ยกฟ้อง “ถวิล พึ่งมา” ทุจริตเบิกเงินสจล.

19 ส.ค. 2562 | 14:13 น.

ศาลอาญาคดีทุกจริต ยกฟ้อง “ถวิล พึ่งมา” อดีตอธิการสจล. และจำเลยอีก 5 คน ในคดีทุจริตเบิกเงินสจล.กว่า 700 ล้านบาท

 

วันที่ 19 ส.ค. ที่ห้องพิจารณา 3 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ถ.นครไชยศรี ศาลใช้เวลานานกว่า 5 ชั่วโมง ในการอ่านคำพิพากษาคดีทุจริตเบิกเงิน สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กว่า 700 ล้านบาท โดยเริ่มตั้งแต่ 10.00 น. จนเสร็จสิ้นเมื่อเวลา 16.00  

 

โดยศาลพิพากษายกฟ้อง นายถวิล พึ่งมา อายุ 65 ปี อดีตอธิการบดี สจล. จำเลยที่ 1 และอีก 5 คน ในความผิดฐานร่วมกันลักทรัพย์นายจ้าง โดยร่วมกันปลอมและใช้เอกสารสิทธิ์ปลอม กรณีปี 2552-2557 ร่วมกันลักเงิน สจล.ที่อยู่ในบัญชีเงินฝาก กับ ธนาคารไทยพาณิชย์ สจล. 5 บัญชี, สาขาสุวรรณภูมิ 3M และ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขา สจล. รวมทั้งหมด 7 บัญชีไปให้ สจล. อนุมัติการจ่ายเงินด้วยการทำบันทึกเสนอขอเบิกเงินจากสถาบันฯ อ้างว่าจะฝากประจำเผื่อให้ดอกเบี้ยสูงขึ้น เมื่อสจล.อนุมัติในการเบิกถอนเงินจากบัญชีแล้ว เบิกเงินจากบัญชีโดยไม่ได้รับอนุมัติจากสจล. รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 708,578,411 บาท

นายถวิล พึ่งมา กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษาว่าขอขอบคุณที่ให้ความเมตตา และให้ความยุติธรรม และพิเคราะห์ค่อนข้างละเอียด ตอนที่เงินหายไปเป็นคณะกรรมการชุดก่อน และชุดหลัง ซึ่งตนเป็นอธิการในช่วงกลาง โดยการที่ตนถูกฟ้องนั้นค่อนข้างไม่ยุติธรรม และมองว่าเป็นการถูกกลั่นแกล้ง อย่างไรก็ตามในศาลชั้นต้นทั้ง 2 ศาลพิพากษายกฟ้อง ตนก็รู้สึกดีใจ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการลักทรัพย์

ยกฟ้อง “ถวิล พึ่งมา” ทุจริตเบิกเงินสจล.

ด้าน นายพีรันธร วีระภรณ์พิมล ทนายความ กล่าวว่า ศาลพิพากษาว่านายถวิล ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบัญชีทั้ง 7 และไม่มีส่วนเชื่อมโยงกับการทุจริต แต่จะมีประเด็นการเปิดบัญชีโดยไม่มีอำนาจในการเปิด แต่การไม่มีอำนาจในการเปิด พอสืบพยานเสร็จก็ทราบว่าทางนายทรงกลด ได้นำเอกสารที่นายถวิลเซ็นไว้ตอนมีอำนาจ มาใช้ เอกสารทั้งหมดที่ทำขึ้นมา จึงเป็นการใช้เอกสารที่เป็นเท็จ ซึ่งขั้นตอนต่อไปก็รอทางอัยการอุทธรณ์คดี เพราะทางอัยการฟ้องมา 8 คน ยกฟ้องไป 6 คน เราก็ต้องเตรียมคำพิพากษา รอแก้อุทธรณ์ของอัยการต่อไป