7UP สยายปีก เดินหน้าลงทุน หลังพ้นบ่วงC   

21 สิงหาคม 2562

7UP เดินหน้าทำธุรกิจ หลังสางปัญหาเก่าจบจนงบพลิกเป็นกำไรครั้งแรกรอบ 5 ไตรมาส ปลดเครื่องหมาย “C” ได้สำเร็จ ลุยลงทุนสาธารณูปโภค นํ้า ไฟฟ้า กำจัดกากขยะอุตสาหกรรม ขนส่ง ตั้งเป้าหมายรายได้ปี 62 แตะ 1,400 ล้านบาท

หลังจากถูกตลาดหลัก ทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ขึ้นเครื่องหมาย “C” (Caution) ในหุ้นของบมจ.บริษัท เซเว่น ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ 7UP มาตั้งแต่ วันที่ 2 กรกฎาคม 2561 จากส่วนของผู้ถือหุ้นน้อยกว่า 50% ของทุนชำระแล้ว ในที่สุดหลังจากซุ่มแก้ไขฐานะทางการเงินแล้ว ตลท.ได้ประกาศปลดเครื่องหมาย C เมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา

นายสิทธิชัย กฤชวิวรรธน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซเว่น ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ 7UP เปิดเผยว่า บริษัทสามารถจัดการกับปัญหาที่มีมาในอดีตได้ตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับผู้ถือหุ้น

 

7UP สยายปีก  เดินหน้าลงทุน  หลังพ้นบ่วงC   

สิทธิชัย กฤชวิวรรธน์       

 

และทำให้ผลประกอบการไตรมาส 2/2562 พลิกมีกำไรสุทธิเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส ทำให้จากนี้ไปสามารถทุ่มเทกับการดำเนินธุรกิจอย่างเต็มที่ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว

ทั้งนี้บริษัทได้ปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ โดยกระจายการลงทุนเข้าสู่ธุรกิจที่มีศักยภาพเติบโตในอนาคต โดยเฉพาะธุรกิจสาธารณูปโภคการบริหารจัดการนํ้า การบริหารกำจัดกากขยะอุตสาหกรรม หรือการเข้าลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทน เพื่อขยายฐานรายได้จากเดิมที่เน้นธุรกิจด้านวิทยุสื่อสารโทรคมนาคม โดยคาดว่า จะเริ่มรับรู้รายได้จากการเข้าไปลงทุนในโครงการต่างๆ ได้ในปีนี้ และจะทำให้ผลประกอบการพลิกมีกำไรเป็นปีแรกในรอบ 5 ปี  โดยคาดว่าปีนี้ จะมีรายได้ 1,400 ล้านบาท เติบโตราว 70% จากปีก่อน

ธุรกิจจัดการและกำจัดกากขยะอุตสาหกรรม ภายใต้บริษัท ยูนิเวอร์แซล เวสต์ แมเนจเม้นท์ จำกัด (UWM) ปัจจุบันดำเนินการในรูปแบบฝังกลบ มีรถบรรทุกวิ่งรับกากขยะอุตสาห กรรมจากโรงงานต่างๆ 34 คัน ธุรกิจบริการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารชายฝั่งตะวันออกกับภาคกลางตอนล่างและภาคใต้ ภายใต้บริษัท ซีฮอร์สเฟอร์รี่ฯจะเริ่มให้บริการเส้นทางสัตหีบ-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 530 กิโลเมตร และเส้นทางถัดไปชลบุรี-สงขลา ระยะทางถนน 1,100 กิโลเมตร

เราหวังว่า ธุรกิจนี้จะได้รับความสนใจมาก เพราะจากผลศึกษาพบว่า ปริมาณรถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไป ที่ขนส่งสินค้าระหว่างภาคตะวันออก (ชลบุรี ระยอง) กับกทม. ภาคกลางตอนล่าง(ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบ คีรีขันธ์)ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย และภาคใต้ฝังอันดามันเฉลี่ยวันละ 22,200 คัน ซึ่งการขนส่งทางเรือ จะช่วยประหยัดเวลาและลดต้นทุนค่าบริการ ทำให้ผู้ประกอบการและประชาชนมีทางเลือกมากขึ้น       

นอกจากนั้น ยังมีโครงการจัดซื้อสะพานเทียบเครื่องบิน ท่าอากาศยานดอนเมือง 33 ชุด อยู่ระหว่างรอลงนามในสัญญา โครงการโรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวลภาคใต้ 2 โรง คาดว่าจะสามารถขายกระแสไฟฟ้าได้ในเดือนธันวาคม 2563 ธุรกิจปรับปรุงคุณภาพนํ้าเพื่อการเลี้ยงกุ้งและโครงการจัดการของเสียปรอทจากแท่นหลุมผลิตในอ่าวไทย

โครงการลงทุนเหล่านี้ จะช่วยสนับสนุนการเติบโตของ บริษัทในระยะ 2-3 ปีข้างหน้า คาดว่าภายใน 2564 จะมีรายได้ราว 4,000 ล้านบาท โดยธุรกิจ UWM จะกลายเป็นธุรกิจหลักสร้างรายได้ในสัดส่วน 31% ตามด้วยซีฮอร์ส เฟอร์รี่ 27% ขณะที่สตาร์แก๊ส จะลดลงเหลือ 24%”

 

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,498 วันที่ 22-24 สิงหาคม 2562

7UP สยายปีก  เดินหน้าลงทุน  หลังพ้นบ่วงC