'ลดค่าตอบแทน' บอร์ดบินไทย สปิริต-วิกฤติ-ทุบหม้อข้าว

21 ส.ค. 2562 | 10:00 น.

คอลัมน์ข่าวห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3498 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 22-24 ส.ค.2562 โดย...พรานบุญ

 

'ลดค่าตอบแทน'

บอร์ดบินไทย

สปิริต-วิกฤติ-ทุบหม้อข้าว

 

                  เสียงหวีดหวิวของ “นกเหล็กเจ้าจำปี” ร้องระงมดังสนั่นไปทั้งถนนป่าคอนกรีตยันอาคารผู้โดยสาร ทั้งที่กำลังสร้างและอาคารร้างที่กำลังปรับปรุง

                  มิเฉพาะผู้ฝูงเท่านั้น ที่แหกปากร้องเสียงดังน่าหนวกหู.... แม้แต่ กราวด์ ครูว์ ครัวการบิน เพอร์เซอร์ อินไฟลต์ แมเนเจอร์ ยัน ไดเร็กเตอร์ เรียกว่าพนักงานในทุกอณูของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ร่วม 2.5 หมื่นคน ต่างตกอยู่ในอาการนํ้าตานอง อาบสองแก้ม..

                  เมื่อมีมือดีแอบ “ปล่อยของ” ว่า ฝ่ายบริหาร และ ดีดี-สุเมธ ดำรงชัยธรรม ได้แจ้งไปยังพนักงานทั้งในสำนักงานใหญ่วิภาวดีรังสิต ดอนเมือง สุวรรณภูมิ กว่า 2 หมื่นคนว่า ขอความร่วมมือผู้บริหารการบินไทย พิจารณาลดเงินเดือน ผลตอบแทนลงมา!

 

'ลดค่าตอบแทน' บอร์ดบินไทย สปิริต-วิกฤติ-ทุบหม้อข้าว

 

                  ของที่ปล่อยออกมาแค่นี้แหละ! สะท้านสะเทือนไปทั้งป่าคอนกรีต ด่ากันยับ!

                  แม้ ดีดี-สุเมธ จะออกมาชี้แจงว่า “เรื่องดังกล่าวเป็นการขอความร่วมมือตามความสมัครใจ เฉพาะในกลุ่มผู้บริหารระดับสูง และไม่มีผลบังคับใช้ใดๆ กับพนักงานระดับปฏิบัติการทั้งสิ้น” แต่มิวายที่ “ของ” ซึ่งถูกปล่อยออกมาจะถูก “มือดีจุดไฟ” กระจายควันออกไปคลุ้งทุกสารทิศว่า การบินไทยวิกฤติหนักแล้ว!

                  พรานฯ ได้ยินเสียงนกกายันพญาแร้งร้องกันสนั่นไปทั้งป่าดิบยันป่าคอนกรีตว่า ตายแล้วๆ ยิ่งเมื่ออีเห็นไปเจอะเจอ “เจ้าสำนักเตา-บรรยง พงษ์พานิช” ประธานกรรมการบริหารธนาคารเกียรตินาคิน ภัทร ซึ่งแสดงความเห็นเรื่องผลประกอบการ 6 เดือนแรกของการบินไทยที่ขาดทุนสุทธิกว่า 6,400 ล้านบาท ส่วนของทุนหดเหลือ 16,853 ล้านบาท ขณะที่มีหนี้สินรวม 245,133 ล้านบาท ทำให้อัตราหนี้สินต่อทุน สูงถึง 14.55 เท่า หนี้สินต่อกระแสเงินสดทะลุ 86.43 เท่าตัว (อุแม่เจ้า…ไม่น่าเชื่อว่าเจ้าหนี้ยังไม่ call default)

 

'ลดค่าตอบแทน' บอร์ดบินไทย สปิริต-วิกฤติ-ทุบหม้อข้าว

 

                  เจ้าสำนักเตาแสดงความเห็นว่า เอาเงินที่ได้ทั้งหมดไปจ่ายคืนภาระหนี้ที่สัญญาว่าจะคืนในแต่ละงวดแล้ว ยังขาดอยู่เกือบ 40% …แปลว่าต้องกู้เพิ่มหรือไม่ก็ผลัดหนี้ไปก่อน …บอกตรงๆ ว่าสถานะการเงินอย่างนี้ต้องเรียกว่า ใกล้ล้มละลายเต็มแก่

                  แค่นี้ละครับ...ความเห็นเจ้าสำนักเตาอดีตบอร์ดการบินไทย อดีตคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ สะเทือนพสุธา สะท้านปฐพี เจ้าจำปีบินเอียงไปเลย เพราะมี “มือดี” ขย่ม นำ 2-3 เรื่องที่กำลังเป็นปัญหามาโยงให้พันกัน เพื่อจัดการสะสางปัญหาและสร้างกำลังภายใน

                  พรานฯ มีโอกาสสอบถามเรื่องนี้กับคณะกรรมการการบินไทยและผู้คนในสายการบินว่า การบินไทยอยู่ในภาวะล้มละลายแล้วหรือรัย?

 

'ลดค่าตอบแทน' บอร์ดบินไทย สปิริต-วิกฤติ-ทุบหม้อข้าว

 

                  คำตอบที่ได้รับคือ เจ้าสำนักเตาพูดเกินไป ปีที่แล้วการบินไทยมีรายได้ปีละ 199,500 ล้านบาท มีค่าใช้จ่าย 208,500 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 11,569 ล้านบาท พอไตรมาส2/2562 ขาดทุนสุทธิ 6,878 ล้านบาท มีรายได้รวม 4.2 หมื่นล้านบาท ตํ่ากว่าปีก่อน 4,730 ล้านบาท เหตุจากปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาในภูมิภาค การเดินทางและการแข่งขันที่รุนแรง ทำให้รายได้จากการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าลดลง 3,270 ล้านบาท เมื่อเจอค่าเงินแข็งค่าไป 5.8% ยิ่งหนักหน่วง เพราะตอนนี้การบินไทยมีรายได้เป็นเงินสกุลต่างประเทศร่วม 50 สกุลเงิน แต่ผลขาดทุนแค่นี้ไม่ทำให้การบินไทยล้มละลายได้ง่ายๆ เพราะขีดความสามารถการทำธุรกิจยังมีอยู่มาก

 

'ลดค่าตอบแทน' บอร์ดบินไทย สปิริต-วิกฤติ-ทุบหม้อข้าว

 

                  บอร์ดนกเหล็กเจ้าจำปีการันตีกับพรานฯว่า หากเดินตามแผนเรียกว่า “Shrink to Growth” หรือยุทธศาสตร์ “หดตัวเพื่อเติบโต” โดยในระยะสั้นจะใช้วิธีหดตัวเพื่อหยุดการขาดทุน หยุดเลือดไหล แล้วพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพ แก้ไขข้อผิด ปรับปรุงข้อด้อย ให้กลับมาแข็งแรง พร้อมแข่งขัน สายการบินแห่งชาติก็พร้อมกลับมาได้

                  แต่การหดตัวเพื่อเติบโตจะต้องมีการสร้างสปิริตในองค์กรให้ได้ อันนี้คือหัวใจ และเป็นที่มาของมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทที่ทุกคนได้แสดงสปิริต

                  การช่วยองค์กรผ่านวิกฤติ ด้วยการลดค่าตอบแทน และเบี้ยประชุมลงมาจากที่เคยได้รับนำร่องไปแล้ว เพื่อจุดประกายให้ทุกคนในองค์กรตระหนักว่า ถึงเวลาแล้วที่ต้องรวมพลังกัน เม็ดเงินอาจจะไม่มาก แต่ในทางสปิริต ความเข้าใจ การทุ่มเท จะเป็นพลังเสริมให้บินไกล

                  นังบ่างบอกว่า พอขอให้ฝ่ายบริหารระดับสูงแสดงเจตจำนงช่วยองค์กร ด้วยการลดค่าตอบแทนตามความสมัครใจเท่านั้น..ระเบิดลงในรันเวย์ทันที มีคนเล่นเกมนี้เพื่อชิ่งต่อไปยังการจัดการองค์กรบางประการที่เป็นบ่อมองให้ตกปลาตัวใหญ่...หุหุ

 

'ลดค่าตอบแทน' บอร์ดบินไทย สปิริต-วิกฤติ-ทุบหม้อข้าว

 

                  ลูกหลานยายจำปีร้องระงม ตั้งคำถามว่า ทำไมลดเงินเดือน ทำไมไม่ลดค่าตำแหน่ง ทำไมไม่ลดค่ารถ ทำไมไม่ลดเบี้ยเลี้ยง ทำไมไม่ให้ฝ่ายบริหารลดผลตอบแทนที่ได้รับลงตามลำดับชั้นตั้งแต่ดีดี รองดีดี ไดเร็กเตอร์ และพนักงานด้วย ขนาดสหภาพฯ ยังประโคมว่า ทำไมบอร์ดไม่หั่นลงให้หมดทั้งเบี้ยประชุม สิทธิประโยชน์การบิน

                  ควันที่มือดีจุดจึงติดเป็นไฟออกไปในทุกหย่อมของป่าดิบและป่าคอนกรีต...เพราะทุกคนเห็นแก่ตัวเองเป็นที่ตั้ง หารู้ไม่ว่าองค์กรนี้มีไขมันส่วนเกินมากมหาศาล สำนักงานใหญ่แบ็กออฟฟิศมีคนร่วม 3,500 คน กัปตันบินได้เงินเพิ่มเที่ยวละ 4-5 หมื่นบาท เพอร์เซอร์ อินไฟลต์แมเนเจอร์อีกคนละ 1-3 หมื่นบาท มีเงินเดือนแล้วยังมีค่าเบี้ยบินอีกจิปาถะบันเทิง ฝ่ายช่างก็เหลือล้นสั่งสต๊อกอะไหล่มาใช้ในแต่ละรุ่นกองอยู่พะเนิน แต่ใช้การไม่ได้ บินไทยจึงใหญ่แต่กลวง

                  ไหนๆ จะไปถล่มบอร์ดพรานฯ พาไปดูเบี้ยที่ตอบแทนบอร์ดที่ประชุมกันแต่ละทีปาเข้าไปเกือบ 3-4 ทุ่ม บางทีประชุมเสาร์ อาทิตย์เสียด้วยซํ้าไป

                  กรรมการบริษัทได้รับค่าตอบแทนคนละ 50,000 บาทต่อเดือน เป็นประจำทุกเดือน ได้รับเบี้ยประชุมคนละ 30,000 บาทต่อครั้ง หากในเดือนใดมีการประชุมเกินกว่า 1 ครั้ง ให้รับแค่ 30,000 บาทเท่านั้น ประธานรับเบี้ยประชุมสูงกว่าคนอื่น 25% รองประธานได้เบี้ยประชุมสูงกว่ากรรมการ 12.5% และให้เสียภาษีเอง

                  กรณีกรรมการได้รับแต่งตั้งให้เป็นกรรมการ อนุกรรมการ หรือคณะทำงาน ให้กรรมการได้รับค่าตอบแทนเป็นเบี้ยประชุมคนละ 10,000 บาท/ครั้ง หากประชุมเกินกว่า 1 ครั้ง ให้ได้รับเบี้ยประชุมคนละ 10,000 บาทเท่านั้น

                  คณะกรรมการตรวจสอบให้ได้รับค่าตอบแทนเป็นรายเดือนเท่ากับเบี้ยประชุมกรรมการบริษัทเดือนใดไม่มีการประชุมให้ได้รับค่าตอบแทนด้วย

                  คณะกรรมการบริษัทได้รับโบนัสอัตรา 0.2% ของกำไรสุทธิ วงเงินรวมไม่เกิน 30 ล้านบาท

                  แต่ในอดีตการบินไทยไม่ค่อยมีโบนัสให้กรรมการ...555

                  อะไรที่ทำให้การหั่นผลตอบแทนบอร์ดบินไทยจึงสะท้านปฐพี หากไม่ใช่มีเรื่องการเมืองภายใน...อีเห็นว่าเป็นแบบนี้เห็นที ดีดี-สุเมธ ต้องหาทางดับไฟในองค์กรด่วน หาไม่จะลุกโชนจนเอาตัวไม่รอดกันทั้งบางจำปี