‘จุรินทร์’สั่งรุกหนัก ดันส่งออกโค้งท้าย        

20 ส.ค. 2562 | 03:35 น.

พาณิชย์กางแผนดันส่งออกกลับมาขยายตัวช่วงปลายปี “จุรินทร์สั่งรุกเต็มพิกัด ทั้งตลาดเดิม ตลาดใหม่ ตลาดเก่าที่หายไปนาน ใจแข็งคงเป้าโต 3%

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เผยกับฐานเศรษฐกิจว่า เพื่อผลักดันการส่งออกของไทยให้ขยายตัวในเดือนที่เหลือของปีนี้โดยยังคงเป้าหมายทั้งปีขยายตัว 3% นั้น ทางกรมได้ดำเนินตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แนวทางดำเนินการคือ การรักษาและขยายตลาดเดิม เปิดตลาดใหม่ และฟื้นตลาดเก่าที่เคยเป็นตลาดสำคัญของไทยโดยเฉพาะตลาดตะวันออกกลางและแอฟริกาแม้ที่ผ่านมาจะเจาะตลาดไปบ้างแล้ว แต่มีบางพื้นที่ที่ยังเจาะเข้าไปไม่ถึง

‘จุรินทร์’สั่งรุกหนัก  ดันส่งออกโค้งท้าย        


 

 

 

เฉพาะอย่างยิ่งตลาดรองที่มีศักยภาพไม่ว่าจะเป็น โอมาน บาห์เรน อิรัก เยเมน ไซปรัส เลบานอนโดยสินค้าใช้ในอุตสาหกรรมก่อสร้างยังคงขยายตัวต่อเนื่องในกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ(GCC)และอิรัก นอกจากนี้ในสินค้าอาหาร อัญมณี ผลิตภัณฑ์สปา บริการทางการแพทย์ยังมีโอกาสขยายตัวสูง ซึ่งกรมจะเน้นการผลักดันผ่านงานแสดงสินค้าและการจัดคณะผู้แทนการค้าเป้าหมายการส่งออกในตลาดนี้ขยายตัว 0-2%

ส่วนตลาดอาเซียนเน้นเจาะตลาดเมืองรองที่มีศักยภาพและส่งเสริมภาคธุรกิจไทยไปลงทุน เช่น ดาเวาของฟิลิปปินส์, เสียมราฐ กัมพูชา, สุราบายา อินโดนีเซีย, ซาบาห์ ซาราวัก มาเลเซีย, มัณฑะเลย์ เมียนมา, ไฮฟอง, เกิ่นเทอ เวียดนาม และแขวงอุดมไชย ของลาว ขณะนี้จะส่งเสริมให้มีการส่งออกสินค้าใหม่ๆ เช่น ซอฟต์แวร์ สินค้าที่มีคอนเทนต์เป็นต้น รวมถึงการส่งเสริมสินค้าไทยผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อเชื่อมโยงผู้ประกอบการไทยให้เข้าไปในสมาชิกเว็บอี-คอมเมิร์ซต่าง ในอาเซียนโดยมีเป้าหมายการส่งออกอาเซียน(9) เพิ่มขึ้น 5.2% และCLMVเพิ่มขึ้น 7.9% ในปีนี้

 

ในตลาดเอเชียใต้โฟกัสไปยัง 8 รัฐ 8 เมืองของอินเดีย เช่น ปูเน่ บังกาลอร์ ไฮเดอราบัด กัลปิกาตา และรัฐ 7 สาวน้อยสินค้าที่ยังขยายตัวได้ดี เช่น สินค้าก่อสร้าง ไม้ยางพารา ยางพารา ชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ เครื่องปรับอากาศ เครื่องสำอาง อาหาร โรงแรมและสปา ผ่านการจัดงานท็อป ไทยแบรนด์ เป็นต้น คาดจะช่วยให้การส่งออกไทยในตลาดนี้เพิ่มขึ้น 6% ส่วนตลาดเก่า จะฟื้นตลาดเก่าอย่างอิรัก และอิหร่านที่หายไปนาน

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3497 วันที่ 18-21 สิงหาคม 2562

‘จุรินทร์’สั่งรุกหนัก  ดันส่งออกโค้งท้าย