ดันปลดล็อกภารกิจท้องถิ่นหนุนกระจายอำนาจ

21 ส.ค. 2562 | 03:45 น.

เริ่มเห็นเค้าลางวัน เลือกตั้งท้องถิ่นบ้างแล้ว หลัง นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แย้มกลางเวทีวงเสวนาNext Station ประชาธิปไตยไทย ปักหมุดเลือกตั้งท้องถิ่นจัดขึ้นโดยสถาบันพระปกเกล้าว่า หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขออนุมัติงบประมาณจากคณะรัฐมนตรี 1,141 ล้านบาท เมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อเตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่น หากนับ ปฏิทินการพิจารณางบประมาณจะเบิกได้หลังวันที่ 15 มกราคม ดังนั้น จึงเป็นนัยว่าน่าจะเลือกตั้งหลังอนุมัติงบประมาณดังกล่าว

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันอีกว่า การ กระจายอำนาจคืออุดมการณ์ ของพรรคตั้งแต่มีการตั้งพรรค เมื่อปี 2489 ทำต่อเนื่องจนในปี 2542 ได้ทำแผนกระจายอำนาจตั้งแต่ฐาน รากมาตลอด เมื่อทางพรรคทำ เอาไว้ตั้งแต่ 70 ปีที่แล้วคิดไว้คนรุ่นหลังต้องสืบสานต่อ เพียงแต่จะทำได้แค่ไหนอย่างไรก็ต้องมาคิดต่อ

 

ดันปลดล็อกภารกิจท้องถิ่นหนุนกระจายอำนาจ

นายนิพนธ์ บุญญามณี

 

“ภายใต้บริบทที่ว่า ปชป.มีอยู่ 52 เสียงมันจะทำอะไรได้มากน้อยแค่ไหน จะพูดเสียงดังฟังชัดเหมือนพรรคที่เขามี 100 เสียงมั้ย อันนี้ก็ต้องเจียมตนหน่อย แต่ยืนยันยังเป็นอุดมการณ์ของพรรคปชป.อยู่ วันหนึ่งที่เรามีโอกาสเสนออะไรที่เป็นประโยชน์ คิดว่าเราก็ต้องทำ

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ขณะที่ตนเป็นคณะกรรมการกระจายอำนาจ ได้ยกร่างพ...องค์การกระจายหน้าที่และอำนาจองค์กรปกครองท้องถิ่น ซึ่งร่างเสร็จผ่านคณะกรรมการกระจายอำนาจแล้ว ผ่านมติครม. และผ่านความเห็นจากกฤษฎีกาแล้ว มีการแก้มาตราสำคัญในมาตรา 20 และมาตรา 21

สรุปสาระสำคัญคือ มุ่งปลดล็อกการทำงานของท้องถิ่น เพราะรู้ว่าในอดีตที่ผ่านมาท้องถิ่นมีปัญหาเรื่องไม่ใช่อำนาจหน้าที่จึงทำอะไรไม่ได้ จึงเขียนกรอบคิดใหม่ว่า อะไรที่ท้องถิ่นทำให้สันนิษฐานว่าเป็นหน้าที่ท้องถิ่น เว้นแต่คณะกรรมการกระจายอำนาจวินิจฉัยว่าไม่มีอำนาจท้องถิ่นให้หยุดทำ เพราะให้ท้องถิ่นไม่ต้องทำก็เอาตัวรอดกันหมด คนที่เสียประโยชน์คือประชาชน ไม่ได้รับบริการสาธารณะ และถ้าท้องถิ่นอยากทำให้ทำเรื่องมาที่คณะกรรมการกระจายอำนาจ ถ้ามีความพร้อมก็อนุญาตให้ทำได้

ดันปลดล็อกภารกิจท้องถิ่นหนุนกระจายอำนาจ

 

 

ตอนนี้มีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งจึงอยากผลักดันกฎหมายนี้ต่อ ไปกระตุ้นกฤษฎีกาให้เดินหน้าต่อ ถ้าออกมาแนวนี้ก็จะเป็นหลักเกณฑ์การบริหารท้องถิ่นใหม่ เน้นการกระจายภารกิจให้ท้องถิ่น กระจายคน และกระจายเงิน ถ้าทำอย่างนี้ท้องถิ่นจะมีประสิทธิภาพ จึงยืนยันเรื่องหลักกระจายอำนาจ และจะเดินแนวนี้ต่อไปนายนิพนธ์ ระบุ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ให้มุมมองต่อเรื่องนี้ว่า เหตุผลที่พรรคอนาคตใหม่จะลงการเมืองท้องถิ่น อย่างแรกคือไม่ได้มาจากการต้องการฐานเสียง แต่มาจากความต้องการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้ดีขึ้น ต้องการปฏิรูประบบราชการรวมศูนย์ และต้องการสร้างประชาธิปไตยจากพื้นฐาน ทำให้ประชาชนเห็นว่าอำนาจ งบประมาณ ประชาธิปไตย และความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนเป็นเรื่องเดียวกัน และสุดท้ายอยากจะสร้างเมืองดีๆ จังหวัดที่น่าอยู่ บ้านเกิดที่น่าอยู่ให้กับคนไทยทุกคน

 “องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีนักการเมืองที่ได้รับการเลือกตั้งมาจากประชาชน มีศักดิ์ศรีและเกียรติยศ แต่อาชีพนี้  ในปัจจุบันต้องไปรายงานนายอำเภอ รายงานต่อผู้ว่าฯ ทั้งๆ ที่คนเหล่านั้นไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง นี่คือรูปแบบของรัฐที่ทำงานไม่ได้

 

ดันปลดล็อกภารกิจท้องถิ่นหนุนกระจายอำนาจ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

 

นายธนาธร ยังชูข้อเสนอเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด ตั้งกระทรวงท้องถิ่น และเสนอเรื่อง ...จัดการตนเองทีละจังหวัด โดยข้อเสนอเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ถ้าทำได้ก็จะยังคงเกิดความตึงเครียดและขัดแย้งกับองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อยู่ดี แม้ผู้ว่าฯ จะมาจากการเลือกตั้ง แต่ยังต้องขึ้นอยู่กับกฎกระทรวง ถ้าเลือกตั้งผู้ว่าฯอย่างเดียว แต่ไม่เอาอำนาจมาฝั่งนี้ด้วยจะไม่สามารถแก้ปัญหาได้

เราจะก้าวหน้าไปไกลกว่านี้ไม่ได้เลยถ้าแข็งแต่หัวแล้วข้างล่างอ่อนแอ ประเทศจะเข้มแข็งก้าวหน้าไปได้ต้องเริ่มจากส่วนที่เล็กที่สุด ดังนั้น สิ่งที่พรรคอนาคตใหม่อยากเสนอ คือการดึงภาษีให้ท้องถิ่นนำมาบริหารได้ด้วยตนเอง ไม่ต้องเอาไปรวมที่กรุงเทพฯ แล้วค่อยแบ่ง ไม่ต้องเอาไปรวมในสภาแล้วไปแย่งกันในสภา เราต้องค่อยๆ ดึงอำนาจมาจากรัฐราชการทีละอำนาจทีละตัว เพื่อเปิดให้ท้องถิ่นค่อยๆ เรียนรู้และพัฒนาศักยภาพของตัวเอง

นายธนาธร ยังเรียกร้องว่า ถ้ากฎหมายการกระจายอำนาจเข้าสู่สภา ขอให้ทุกพรรคร่วมกันผลักดัน และทำงานร่วมกัน เพราะพรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย ก็เห็นด้วย เรื่องนี้ข้ามเส้นรัฐบาลและฝ่ายค้านไปแล้ว ส่วนฝ่ายค้าน 7 พรรคเชื่อว่าเห็นด้วยหมดทุกพรรค ดังนั้นกลุ่มที่ไม่เอาคือกลุ่มที่จะยึดอำนาจคืนสู่ส่วนกลางเท่านั้น ถ้าเข้าสภาเมื่อไรขอให้ช่วยกันผลักดัน

ส่วน ผศ.ดร.โกวิทย์ พวงงาม ประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังท้องถิ่นไท เรียกร้องให้คนท้องถิ่น 3 เรื่องคือ 1. ต้องแบ่งสรรปันส่วนอำนาจรัฐกับท้องถิ่น 2. เรื่องภาษี คนท้องถิ่นต้องรู้ว่าตัวเองได้อะไร และตนจะตามการจัดสรรสัดส่วนภาษีที่เหมาะสมกับท้องถิ่น และ 3. การเลือกตั้งผู้ว่าฯ ไม่ได้บอกว่าเลือกตั้งผู้ว่าฯ แล้ว อบจ.จะไม่มี แต่จะเหมือน กทม.คือไม่มีภูมิภาค

 

ดันปลดล็อกภารกิจท้องถิ่นหนุนกระจายอำนาจ

ผศ.ดร.โกวิทย์ พวงงาม

 

การกระจายอำนาจคือความหวังและเชื่อว่าประเทศมันเดินไม่ได้ถ้าไม่กระจายอำนาจ การแก้ปัญหาประเทศไม่ว่า  ความยากจน และลดความเหลื่อมลํ้า ถ้าไม่เปลี่ยนมือจากรัฐรวมศูนย์มาเป็นรัฐกระจายอำนาจ ส่วนการออกแบบท้องถิ่นจะเป็นอย่างไรค่อยว่ากัน ฐานประชาธิปไตยต้องใช้ฐานของท้องถิ่นต้องช่วยกันผลักดัน

ในสภามี 2 แบบคือแบบรัฐบาลและฝ่ายค้าน ที่ธนาธรบอกการสร้างประเด็นเรื่องกระจายอำนาจที่จะเอาด้วยกัน ผมไม่เห็นด้วยกับการแบ่งฝ่ายโน้นฝ่ายนี้ ถ้าเอาประเด็นเรื่องการกระจาย อำนาจมาเป็นตัวตั้งในสภาก็จะไปด้วยกันได้ ถ้าจะขับเคลื่อนประเทศโดยไม่ฝักฝ่ายประเทศจะเดินไปด้วยผศ.ดร.โกวิทย์ กล่าวทิ้งท้าย

หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3498 วันที่ 22-24 สิงหาคม 2562

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● เลือกตั้งท้องถิ่นหลัง15ม.ค.63

● กกต.รับชงของบ กว่า 1.1 พันล้าน จัดเลือกตั้งท้องถิ่น

ดันปลดล็อกภารกิจท้องถิ่นหนุนกระจายอำนาจ

กกต.พร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น คาดหย่อนบัตร "อบจ." ก่อน

 

ดันปลดล็อกภารกิจท้องถิ่นหนุนกระจายอำนาจ