สนามบินซานฟรานซิสโก เลิก! ขวดพลาสติก

21 ส.ค. 2562 | 04:20 น.

สนามบินซานฟรานซิสโกเอาจริง สั่งยกเลิกการขายน้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติกที่แรกในโลก เดินหน้าสู่เป้าหมาย การเป็นสนามบิน Zero Waste ภายในสองปี

รายงานข่าวจาก theguardian.com เปิดเผยว่า สนามบินนานาชาติซานฟรานซิสโก (SFO) ซึ่งมีผู้ใช้บริการปีละเกือบ 60 ล้านคน ประกาศให้ร้านค้าทั้งหมดภายในสนามบิน รวมทั้งเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติ เลิกขายน้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติก ตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคมนี้ เป็นต้นไป สนามบินอนุญาตให้ร้านค้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำดื่มได้เฉพาะแบรนด์ที่ได้รับการตรวจสอบเรื่องความยั่งยืนแล้วเท่านั้น ซึ่งเป็นน้ำดื่มบรรจุแก้ว หรืออลูมิเนียม และมีบางยี่ห้อที่เป็นขวดที่ทำจากกระดาษแบบย่อยสลายได้ 

“เรารอจนถึงตอนนี้ เพราะปัจจุบันผู้เดินทางมีทางเลือกในการใช้บรรจุภัณฑ์น้ำดื่มหลากหลายขึ้น ไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำจากขวดพลาสติกอีกต่อไป” นายดั๊ก ยาเคล (Doug Yakel) เจ้าหน้าที่ข้อมูลสาธารณะของสนามบินซานหรานซิสโก (SFO) กล่าวในการให้สัมภาษณ์ 

พร้อมแจ้งว่า ยังได้กำชับให้ร้านค้าและร้านอาหารต่างๆ ร่วมด้วยช่วยกันลดการใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งลงให้มากที่สุด ซึ่งนโยบายดังกล่าว เกิดขึ้นจากความตระหนักถึงปัญหาด้านอุตสาหกรรมรีไซเคิลของโลก

รายงานข่าวจาก Guardian ยังระบุอีกว่า มีข้อมูลว่าพลาสติกเพียง 9% เท่านั้น ที่ชาวอเมริกันส่งกลับไปยังโรงงานรีไซเคิล เนื่องจากโรงงานรีไซเคิล ไม่รับขวดพลาสติกที่ไม่ได้ล้าง และขวดพลาสติกที่ยังมีฝาปิดอยู่ พลาสติกราคาถูกส่วนใหญ่ เช่น ขวดน้ำ และกล่องนม ไปที่หลุมฝังกลบ หรือเตาเผาขยะ หรือถูกส่งไปยังประเทศอื่นๆ เพื่อดำเนินการ เช่น เวียดนาม และลาว ซึ่งปัจจุบัน ประเทศเหล่านี้ กำลังปฏิเสธการเป็นถังขยะสำหรับประเทศที่ร่ำรวย

นายดั๊ก ยาเคล กล่าวอีกว่า นโยบายครั้งนี้ SFO คาดว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นให้ผู้ผลิตหยุดในขวดพลาสติก และหวังว่าจะช่วยส่งเสริมการใช้บรรจุภัณฑ์ที่มีความยั่งยืนมากขึ้น นอกจากนี้ สนามบินนานาชาติซานฟรานซิสโกยังตั้งเป้าเป็นสนามบินที่ปลอดขยะ (ที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้) 100% ภายในปี 2021 หรือภายในอีก 2 ปี


สนามบินซานฟรานซิสโก เลิก! ขวดพลาสติก