"ทาทา"คัมแบ็กปิกอัพถูก "ซูซูกิ แคร์รี่"ป้องแชมป์

23 ส.ค. 2562 | 02:45 น.

 

ซูซูกิ สบช่องช่วง “ทาทา” และแบรนด์จากจีนยังไม่มีความชัดเจน ปลุกตลาด ปิกอัพพื้นกระบะเรียบ ราคา 3.85 แสนบาท ส่วนแบรนด์อินเดีย เร่งปรับแผนธุรกิจ เล็งนำเข้าทั้งรุ่น ซีนอน และ ซูเปอร์ เอซ มินท์ กดราคาตํ่า

ตลาดรถปิกอัพ 1 ตัน มิใช่แค่เวทีการแข่งขันของค่ายใหญ่อย่างโตโยต้า,อีซูซุ, มิตซูบิชิ, ฟอร์ด, นิสสัน, เชฟโรเลต,มาสด้า และค่ายน้องใหม่ เอ็มจี ที่เพิ่งแจ้งเกิดไปหมาดๆ แต่ในกลุ่มตลาดล่าง หรือ ในระดับราคาไม่เกิน 5 แสนบาท มีผู้เล่นอย่าง ทาทา และซูซูกิ ที่ต่างหาจุดขายและสร้างความแตกต่างเหนือผู้เล่นอื่นๆ ในตลาด ซึ่งทั้ง 2 แบรนด์นี้ ชูความเป็นรถเพื่อการพาณิชย์ หรือ การเป็นปิกอัพพื้นกระบะเรียบไม่ติดซุ้มล้อ

สำหรับทาทา มอเตอร์ส หลังจากมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง ตามนโยบายของบริษัทแม่ที่อินเดีย ความเคลื่อนไหวล่าสุดในตอนนี้ คือพร้อมลุยตลาดไทยอีกรอบ โดยนายกรัญจิตต์ โรซา รองประธานฝ่ายการขายและการตลาด บริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากปรับแผนงานตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ตอนนี้โครงสร้างองค์กรเริ่มมีความคล่องตัวมากขึ้น และเป้าหมายหลังจากนี้จะพยายามเติบโต โดยมีกลยุทธ์หลักคือ สินค้า หรือรถรุ่นต่างๆ ที่จะนำเข้ามาทำตลาด

 

"ทาทา"คัมแบ็กปิกอัพถูก "ซูซูกิ แคร์รี่"ป้องแชมป์

 

 

ปัจจุบันทาทา มอเตอร์ส มีรถจำหน่ายได้แก่ ซีนอน ที่มีราคาตั้งแต่ 4.14-6.99 แสนบาท,ซูเปอร์เอซมินท์ ราคา 3.75 แสนบาท, รถบรรทุกหัวลากทั้งแบบ 4 ล้อ, 6 ล้อ , 10 ล้อ ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 8.94 แสน- 1.99 ล้านบาท และช่วงปลายปี 2562 ไปจนถึงต้นปีหน้ามีแผนจะนำสินค้าใหม่เข้ามา อาทิทาทา ซีนอน 4 ประตู เกียร์อัตโนมัติเข้ามาเปิดตัวในเดือนมีนาคม

“เราวางตำแหน่งแบรนด์ คือการเป็นผู้จำหน่ายรถเพื่อการพาณิชย์ ซึ่งหลังจากมีการปรับเปลี่ยนอะไรต่างๆ ทั้งปิดโรงงาน ปรับบุคลากร ตอนนี้ถือว่าองค์กรมีความสะดวก คล่องตัว การสั่งรถรุ่นต่างๆเข้ามาทำตลาดก็มีต้นทุนที่ไม่สูง แม้จะบวกภาษีนำเข้าแล้ว ก็ยังมีราคาขายที่ไม่แพง อย่างไรก็ตามตอนนี้เราขอเวลาอีกปีครึ่งในการทำทุกอย่างให้สมบูรณ์”

สิ่งที่ทาทา มอเตอร์ส พยายามชูจุดขายเพื่อเจาะตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ ยังคงเป็นคุณสมบัติของตัวรถที่เป็นปิกอัพพื้นกระบะเรียบ ไม่มีซุ้มล้อ ทำให้ได้เปรียบเรื่องการขนส่ง และที่สำคัญราคา เมื่อเทียบกับคู่แข่งอื่นๆในตลาดถือว่าตํ่ากว่า

ขณะเดียวกันกลยุทธ์ที่ออกมาควบคู่คือ การจับมือพันธมิตรทางการเงิน อย่างกรุงศรีออโต้ ที่จะอำนวยความสะดวกในการปล่อยสินเชื่อ ไม่เพียงเท่านั้นยังมีแคมเปญ อาทิ รถบรรทุก 6 ล้อ ทาทา อัลตร้า รับฟรีประกันภัยชั้น 1,ฟรีค่าบำรุงรักษา 2 ปีไม่จำกัดระยะทาง,ฟรีระบบจีพีเอส ติดตามรถและฟรีค่าใช้จ่ายค่าเช่าสัญญาณในปีแรก ส่วนในรุ่น ทาทา แดวู โนวัส ฟรีประกันภัยชั้น 1 หรือ การดูแล 2 แสนกิโลเมตร,
ทาทา ซูเปอร์เอซ มินท์ ฟรีประกันภัยชั้น 1 และทาทา ซีนอน ฟรี ประกันภัยชั้น 1

นอกจากนั้นแล้ว ทาทา มอเตอร์ส ยังให้ความสำคัญกับ ตัวแทนจำหน่าย โดยเดิมทีก่อนจะปรับโครงสร้าง มีจำนวน 46 แห่ง แต่ปัจจุบันลดลงเหลือ 34 แห่ง ซึ่งบริษัทตั้งเป้าหมายจะเพิ่มเป็น 40 แห่งภายในปี 2563

ถือเป็นความเคลื่อนไหวของค่ายรถจากแดนภารต หลังจากเงียบหายไปพักหนึ่ง เพราะปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ ซึ่งการกลับเข้ามาลุยตลาดในครั้งนี้ก็คาดหวังว่าจะกลับมาแจ้งเกิดกับตลาดรถเพื่อการพาณิชย์อีกรอบ

ปัจจุบันทาทา มอเตอร์ส มียอดขายตั้งแต่มกราคม- มิถุนายน 2562 จำนวน 288 คัน ลดลง 26.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่ทำได้ 392 คัน โดยเป้าหมายยอดขายของปีงบประมาณ 2562 คาดว่าจะทำได้ 2,000 คัน แบ่งเป็น
ทาทา ซีนอน 1,500 คัน, ทาทา ซูเปอร์เอซ มินท์ 300 คัน และที่เหลือเป็นรถหัวลาก

 

ขณะที่อีกแบรนด์ “ซูซูกิ” ที่มีแคร์รี่ ปิกอัพบรรทุกอเนก ประสงค์ ก็ได้ฤกษ์ดีเพิ่งจะทำการเปิดตัวเจเนอเรชันที่ 2 พร้อมจัดเต็มตลาดนี้ด้วยการแต่งตั้งพรีเซนเตอร์ เพื่อหวังจะขยายฐานลูกค้า และคงความเป็นเบอร์ 1 ของเซ็กเมนต์นี้

“เราเพิ่งปรับโฉม ซูซูกิ แคร์รี่ ใหม่ ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ผลิตรถรุ่นนี้ในปี 2519 และขายไป 145 ประเทศทั่วโลก มียอดขายสะสม 1.970 ล้านคัน ส่วนในประเทศไทยมีการทำตลาดรถรุ่นนี้ในปี 2549 และปัจจุบันมียอดขายสะสมแล้วกว่า 5 หมื่นคัน” นายมิโนรุ อามาโนะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

สำหรับซูซูกิ แคร์รี่ มาพร้อมรูปโฉมใหม่ มีจุดเด่นคือ พื้นเรียบ ไม่ติดดุมล้อ และนำเข้ามาจากประเทศอินโดนีเซีย สนนราคา 3.85 แสนบาท มีกลุ่มเป้าหมาย คือผู้ประกอบการหน้าใหม่ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ที่ต้องใช้รถเพื่อการขนส่ง รวมถึงกลุ่มฟู้ดทรัก ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าของซูซูกิอยู่แล้ว

"ทาทา"คัมแบ็กปิกอัพถูก "ซูซูกิ แคร์รี่"ป้องแชมป์ "ทาทา"คัมแบ็กปิกอัพถูก "ซูซูกิ แคร์รี่"ป้องแชมป์

“แผนการตลาดของรถรุ่นใหม่จะถูกสื่อสารภายใต้แนวคิด “CARRY YOUR DREAM เคียงข้างทุกเส้นทางฝัน” พร้อมคว้าตัวพ่อค้าเจ้าของธุรกิจอาหารทะเลแห้งออนไลน์ชื่อดัง “ฮาซัน” หรือ คุณอนุรักษ์ สรรฤทัย มาเป็นพรีเซนเตอร์ในฐานะตัวแทนของผู้ประกอบธุรกิจที่มีความฝัน และดำเนินธุรกิจจนประสบความสำเร็จ ซึ่ง “ฮาซัน” จะมาสื่อสารให้เห็นถึงคุณสมบัติของแคร์รี่ ใหม่ ที่เป็นมากกว่ารถขนสินค้าหรือสัมภาระ แต่เป็นเสมือนพาร์ตเนอร์สำคัญที่พร้อมจะสนับสนุนและร่วมขับเคลื่อนอยู่เคียงข้างผู้ประกอบการ” นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวและว่า

“ตลาดปิกอัพพื้นกระบะเรียบมียอดขายประมาณ 4,000 คันต่อปี และในช่วงที่ผ่านมาเราแทบไม่มีคู่แข่งเลย ขณะที่ภาพรวมของธุรกิจเอสเอ็มอี หรือธุรกิจรายย่อยอื่นๆมีการเติบโต ดังนั้นเราจึงมั่นใจว่ารุ่นใหม่ที่ได้เปิดตัวสู่ตลาด จะทำยอดขายได้ตามเป้าที่วางไว้ ที่ 4,000 คัน หรือเฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 350 คัน” นายวัลลภ กล่าว

 

หน้า28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,498 วันที่ 22 - 24 สิงหาคม พ.ศ. 2562