รถแดง แหล่งความรู้ นายไม่อ่านหนังสือ นายจะรู้อะไร!!

19 ส.ค. 2562 | 07:20 น.

“เรามีปรัชญาในการทำงานที่ว่า ธุรกิจซีเอ็ดเราไม่ได้ขายหนังสือเพียงอย่างเดียว  แต่เราต้องทำให้คนรักการอ่าน ด้วยเหตุนี้เราจึงไม่หยุดนิ่งที่จะสร้างกิจกรรมต่างๆ อาทิ โครงการเพื่อน SE-ED ที่เฟ้นหาเยาวชนที่รักการอ่าน หรือจะเป็นโครงการ READ FOR BOOKS อ่าน = ให้   ยิ่งอ่านมาก ยิ่งให้มาก”

รถแดง แหล่งความรู้ นายไม่อ่านหนังสือ นายจะรู้อะไร!!

ดังนั้น นายเกษมสันต์ วีระกุล ประธานกรรมการ บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) ได้บอกเล่ากับทีม Wow ถึงการสร้างวัฒนธรรมการอ่านที่ดีในสังคมว่า

รถแดงแหล่งความรู้

จากหลากหลายกิจกรรมที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเกิดเป็นโจทย์ครั้งใหม่ว่า  นอกจากร้านหนังสือที่มีอยู่กว่า 300 สาขาทั่วประเทศของซีเอ็ด บุ๊คเซ็นเตอร์ เราจะทำอย่างไรให้คนที่ไม่มีโอกาสได้อ่านหนังสือได้เข้าถึงความรู้ ทำอย่างไรให้เด็กที่ไม่มีต้นทุนได้เข้าถึงหนังสือที่ดี  และทำอย่างไรให้น้องๆได้อ่านหนังสือที่ชอบเจอ ตนและทีมงานจึงตกผลึกที่การสร้าง “รถแดงแหล่งความรู้” หรือห้องสมุดเคลื่อนที่ ที่พร้อมจะนำหนังสือไปส่งมอบให้กับเยาวชนและผู้ที่รักการอ่านทุกคนในทุกพื้นที่ที่สำคัญ โดยตั้งใจว่าให้รถแดงคันนี้เป็นเหมือน รถประจำตำแหน่งของ CEO

  การสร้างรถแดงให้มีความ Unique เพราะอยากให้ห้องสมุดเคลื่อนที่นี้  วิ่งผ่านไปมาต้องได้รับความสนใจ โดยเฉพาะน้องๆเห็นแล้วอยากเข้ามาหาหรือถ่ายรูป จึงรังสรรค์รถคลาสสิกคันเก่าขึ้นมาใหม่ ตกแต่งด้วยโทนสีแดงทั้งคัน  นอกจากลงเครื่องยนต์ใหม่แล้ว  ด้านหลังของรถยนต์ตกแต่งเป็นห้องสี่เหลี่ยมขนาดกว้างที่สามารถเปิด-ปิดได้  มีชั้นวางหนังสือและช่องทางเดินสำหรับเยี่ยมชม เพื่อเลือกหนังสือที่ต้องการ ซึ่งบริบทโดยรอบมีการตกแต่งด้วยคำพูดหรือข้อคิดดีๆที่ดึงดูดให้ฉุกคิดถึงประโยชน์การอ่าน เช่น “นายไม่อ่านหนังสือ นายจะรู้อะไร”  คำสอนสุดอมตะของ ศ.ศิลป์ พีระศรี

คิกออฟที่แรก อุบลราชธานี

  โครงการ “รถแดงแหล่งความรู้”  เริ่มออกสร้างความรู้ที่แรกในงานสัปดาห์หนังสือและการเรียนรู้อุบลราชธานีครั้งที่ 11 เมื่อวันที่ 10-13 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา จากนั้นวันที่ 14-15 สิงหาคม 2562 ได้ไปพบกับเพื่อนนักอ่านทุกท่านและน้องๆในโรงเรียนต่างๆ  ตามเส้นทางขากลับ โดยออกเดินทางจาก จ.อุบลราชธานี, ศรีสะเกษ และขอนแก่น  โดยตลอดทางที่แวะนั้น น้องๆจะได้เพลิดเพลินกับการอ่าน และยังได้ส่งต่อสิ่งดีๆ นี้ให้กับผู้อื่นอีกด้วย เช่น การจัดกิจกรรมวิ่งเพื่อให้หนังสือ ที่จะมอบเหรียญรางวัลแก่ผู้เข้าร่วมวิ่ง  แทนคำขอบคุณจากน้องๆที่ได้รับบริจาคหนังสือให้ เป็นต้น 

  รถแดงแหล่งความรู้จะมาพร้อมกับกิจกรรม “READ FOR BOOKS” อ่าน = ให้ หรือ ยิ่งอ่านมาก ยิ่งให้มาก โดยทุกคนที่เห็นรถแดงสามารถร่วมกิจกรรมได้ง่ายๆ เพียงมาอ่านหนังสือเพื่อสะสมแต้ม โดยทุก 10 นาที = 1 แต้ม และทุกๆ 10 แต้ม = 1 เล่ม โดยหนังสือที่จะนำไปมอบให้นั้น นอกจากมีความหลากหลายยังได้รับความร่วมมือที่ดีจากเครือข่ายของซีเอ็ด  ซึ่งแสดงออกถึงความร่วมมือที่ดีของทุกภาคส่วนที่อยู่ในอุตสาหกรรมหนังสือ 

รถแดง แหล่งความรู้ นายไม่อ่านหนังสือ นายจะรู้อะไร!!

นายเกษมสันต์ ยังเชื่ออีกว่า “รถแดงแหล่งความรู้” จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะสามารถปลุกกระแสรักการอ่านให้กลับมาอีกครั้ง จนหลอมรวมเป็นวัฒนธรรมที่ดี เราเชื่อว่ายิ่งอ่านยิ่งได้มาก ยิ่งอ่านยิ่งสนุก ที่สำคัญยิ่งอ่านยิ่งสามารถนำความรู้ที่ได้ไปผนวกใช้ในการดำรงชีวิต 

ปรับกลยุทธ์ที่ไม่ได้สร้างแค่ร้านหนังสือ 

        นายเกษมสันต์ เล่าต่อไปอีกว่า ท่ามกลางที่ใครหลายๆคนบอกว่า วงการสื่อสิ่งพิมพ์หรือหนังสือกำลังถูก Disruption อย่างหนัก แต่มองว่าคนยังต้องการองค์ความรู้มากขึ้นเช่นกัน ฉะนั้นจะทำอย่างไรให้ร้านหนังสือเข้ามาเติมเต็มผู้อ่านในยุคนี้คือโจทย์ที่ทีมงานคิดอยู่เสมอ โดยสิ่งที่เริ่มเป็นลำดับแรกคือการตกแต่งแต่ละสาขาใหม่  ซึ่งตั้งใจให้แต่ละสาขาดึงความเป็นตัวตนออกมาด้วยแนวคิด  Localization เช่น การตกแต่งร้านให้สอดรับกับความต้องการของผู้อ่าน ผ่านการคัดหนังสือยอดฮิตที่ท้องถิ่นนั้นกำลังให้ความสนใจ รวมทั้งการนำเอาผลิตภัณฑ์ของชุมชนมาเชื่อมโยงกับหนังสือ อาทิ การทำที่คั่นหนังสือจากงานหัตถกรรม การเปิดโอกาสให้แต่งเพลงจากภาษาถิ่นเพื่อนำมาเปิดในแต่ละสาขา เป็นต้น เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้กับลูกค้าและยังสร้างร้านหนังสือให้ดูมีชีวิตพร้อมเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับทุกคน

  พร้อมกันนี้ยังเสริมไอเดีย คิวอาร์โค้ดไว้ตามชั้นวางหนังสือต่างๆ ซึ่งเมื่อทุกคนได้สแกนจะสามารถทราบถึงเรื่องราวโดยย่อของหนังสือนั้นๆ ผ่านการเล่าเรื่องที่หลากหลายทั้งคลิปวิดีโอ การสัมภาษณ์ผู้เขียนและอื่นๆที่ดูแล้วน่าสนใจ  โดยเฉพาะการลงเสียงที่แตกต่างกันออกไป อาทิ การบอกเล่าหนังสือเล่มใหม่ในฉบับภาษาเหนือ เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่น้องๆที่มาลงเสียงบอกเล่าเรื่องราวหนังสือต่างๆนั้นมาจากโครงการเพื่อน SE-ED ที่เฟ้นหาเยาวชนที่รักการอ่านมาร่วมสร้างสรรค์  ทั้งนี้ประโยชน์ของคิวอาร์โค้ดดังกล่าวยังเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการช่วยพนักงานบอกเล่าความสนุกของหนังสือให้ดูน่าสนใจ  ที่สำคัญแสดงออกถึงความทันสมัย

รถแดง แหล่งความรู้ นายไม่อ่านหนังสือ นายจะรู้อะไร!!

  “เราต้องการเชื่อมออนไลน์และออฟไลน์ ไว้ด้วยกัน เราจึงพัฒนา SE-ED.com โดยยึดต้นแบบการทำงานคล้ายกับ Amazon
ในการสั่งซื้อหนังสือ รวมทั้งเชื่อมโยงข้อมูลภายในเพื่อสืบค้นหนังสือที่ผู้อ่านต้องการโดยจะแสดงผลในทันทีว่าอยู่ในสาขาไหนเมื่อรับบริการ ซึ่งผู้อ่านจะไปรับเองที่สาขานั้นๆหรือให้บริการส่งถึงที่บ้านซีเอ็ดก็พร้อมส่งมอบ ทั้งนี้นอกจากมี E-book ซีเอ็ดยังมี Audio book เพื่อตอบโจทย์ผู้อ่านยุคใหม่”

  บริษัทมุ่งสร้างวัฒนธรรมการอ่านที่ดี  โดยเริ่มจากสังคมการทำงาน ซึ่งล่าสุดทาง ซีเอ็ดได้สร้างห้องสมุดสำหรับพนักงาน เพื่อให้ทีมงานทุกคนมาอ่านหนังสือหรือยืมกลับไปอ่านได้ ขณะเดียวกันยังมีแนวคิดในเรื่องของราคาพิเศษสำหรับผู้ที่สนใจซื้อหนังสือ ซึ่งโมเดลดังกล่าวน่าจะเป็นต้นแบบที่ดีให้กับองค์กรอื่นๆได้นำไปปรับใช้ ที่สำคัญขณะนี้ได้ร่วมกับทุกภาคส่วนของวงการหนังสือ  เพื่อร่วมกันสนับสนุนร้านหนังสือขนาดเล็กที่กำลังประสบปัญหาทั้งหนังสือที่มีน้อยสายส่งไปไม่ถึง ด้วยการแบ่งปันหนังสือ ติดต่อทางสำนักพิมพ์และวิธีอื่นๆที่จะสามารถให้ร้านหนังสือต่างๆที่กำลังปิดตัวลงกลับมาคึกคักอีกครั้ง เพราะเราเชื่อว่า หากมีร้านหนังสือที่เยอะการสร้างวัฒนธรรมการอ่านที่ดีจะเกิดขึ้นได้ไม่ยาก อีกทั้งสีสันของการแข่งขันจะทำให้อุตสาหกรรมนี้ก้าวเดินต่อไป 

นี่คือบทสรุปภาพรวมของซีเอ็ด บุ๊คเซ็นเตอร์ที่ในวันนี้ ไม่ได้เป็นแค่ร้านขายหนังสือเพียงอย่างเดียว โดยตั้งเป้าไว้ว่า อยากให้ซีเอ็ดเป็นร้านหนังสือที่ผู้อ่านรักมากที่สุดอีกด้วย...

รถแดง แหล่งความรู้ นายไม่อ่านหนังสือ นายจะรู้อะไร!!

 

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,497 วันที่ 18 - 21 สิงหาคม พ.ศ. 2562

รถแดง แหล่งความรู้ นายไม่อ่านหนังสือ นายจะรู้อะไร!!