หวั่นข้าวโพดเสียหาย 8 พันล้าน จี้เกษตรกรรับมือหนอนกระทู้ระบาด

20 ส.ค. 2562 | 11:34 น.

สมาคมฯ นวัตกรรมเพื่อการเกษตรไทย จับมือภาครัฐ ติดอาวุธเกษตรกรในฤดูปลูกข้าวโพด จัดการหนอนกระทู้ให้อยู่หมัด ด้วยองค์ความรู้ที่ถูกต้อง หวั่นป้องกันไม่ดี ผลผลิตเสียหาย 4-8 พันล้าน

ดร.วรณิกา นาควัชระ บีดิงเฮาส์ ผู้อำนวยการบริหาร สมาคมการค้านวัตกรรมเพื่อการเกษตรไทย เผยว่า จากรายงานของกรมวิชาการเกษตรที่ประมาณการพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดในประเทศไทยไว้มากกว่า 6.87 ล้านไร่ และคาดว่าจะมีผลผลิตกว่า 4.62 ล้านตันในปีนี้ หากไม่เร่งกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด ไทยอาจสูญเสียผลผลิตมากถึง 25-40 % หรือคิดเป็นมูลค่าสูงถึง 4,000- 8,000 ล้านบาท ซึ่งประมาณการค่าใช้จ่ายในการกำจัดต่อไร่อยู่ที่ 200-400 บาท ฉะนั้นต้นทุนการผลิตโดยรวมของผลผลิตก็อาจเพิ่มสูงขึ้นถึง 800-1,602 ล้านบาทต่อปี ดังนั้นสมาคมฯ จึงเร่งจัดการอบรม ติดอาวุธทางความรู้แบบยั่งยืนให้แก่เกษตรกร เพื่อป้องกันและลดการสูญเสียแก่เกษตรกรในการประกอบอาชีพ และแบ่งเบาภาระภาครัฐ ซึ่งทางสมาคมตั้งเป้าเผยแพร่ความรู้แก่เกษตรกรโดยตรงและผ่านภาคีเครือข่ายการขับเคลื่อนนวัตกรรมเพื่อการเกษตรไทย กว่า 5,000 คน ภายในฤดูกาลนี้

หวั่นข้าวโพดเสียหาย 8 พันล้าน จี้เกษตรกรรับมือหนอนกระทู้ระบาด

                                 ดร.วรณิกา นาควัชระ บีดิงเฮาส์

ที่ผ่านมาเมื่อปลายปี 2561 ได้เกิดการระบาดของหนอนกระทู้ลายจุดครั้งแรกในประเทศไทย ตลอดระยะเวลา 8 เดือน ได้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อผลผลิตข้าวโพดกว่า 80% ของพื้นที่ปลูกข้าวโพดกว่า 50 จังหวัดในประเทศไทย ดังนั้นเพื่อป้องกัน และจัดการกับหนอนกระทู้ลายจุดอย่างยั่งยืน สมาคมฯ นวัตกรรมเพื่อการเกษตรไทย จึงต้องนำองค์ความรู้จากการศึกษาค้นคว้าและงานวิจัยต่าง ๆ มาเผยแพร่ และจัดการอบรม

หวั่นข้าวโพดเสียหาย 8 พันล้าน จี้เกษตรกรรับมือหนอนกระทู้ระบาด

 

หวั่นข้าวโพดเสียหาย 8 พันล้าน จี้เกษตรกรรับมือหนอนกระทู้ระบาด

“พฤติกรรมของเกษตรกรไทยส่วนใหญ่ใช้สารฆ่าแมลงชนิดไหนดีก็จะใช้ตลอด ใช้ซ้ำ ๆ อยู่ชนิดเดียวทั้งด้วยความมั่นใจที่ใช้แล้วได้ผลดี หรือความที่ไม่รู้ถึงปัญหาในการดื้อยาของแมลงศัตรูพืช การจัดการรับมือกับหนอนกระทู้ลายจุดที่ล้มเหลว เกิดมาจากการจัดการที่ผิดวิธี ผิดที่ และผิดเวลา ตลอดจนหนอนตัวนี้ดื้อยาเร็วดังนั้นต้องจัดการด้วยหลายวิธีร่วมกัน เพื่อให้ประเทศไทย ยังครองตำแหน่งแชมป์ส่งออกข้าวโพดหวานอันดับหนึ่งของโลก และให้บรรลุเป้าผลผลิตข้าวโพดอันเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของประเทศ”

ด้านนางทองสุก  วงค์นารัตน์ เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีพื้นที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 100 ไร่ เผยว่า ได้ปลูกข้าวโพดมานานกว่า 30 ปี ผลผลิตต่อไร่เคยได้ผลดีมาตลอด แต่ปัญหาที่ประสบในปีนี้คือภัยแล้ง หนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดระบาด และผลผลิตราคาตก ซึ่งปีนี้ขายได้ที่ 4.8-5.50 บาทต่อกิโลกรัม(กก.) ซึ่งขึ้นอยู่กับความชื้นของข้าวโพด จากที่เคยขายได้ประมาณ 8-10 บาทต่อ กก. ในปีที่ราคาดี

หวั่นข้าวโพดเสียหาย 8 พันล้าน จี้เกษตรกรรับมือหนอนกระทู้ระบาด

                                           ทองสุก  วงค์นารัตน์

สำหรับปัญหาหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดระบาดพบปัญหาในการปลูกรอบแรกของปีนี้ ซึ่งไม่เคยเจอมาก่อนเลย โดยภายใน 2-3 วัน หนอนทำลายข้าวโพดหมดเลย ในแปลงที่ถูกโจมตีมีพื้นที่ 20 ไร่ เก็บเกี่ยวผลผลิต ได้เพียงแค่ 5 ตัน ส่วนในแปลงที่ไม่กระทบได้มากถึง 30 ตันต่อ 20 ไร่

“การใช้สารเคมีฉีดพ่นหนอนกระทู้ต้องพ่นให้ถูกชนิด ถูกเวลา และถูกวิธี โดยควรฉีดพ่นช่วงเช้ามืดและเย็น ในช่วงที่แมลงออกมาหากินบนยอดใบไม่เช่นนั้นก็จะไม่ได้ผล เพราะกลางวันเป็นช่วงที่แมลงหลบอยู่ใต้ใบก็ไม่ควรพ่นขณะที่ปัญหาที่พบในการจัดการ ถ้าแปลงข้างเคียงไม่พ่นสารกำจัดแมลง ก็จะไม่ได้ผล สิ่งที่ทำคือ เราจะพ่นแปลงใกล้เคียงไปอีก 3-4  ร่อง เพื่อกันไม่ให้แมลงเข้ามาแปลงเรา”