข้อกำหนดของ EASA

เรืออากาศเอกปรารถนา พัฒนศิริ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายความปลอดภัย ความมั่นคงและมาตรฐานการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่องค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (European Aviation Safety Agency หรือ EASA) ได้ออกประกาศให้สายการบินที่ทำการบินเข้าและออกจากสหภาพยุโรปปฏิบัติตาม Safety Information Bulletin SIB 2017-01 เรื่องมาตรการความปลอดภัยเกี่ยวกับการส่งหรือนำแบตเตอรี่ลิเธียม หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีแบตเตอรี่ลิเธียมเป็นส่วนประกอบ 

“บินไทย”ห้ามแล้ว!  แมคบุ๊คโปร15 นิ้วขึ้นเครื่อง

โดยแบตเตอรี่นั้นชำรุด มีข้อบกพร่อง หรือถูกเรียกคืนจากผู้ผลิต ซึ่งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์พกพายี่ห้อ แอปเปิล รุ่นแมคบุ๊คโปรขนาด 15 นิ้ว ที่จำหน่ายระหว่างเดือนกันยายน พ.ศ. 2558 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 อยู่ในเกณฑ์ของผลิตภัณฑ์ตามโปรแกรมการเรียกคืนแบตเตอรี่ของผู้ผลิตนั้น การบินไทยจึงมีความจำเป็นต้องขอความร่วมมือผู้โดยสารงดนำอุปกรณ์ที่อยู่ในเกณฑ์ดังกล่าวขึ้นเครื่องบิน ทั้งในสัมภาระติดตัวหรือสัมภาระที่โหลดใต้ท้องเครื่องบิน รวมถึงการใช้งานและชาร์จระหว่างเที่ยวบิน 

 

เนื่องจากอาจเกิดภาวะร้อนเกินไปและเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย ยกเว้นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์พกพานั้น จะได้รับการเปลี่ยนแบตเตอรี่หรือได้รับการแก้ไขซ่อมแซมตามที่บริษัทผู้ผลิตแนะนำ ซึ่งผู้โดยสารสามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเองว่าคอมพิวเตอร์พกพาของท่านอยู่ในโปรแกรมการเรียกคืนแบตเตอรี่ที่ https://support.apple.com/th-th/15-inch-macbook-pro-battery-recall 

ทั้งนี้ การแจ้งเตือนดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดของบริษัทฯ ที่สอดคล้องกับข้อกำหนดขององค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (European Aviation Safety Agency หรือ EASA) อีกด้วย

นอกจากนี้ หากท่านพบว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใดๆ ของท่าน แตกหักเสียหาย มีอุณหภูมิสูงขึ้นอย่างผิดปกติ มีควัน หรือหลุดหายเข้าไปในช่องว่างระหว่างที่นั่งขณะอยู่บนเที่ยวบิน ไม่ควรหยิบขึ้นมาด้วยตนเองเพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายและมีความเสี่ยงทำให้เกิดอัคคีภัยได้ ขอความกรุณาแจ้งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินให้ทราบทันที