บุกเคาะประตู ‘คุนหมิง’ ดึงทัวร์จีนเที่ยวทะเลตรัง-สตูล

20 ส.ค. 2562 | 23:30 น.

 

รายงาน : โดย ธีมดี ภาคย์ธนชิต

 

สมาพันธ์ธุรกิจท่องเที่ยวภูมิภาคแห่งประเทศไทย (TFOPTA) นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวใต้จากตรัง สตูล กระบี่ และสุราษฎร์ธานี บุกนครคุน

หมิง จับเข่าคุยเอเยนต์ทัวร์รายใหญ่ของจีน ดึงคนจีนจากมณฑลมาเที่ยวทะเลภาคใต้ สร้างรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจถึงฐานราก ทดแทนราคายาง-ปาล์มที่ฟุบยาว ประเดิมเที่ยวบินเช่าเหมาลำลงตรังปลายปีนี้

บุกเคาะประตู ‘คุนหมิง’ ดึงทัวร์จีนเที่ยวทะเลตรัง-สตูล

เมื่อเร็วๆ นี้ สมาพันธ์ธุรกิจท่องเที่ยวภูมิภาคแห่งประเทศไทยหรือ TFOPTA นำโดยนพ.สมชัย เจียรนัยศิลป์ ประธานที่ปรึกษา TFOPTA นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธาน TFOPTA และผู้ประกอบการท่องเที่ยวจาก จ.ตรัง สตูล กระบี่ และสุราษฎร์ธานี เดินทางไปนครคุนหมิง เพื่อเจรจาการค้าด้านการท่องเที่ยวกับเอเยนต์ทัวร์ นครคุนหมิง เพื่อนำทัวริสต์จีนไปท่องเที่ยวทะเลภาคใต้ของไทย

บุกเคาะประตู ‘คุนหมิง’ ดึงทัวร์จีนเที่ยวทะเลตรัง-สตูล

นางสาวนิธิวดี มานิตกุล กงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง กล่าวว่า “การที่คณะนักธุรกิจจาก จ.ตรังและภาคใต้มาในครั้งนี้ เพื่อขายสินค้าทางด้านการท่องเที่ยวทางทะเล กับคนคุนหมิง มณฑลยูนนาน นั้น ถือว่ามาถูกทางแล้ว เพราะเขาสนใจที่จะไปท่องเที่ยวทะเล กินอาหารทะเล”

บุกเคาะประตู ‘คุนหมิง’ ดึงทัวร์จีนเที่ยวทะเลตรัง-สตูล

ด้านนางสาวพรนันท์ สัณหจันทร์ ผอ.ททท.นครคุน หมิง ซึ่งดูแลการท่องเที่ยวใน 3 มณฑลของจีนคือ มณฑลยูนนาน กุ้ยโจว และกว่างซีจ้วง ซึ่งทั้ง 3 มณฑลที่กล่าวมาไม่มีทะเล เป็นโอกาสดีที่คณะมาทำการตลาดครั้งนี้ โดยในปีหน้าที่ ททท. คุนหมิงจะไปเมืองไทย ได้รับเสียงสะท้อนจากคณะที่เคยเดินทางมาว่า ที่ตรังอาหารอร่อยมาก และอาหารทะเลอร่อยยังมีที่ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี และทะเลที่สวยที่สุดต้องเมืองไทยของเรา นักท่องเที่ยวจีนเขาบอกกันมาอย่างนั้น

บุกเคาะประตู ‘คุนหมิง’ ดึงทัวร์จีนเที่ยวทะเลตรัง-สตูล

นพ.สมชัย เจียรนัยศิลป์  ประธาน (TFOPTA) เปิดเผยว่า เนื่องจากตรัง-สตูล ยังไม่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวจีน เป็นตลาดใหม่ที่สามารถขายได้ จึงจัดคณะเดินทางมาเอง เพื่อเจรจากับเอกชนด้วยกัน ซึ่งมีเอเยนต์ทัวร์จีน 25 รายเข้าร่วมประชุม พบปะพูดคุยกัน จนประสบผลสำเร็จ โดยบริษัท แทรเวล พาร์ทเนอร์ฯ (Travel Partners) ซึ่งเป็นบริษัทนำเที่ยวชั้นนำของคุนหมิง ได้ลงนาม MOU ให้บริษัทแทรเวล พาร์ทเนอร์ จะเป็นผู้ดูแลจัดหานักท่องเที่ยว 2 มณฑลคือ ยูนนาน-เสฉวน ไปเที่ยวทะเลภาคใต้ของไทยต่อไป

 

บริษัท แทรเวล พาร์ทเนอร์ฯ เป็นเอเยนต์ทัวร์รายใหญ่ของจีน มีสาขา 160 แห่ง ได้ส่งคณะมาสำรวจที่ตรัง-สตูลแล้วหลายครั้ง จนมั่นใจในความพร้อมที่จะเปิดตลาดใหม่รองรับนักท่องเที่ยวจีน นอกเหนือจากภูเก็ต-กระบี่ ขณะที่มณฑลยูนนานและเสฉวน ซึ่งตั้งอยู่ในทวีปทางตะวันตกของจีนไม่ติดทะเล มีประชากรรวมกันถึง 150 ล้านคน

ทั้งนี้ บริษัท แทรเวล พาร์ทเนอร์ฯมีแผนจะเช่าเหมาลำเครื่องบินมาลงที่ตรัง โดยได้ประสานกับสายการบิน การขออนุญาตทำการบินกับทางการไทย เพื่อให้พร้อมนำนักท่องเที่ยวแบบเครื่องบินเช่าเหมาลำมาลงตรังต่อไป ในระหว่างรอขั้นตอนขอบินเครื่องเช่าเหมาลำ อาจส่งนักท่องเที่ยวบินจากคุนหมิง-กรุงเทพฯแล้วต่อเครื่องไปตรังไปพลางก่อน

บุกเคาะประตู ‘คุนหมิง’ ดึงทัวร์จีนเที่ยวทะเลตรัง-สตูล

ด้านนายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสมาพันธ์ธุรกิจท่องเที่ยวภูมิภาคแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การเดินทางมาเปิดตลาดจีนครั้งนี้ประสบความสำเร็จมาก โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการท่องเที่ยวรุ่น 2 ที่เป็นเจ้าของกิจการ โรงแรม รีสอร์ต รถขนส่ง เรือ ร้านอาหาร มาทำการตลาดการท่องเที่ยวกับจีนในครั้งนี้ แหล่งท่องเที่ยวตรัง-สตูล เป็นสินค้าใหม่ บริสุทธิ์ มีความสวยงามเป็นธรรมชาติ เป็นปลายทางของนักท่องเที่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวทะเล กินอาหารทะเลสด นอนโรงแรมหรือรีสอร์ตชายหาด มีทางเลือกได้มาก เช่น ตรัง-สตูลเหมาะกับโปรแกรม 5 วัน 4 คืน หรือ 6 วัน 5 คืน หรือแทรกโปรแกรม ตรัง-กระบี่ 5 วัน 4 คืน หรือ ตรัง-กระบี่-สุราษฎร์ธานี 6 วัน 5 คืนก็ได้

“ประการสำคัญในการตกลงระหว่างกัน ทางไทยเราไม่รับทัวร์ศูนย์เหรียญเด็ดขาด ทางบริษัทแทรเวลพาร์ทเนอร์ฯ เอเยนต์ทัวร์รายใหญ่ นครคุนหมิง ก็เห็นด้วยที่จะต้องไม่ทำทัวร์ศูนย์เหรียญเช่นกัน การเจรจาบรรลุข้อตกลงจึงเซ็น MOU ร่วมกัน”

ขณะที่ดร.พิทักษ์สิทธิ์ ชีวรัฐพัฒน์ ประธานหอการค้าสตูล ก็ยํ้าว่า นักท่องเที่ยวคณะแรกคาดว่าจะเดินทางจากจีนมาตรัง-สตูล ประมาณต้นตุลาคมนี้ เนื่องจากสตูลยังไม่มีสนามบินหรือเส้นทางรถไฟมาถึงโดยตรง แต่สตูลก็มีดี คือ เป็นเมืองสงบ สถานที่ท่องเที่ยวทั้งทางบกและทะเล โด่งดังระดับโลกคือ สตูลโกลบอลจีโอปาร์ค หรืออุทยานธรณีโลก ทะเลสวยสุดๆ เกาะหลีเป๊ะ ประสาทหินพันยอด เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วไป วังสายทองที่มีกิจกรรมท่องเที่ยวล่องแก่งที่น่าตื่นเต้น สตูลมีอาณาเขตทางบกและทะเลติดกับประเทศมาเลเซีย สตูลพร้อมแล้วรับนักท่องเที่ยวจากจีน

 

 

ล้อมกรอบ

 

ยุทธศาสตร์ยูนนาน

‘ไพ่สามใบ’เชื่อมอาเซียน

บุกเคาะประตู ‘คุนหมิง’ ดึงทัวร์จีนเที่ยวทะเลตรัง-สตูล

นางสาวนิธิวดี มานิตกุล

 

มณฑลยูนนานดำเนินนโยบายเป็น “ประตู” ของจีน ในการเปิดสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ เนื่องจากมีพรมแดนติดกับสปป.ลาว และเวียดนาม รวมทั้งเป็นมณฑลแนวหน้า ในการผลักดันความร่วมมือในกรอบอนุภูมิภาคลุ่มนํ้าโขง (GMS) และเป็นมณฑลของจีนที่ใกล้ไทยที่สุด เชื่อมโดยเส้นทาง R3A และแม่นํ้าโขง

มณฑลยูนนานประกาศยุทธศาสตร์ “ไพ่สามใบ” มุ่งเน้นพัฒนาอาหารสีเขียว พลังงานสีเขียว และการเป็นจุดหมายปลายทางรักษ์สุขภาพ รวมถึงการสร้าง “ดิจิทัลยูนนาน” อุตสาหกรรมหลักคือ ยาสูบ มีพื้นที่ปลูกและผลิตสูงสุดในจีน การท่องเที่ยว ไฟฟ้า มีศักยภาพผลิตไฟฟ้าจากพลังงานนํ้าจากเขื่อนมากเป็นอันดับ 2 ของจีน แร่ โลหะ และการเกษตร มีสินค้าการเกษตรที่ราบสูง มีแหล่งท่องเที่ยวระดับ 5A (ระดับสูงของจีน) จำนวน 8 แห่ง เป็นมณฑลที่มีชนกลุ่มน้อยมากที่สุดของจีนถึง 26 ชาติพันธุ์ (รวมชนชาติฮั่น)

นครคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลมีพื้นที่ 394,000 ตารางกิโลเมตร ประชากร 48 ล้านคน ใหญ่เป็นอันดับ 8 ของจีน ส่วนสถิติการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างกันนั้น คนยูนนานไปเที่ยวไทย 396,8196 คน เพิ่มขึ้น 21.3% และคนไทยเดินทางมายูนนาน 556,000 คน ลดลง 6.2% โดยเป็นอันดับ 3 ของชาวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวมณฑลยูนนาน

 

หน้า 7 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3497 วันที่ 18-21 สิงหาคม 2562