ศธ.เซ็นไอบีเอ็มพัฒนาเด็กอาชีวะแก้ปัญหาขาดบุคลากรไอที

21 ส.ค. 2562 | 08:10 น.

กระทรวงศึกษาธิการร่วมกับไอบีเอ็มเปิดตัวโครงการ P-TECH (Pathways in Technology Early College High School) เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนทักษะด้านไอทีและสเต็ม(วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีวิศวกรรมศาสตร์และคณิตศาสตร์) พร้อมเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านวิชาการและเปิดโอกาสให้นักเรียน-นักศึกษาได้สัมผัสกับ´ตำแหน่งงานที่ไม่จำเป็นต้องมีปริญญา’ (new collar) โดยไม่จำเป็นต้องรอให้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี

ศธ.เซ็นไอบีเอ็มพัฒนาเด็กอาชีวะแก้ปัญหาขาดบุคลากรไอที

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (20 ส.ค.62)   กระทรวงศึกษาธิการได้ลงนามความร่วมมือกับบริษัทไอบีเอ็มประเทศไทยจำกัดเปิดตัวโครงการ P-TECH (Pathways in Technology Early College High School) เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนทักษะด้านไอทีและสเต็ม(วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีวิศวกรรมศาสตร์และคณิตศาสตร์)

 

ศธ.เซ็นไอบีเอ็มพัฒนาเด็กอาชีวะแก้ปัญหาขาดบุคลากรไอที

โครงการ P-TECH เน้นการศึกษาในสายอาชีวศึกษาใช้เวลาเรียน 5 ปีและนักศึกษาที่จบหลักสูตรจะได้รับประกาศนียบัตรขั้นสูงตามสาขาที่เรียนโดยนักเรียนที่ร่วมโครงการจะได้รับการสนับสนุนจากไอบีเอ็มและพันธมิตรภาคธุรกิจที่เข้าร่วมทั้งในแง่การแนะแนวจากผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีและด้านธุรกิจจากอุตสาหกรรมต่างๆการจับคู่ทักษะของผู้เรียนเข้ากับทักษะที่เป็นที่ต้องการของตลาดการเปิดโอกาสให้นักศึกษาเยี่ยมชมสถานที่ทำงานจริงการทำโครงการจากโจทย์ธุรกิจจริงและการรับนักศึกษาเข้าฝึกงานโดยได้รับค่าตอบแทนพร้อมกับโอกาสเป็นอันดับแรกๆในการได้รับการพิจารณาเข้าทำงานกับไอบีเอ็มและพันธมิตรภาคธุรกิจที่เข้าร่วมโครงการ

 

 

 

 

ปัจจุบันโมเดล P-TECH ได้รับการนำไปใช้ในโรงเรียนกว่า 110 แห่งทั่วโลกและคาดว่าจะมีมากกว่า 200 แห่งภายในสิ้นปี พ.ศ. 2562 โดยมีองค์กรธุรกิจมากกว่า 600 แห่งจากแวดวงเทคโนโลยีการดูแลสุขภาพและการผลิตขั้นสูงเป็นต้น