กนอ.คาดลงนามร่วมทุนกัลฟ์ และพีทีที แทงค์ได้ปลายเดือน ก.ย.

20 ส.ค. 2562 | 04:05 น.

ผู้ว่าการ กนอ. เผยความคืบหน้าการพัฒนาท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3  เตรียมนำร่างการร่วมทุนของกลุ่มกิจการร่วมค้ากัลฟ์  และพีทีที แทงค์ให้สักนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาคาดลงนามได้ปลายเดือนกันยายนนี้

กนอ.คาดลงนามร่วมทุนกัลฟ์ และพีทีที แทงค์ได้ปลายเดือน ก.ย.

นางสาวสมจิณณ์  พิลึก  ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพัฒนาโครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดเฟส 3 (ช่วงที่ 1) ซึ่งตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบจาพุด  ตำบลมาบตาพุด  อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง ว่า ขั้นตอนล่าสุด กนอ. ได้ร่างสัญญาการร่วมทุนของกลุ่มกิจการร่วมค้ากัลฟ์  และพีทีที แทงค์ได้มีการดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว  โดยกำลังจะนำเสนอให้สำนักงานอัยการสูงสุดได้พิจารณาเร็วๆนี้

ทั้งนี้ หลังจากที่ได้มีการพิจารณาแล้วเส็จ  ซึ่งคาดว่าน่าจะประมาณวันที่ 2-3 กันยายน 62 หลังจากนั้นกนอ.ก็จะต้องมาดำเนินการเพื่อเสนอเรื่องให้กับสักงานปลัดอุตสาหกรรม (สปอ.)  เพื่อนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการความปลอดภัยในการทำงาน (คปอ.) เพื่อเห็นชอบ และนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อแจ้งให้รับทรายต่อไป  อย่างไรก็ดีเนื่องจากโครงการดังกล่าวเป็นของรัฐบาล  กนอ. จึงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการเรื่องการขออนุมัติการลงทุนตามมาตรา 66 พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ของการนิคมฯ 

กนอ.คาดลงนามร่วมทุนกัลฟ์ และพีทีที แทงค์ได้ปลายเดือน ก.ย.

อย่างไรก็ดี  ขั้นตอนดังกล่าวนี้จะต้องทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ให้ครบถ้วนเสียก่อน  หลังจากนั้นในวันที่  21 กันยายน 62 จะมีการเข้าไปรับฟังความคิดเห็นรอบสุดท้ายในพื้นที่ ก่อนที่จะนำเรื่องเสนอสำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสงคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์  เพื่อนำเข้า ครม.ต่อไป  โดยคาดว่าน่าจะมีการลงนามร่วมทุนได้ช่วงปลายเดือนกันยายนนี้