เมืองปราการใกล้กรุง ชมหอคอย อุทยานเรียนรู้อ่าวไทย

20 ส.ค. 2562 | 04:25 น.

การไปเที่ยวยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่เมืองต่างๆมักปลูกสร้างขึ้นและกลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญ ที่สามารถขึ้นไปชมบรรยากาศ ชมผังเมือง สูดกลิ่นอายความบริสุทธิ์จากอากาศ คือ หอชมเมืองหรือหอคอยที่เราเรียกกันติดปาก 

ในประเทศไทยมีหอชมเมืองหลายแห่ง อาทิ หอชมเมืองร้อยเอ็ด หอคอยบรรหารแจ่มใส สุพรรณบุรี แต่นั่นอยู่ในภูมิภาคต่างๆ หากจะโฟกัสแค่ในตัวเมืองหรือแถบชานเมือง เดินทางง่ายๆ สบายๆ ซึ่งหอคอยที่เด่นเป็นสง่าเมื่อเดินทางด้วยรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายแบริ่ง - ปากนํ้า ทุกคนจะได้พบกับ “หอชมเมืองสมุทรปราการ” 

เมืองปราการใกล้กรุง ชมหอคอย อุทยานเรียนรู้อ่าวไทย

อย่างที่ทราบกันดีจังหวัดแห่งนี้ เป็นดั่งต้นธารทางประวัติศาสตร์ของไทย มีทั้งเรื่องราวและเหตุการณ์สำคัญ รวมทั้งปูชนียวัตถุและผืนป่าธรรมชาติ ฉะนั้นนอกจากธำรงรักษา อีกหนึ่งมิติที่สำคัญคือการสร้างการท่องเที่ยวควบคู่กันไป โดยการปักหมุดสร้างหอชมเมืองดังกล่าว โดยปลูกสร้างขึ้นบนเนื้อที่กว่า 13 ไร่ ตั้งใจให้เป็นอาคารสูงประมาณ 179 เมตร ตั้งใจรังสรรค์ให้เป็นแหล่งเรียนรู้โดยตั้งชื่อเป็น อุทยานการเรียนรู้อ่าวไทย

ภายในอุทยานแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 ส่วนได้แก่ 1. พิพิธภัณฑ์เด็ก มุ่งเน้นการออกแบบที่ทันสมัย สดใส เสมือนกับสวนสนุกแห่งการเรียนรู้ 2. พิพิธภัณฑ์สมุทรปราการ เน้นการออกแบบที่ร่วมสมัย ถ่ายทอดความเป็นมาของวิถีชีวิตชาวปากนํ้า 3. ห้องสมุดรวบรวมแหล่งหนังสือ ภาพยนตร์ ดนตรี เพื่อให้ทุกคนได้เข้ามาศึกษาความเป็นมาของจังหวัดแห่งนี้ถึงอารยธรรมอันทรงคุณค่า 4. หอชมเมืองเป็นจุดชมทัศนียภาพของตัวจังหวัดที่ทุกคนจะได้เห็นกับผังเมือง อ่าวไทย ผืนป่ากะเพาะหมู หรือบางกระเจ้า และชมความเปลี่ยนแปลงของจังหวัดแห่งนี้ได้ในช่วงพลบคํ่า ที่สำคัญในยามคํ่าคืนอาคารหอชมเมืองนี้มีการประดับประดาด้วยไฟหลากหลายสีสัน สวยงาม ทำให้อุทยานแห่งนี้มีชีวิตชีวา ชวนให้อยากไปเยี่ยมหาเมื่อพบเห็น

เมืองปราการใกล้กรุง ชมหอคอย อุทยานเรียนรู้อ่าวไทย

แม้ในขณะนี้หอชมเมืองดังกล่าวยังไม่ได้เปิดอย่างเป็นทางการ แต่ก็มีเปิดให้เยี่ยมชมบ้างแล้วในวันสำคัญต่างๆ คาดว่าเมื่อเสร็จสมบูรณ์นอกจากจะเป็นแลนด์มาร์กของจังหวัดสมุทรปราการ ยังจะกลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวจะแห่มาเยี่ยมชม เพราะไม่เพียงแต่สวยงาม แต่ยังเดินทางสะดวกทั้งระบบราง รถและเรือ โดยเฉพาะการได้หยุดนิ่งชมพระอาทิตย์ตกดินคงเป็นอีกหนึ่งความทรงจำที่ทุกคนพร้อมแชร์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์อย่างแน่นอน 

อย่างไรก็ดี นอกจากการเป็นเมืองอุตสาหกรรมที่ยังคงไว้ซึ่งความเป็นเมืองประวัติศาสตร์ เมืองปราการหน้าด่านชายทะเลแห่งนี้กำลังพัฒนาเมือง ปลุกปั้นให้กลายเป็นเมืองกีฬาอีกแห่งเพราะนอกจากสโมสรสมุทรปราการซิตี้ที่กำลังทำผลงานที่ดีในขณะนี้ หลากหลายพื้นที่ในจังหวัดก็ได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพในการจัดกิจกรรมกีฬาต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น งานวิ่งถิ่นรามัญ ป้อมปราการสูงสง่า กราบเสด็จหลวง ร.5 พาชมเรือหลวงไทยที่จัดโดย ชมรม CPF Running Club หรือจะเป็นงานหอการค้าชวนปั่นเพื่อน้องท่องเมืองสมุทรปราการ @ พระสมุทรเจดีย์ที่ทางหอการค้าจังหวัดและเนชั่นจัดร่วมกัน

โอกาสที่ทำให้จังหวัดแห่งนี้เป็นเมืองกีฬาได้ก็มีหลากหลายปัจจัย เช่น การมีบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติทำให้ทุกคนอยากมาออกกำลังกาย หลากหลายสถานที่ราชการให้ความร่วมมือในการจัดสถานที่ อาทิ ป้อมพระจุลจอมเกล้า รวมทั้งผู้คนในเมืองนี้น่ารักเป็นมิตรพร้อมตอบรับผู้มาเยือนด้วยรอยยิ้มอันอบอุ่น

สมุทรปราการมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายจุด โดยเฉพาะแหล่งช็อปปิ้งอย่าง ตลาดนํ้า บางนํ้าผึ้ง หากใครรักและหลงใหลในการท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ หรือ Green Travel ที่นี่มีปอดกรุงเทพฯอย่าง บางกระเจ้า ไว้ต้อนรับ ในแง่ของประเพณีมีทั้งการห่มผ้าองค์พระสมุทรเจดีย์ สงกรานต์อันเลื่องชื่อที่พระประแดงที่ไม่ได้น่ากลัวเหมือนกับการบอกเล่า แต่เต็มไปด้วยเรื่องราวของวิถีชีวิตและการละเล่นของชาวมอญเดิมอย่าง การละเล่นสะบ้า รวมทั้งการได้สักการะ พระ 3 พี่น้องหลวงพ่อโตวัดบางพลีใหญ่ใน

ความเป็นมาในอดีตของจังหวัดเป็นดั่งอัตลักษณ์ที่ทรงคุณค่า เมื่อนำมาผสมผสานกับการสร้างเอกลักษณ์ด้วยสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ อาทิ หอชมเมือง ทำให้เมืองหน้าด่านชายทะเลแห่งนี้เกิดความน่าสนใจ นอกจากคงไว้ซึ่งคุณค่า ยังเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจในมิติของการท่องเที่ยวได้อีกด้วย หากวันหยุดไม่รู้จะไปเที่ยวไหน ออกไปชมความงามที่ซ่อนอยู่ในจังหวัดแห่งนี้กันเถอะ แล้วคุณจะรู้ว่าสิ่งที่สวยงามที่สุดของชีวิตสามารถเติมเต็มได้อยู่เสมอเมื่อทุกคนออกเดินทาง

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,497 วันที่ 18 - 21 สิงหาคม พ.ศ. 2562

เมืองปราการใกล้กรุง ชมหอคอย อุทยานเรียนรู้อ่าวไทย