แบงก์ชาติปลดล็อคLTV หนุนธอส.ปล่อยสินเชื่อเพิ่ม

17 ส.ค. 2562 | 04:48 น.

ธอส.เชื่อ แบงก์ชาติผ่อนคลายมาตรการ LTV ปลดล็อคผู้มีรายได้น้อยกู้บ้านได้ มั่นใจทำทั้งปีปล่อยสินเชื่อได้กว่า 2 แสนล้านบาท

 

นายคนึง ครุธาโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มงานปรับโครงสร้างหนี้ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย ผ่อนคลายมาตรการ สัดส่วนสินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน(LTV) กรณีผู้กู้ร่วมที่ไม่ใช่เจ้าของกรรมสิทธิ์ ไม่นับเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ ซึ่งลูกค้าเกินครึ่งของธนาคารเป็นผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง ใช้วิธีการกู้ร่วม ดังนั้นจะปลดลอคผู้กู้ร่วมส่วนหนึ่ฃให้สามารถเป็นผู้กู้หลักได้ ทำให้ช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ ธอส.จะปล่อยสินเชื่อบ้านได้ กว่า 1 แสนล้านบาท จาก 7 เดือนแรกของปี ปล่อยสินเชื่อไปแล้วประมาณ 1 แสนล้านบาท ทำให้ทั้งปีปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้า 203,000 ล้านบาท แน่นอน

ขณะเดียวกันจากมาตรการผ่อนปรนดังกล่าวจะช่วยให้โครงการบ้านล้านหลัง สำหรับผู้มีรายได้น้อยสามารถกู้ได้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากผู้มีรายได้น้อยจะต้องร่วมกันกู้ในสัญญา เพื่อให้เข้าหลักเกณฑ์ในการอนุมัติสินเชื่อ

                นอกจากนี้ ธอส.จัดงานประมูลขายทรัพย์สินธนาคาร ครั้งที่ 2/2562 โดยคัดทรัพย์ NPA คุณภาพดี จำนวน 4,629 รายการ ทั้ง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ บ้านแฝด อาคารพาณิชย์ ห้องชุด แฟลต และที่ดินเปล่า มาเปิดประมูลในราคาพิเศษ แบ่งเป็น ทรัพย์ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 836 รายการ ซึ่งให้ส่วนลดสูงสุด 50% จากราคาปกติ จำนวน 55 รายการ รวมถึงยังมีทรัพย์ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายทั้งสายสีแดงอ่อน สายสีเขียว สายสีชมพู และทรัพย์ในภูมิภาคนำออกประมูลทั่วประเทศจำนวน 3,793 รายการ เป็นทรัพย์ที่ให้ส่วนลดราคาสูงสุดถึง 60% จากราคาปกติ ถึง 136 รายการ ช่วง 6 เดือนแรกของปี 2562 สามารถจำหน่ายทรัพย์ได้แล้วคิดเป็นมูลค่า 2,484 ล้านบาท และคาดว่าทั้งปีจะอยู่ที่ 3,900 ล้านบาท