ผ่าแผน 7.4 หมื่นล้านกระตุ้นเศรษฐกิจฮ่องกง เข็นจีดีพี 0.3%   

19 ส.ค. 2562 | 10:40 น.

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลฮ่องกงประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 2,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (กว่า 74,400 ล้านบาท) พร้อมปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของปีนี้ (2562) ตลอดทั้งปีจากเดิมที่คาดไว้ว่าจะโต 2-3% เหลือ 0-1% เท่านั้น เป็นผลโดยตรงจากการชุมนุมประท้วงที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลากว่า 2 เดือน ประกอบกับแนวโน้มผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนที่คาดว่าจะทำให้ฮ่องกงพลอยได้รับหางเลขไปด้วย นายพอล ชาน รัฐมนตรีคลังฮ่องกง เปรียบเทียบว่า ปัจจัยลบทั้งจากภายในและภายนอกดังกล่าวไม่ต่างจาก ‘พายุไต้ฝุ่นทางเศรษฐกิจ ที่จะถาโถมเข้ามา และฮ่องกงเองก็ต้องเตรียมพร้อมรับมือ

 

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 2,400 ล้านดอลลาร์คือการตุนเสบียงอาหารไว้ใช้ยามที่ต้องเผชิญกับพายุร้าย  นายชานระบุไว้ในบทความที่เขาเขียนบนเพจส่วนตัวในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา “สองเดือนของการชุมนุมที่ส่งผลให้มีการปิดสนามบิน ปิดถนน และทุบราคาหุ้นร่วงลง ได้สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของฮ่องกงท่ามกลางบริบทที่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน กำลังทำให้การส่งออกของฮ่องกงหดหายไปอยู่แล้ว”  เขาเห็นว่า พายุทางเศรษฐกิจครั้งนี้ ถ้าเป็นพายุจริงๆ ก็จะมีความเร็วลมที่รุนแรงระดับ 3 (อ้างอิงตามมาตรฐานความแรงของพายุโดยกรมอุตุนิยมวิทยาฮ่องกง) แต่ถ้าความแรงถึงระดับ 8 เมื่อไหร่นั่นก็หมายถึงการปิดทำการของทุกสิ่งทุกอย่างบนเกาะฮ่องกง

พอล ชาน รัฐมนตรีคลังฮ่องกง
 

ทั้งนี้ ชุดมาตรการความช่วยเหลือของรัฐบาลที่จะนำมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจฮ่องกงนั้นครอบคลุมถึงการอุดหนุนทางการเงินแก่ธุรกิจเอกชน โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจเอกชนขนาดเล็กและขนาดกลางที่มีสมรรถนะการแข่งขันน้อยอยู่แล้ว รวมทั้งมาตรการให้ความช่วยเหลือแก่ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและนักเรียน-นักศึกษา  เป้าหมายในเชิงตัวเลขคือการกระตุ้นเศรษฐกิจของฮ่องกงให้ขยายตัว 0.3% 

ผ่าแผน 7.4 หมื่นล้านกระตุ้นเศรษฐกิจฮ่องกง เข็นจีดีพี 0.3%   

สื่อท้องถิ่นของฮ่องกงเปิดเผยรายละเอียดว่า ชุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนี้ มุ่งให้ความช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเพื่อให้สามารถประคองตัวเองฝ่าความยากลำบากทางเศรษฐกิจที่เป็นผลมาจากปัจจัยเสี่ยงทั้งภายในและภายนอก ฉะนั้น รัฐบาลฮ่องกงจะให้เงินอุดหนุนช่วยชำระค่าไฟฟ้าครัวเรือนละ 2,000 ดอลลาร์ (เป็นการจ่ายครั้งเดียวจบ) และผู้เช่าอาคารที่พักอาศัยของรัฐ จะได้รับยกเว้นค่าเช่า 1 เดือน นักเรียนอนุบาล ประถม และมัธยมจะได้รับเงินอุดหนุนการศึกษาคนละ 2,500 ดอลลาร์ฮ่องกง ผู้ถือบัตรสวัสดิการผู้สูงวัยและผู้พิการ จะได้รับเงินพิเศษ 1 เดือน นอกจากนี้ ในส่วนของการให้สิทธิประโยชน์ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีผลกำไรของนิติบุคคลซึ่งปีนี้เคยประกาศลดมาครั้งหนึ่งแล้ว ก็จะลดในอัตราเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งบางกรณีอาจลดถึง 100% โดยมีเพดานที่รายละ 20,000 ดอลลาร์ฮ่องกง รัฐมนตรีคลังฮ่องกงประมาณการณ์ว่า จะมีผู้เสียภาษีที่ได้รับประโยชน์จากมาตรการดังกล่าวนี้จำนวนทั้งสิ้น 1.43 ล้านคน แต่ก็จะหมายถึงจำนวนเงินที่รัฐต้องใช้ทั้งสิ้น 1,840 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง นอกจากนี้ ยังจะมีการงดเว้นค่าธรรมเนียมรูปแบบต่างๆอีก 27 ประเภทเป้าหมายเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs)

 

เศรษฐกิจฮ่องกงในช่วงไตรมาส2 ของปีนี้ (เม.ย.-มิ.ย. 2562) ขยายตัวในอัตราเพียง 0.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561 แม้จะไล่เลี่ยกับไตรมาสแรก แต่ก็ถือว่าน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดหวังเป็นอย่างมาก และเป็นการหดตัวทางเศรษฐกิจเมื่อเทียบกับไตรมาสแรก ซึ่งหากมีการหดตัวติดต่อกันสองไตรมาสก็จะถือว่าเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้วโดยทางเทคนิค

ผ่าแผน 7.4 หมื่นล้านกระตุ้นเศรษฐกิจฮ่องกง เข็นจีดีพี 0.3%   

 

 

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (18 ส.ค.) การชุมนุมประท้วงรัฐบาลในสวนสาธารณะวิคทอเรีย ย่านคอสเวย์เบย์ ของฮ่องกงขยายตัวกลายเป็นการชุมนุมที่มีจำนวนผู้คนเข้าร่วมมากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์นับตั้งแต่ที่อังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนให้อยู่ภายใต้อาณัติการปกครองของจีนแผ่นดินใหญ่ในปี 2540 โดยตัวเลขของผู้จัดการชุมนุมระบุว่า จำนวนผู้ชุมนุมในช่วงมากที่สุดนั้นสูงถึง 1.7 ล้านคน ขณะที่ตัวเลขของทางการระบุว่าน่าจะมีประมาณ 5 แสนคน จุดมุ่งหมายการการชุมนุมในระยะหลังๆมุ่งไปที่การเรียกร้องอิสรภาพและประชาธิปไตยของฮ่องกง ซึ่งหมายรวมถึงการได้รับสิทธิในการเลือกตั้งตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงโดยตรง ไม่ใช่การเลือกตั้งจากรายชื่อบุคคลที่คัดสรรมาแล้วโดยรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่