ชีวิตดีดี ตามรอยศาสตร์พระราชา ผลงานรูปธรรมไม่ใช่แค่วาทกรรม

19 ส.ค. 2562 | 10:35 น.

ชีวิตดีดี ตามรอยศาสตร์พระราชา ผลงานรูปธรรมไม่ใช่แค่วาทกรรม

ผ่านพ้นวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มาหมาดๆ ทำให้นึกถึงการดำรงชีวิตประจำวันของพระองค์กับ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ที่ทรงยึดถือความพอเพียงเป็นหลัก และมีพระประสงค์ให้เหล่าพสกนิกรของพระองค์ได้นำมาใช้ในชีวิตประจำวันด้วย จึงอยากจะหยิบยกโครงการตามรอยศาสตร์ พระราชา มาเป็นข้อเตือนใจสำหรับคนไทยทุกหมู่เหล่า เพื่อมิให้ลืมพระราชกรณียกิจของทั้งสองพระองค์ 

ซึ่งนับว่าเป็นจังหวะที่เหมาะสม กับช่วงภาวะเศรษฐกิจซบเซาเยี่ยงนี้ และบุคคลหนึ่งที่ใช้ชีวิตแบบพอเพียงเดินตามรอยพระองค์มาอย่างต่อเนื่อง “ดร.ดนัย จันทร์เจ้าฉาย” กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) และมูลนิธิประเทศไทยใสสะอาด ทั้งได้ทำกิจกรรมรำลึกถึงรัชกาลที่ 9 อย่างต่อเนื่อง ทั้งได้พาทีม Wow ลงพื้นที่ทั้งบอกเล่าให้ฟังว่า

การทำกิจกรรมต่างๆ เพราะไม่ต้องการให้สิ่งที่รัชกาลที่ 9 ที่ทรงทำโครงการทั้งหมดมากกว่า 4,000 โครงการ ล้วนเป็นโครงการที่มีคุณค่ามหาศาลกับคนไทย พระองค์ทรงทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ จึงไม่อยากให้โครงการเหล่านั้นต้องสูญหายไป คนไทยลืมเลือน โดยดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ได้แบ่งออกง่ายๆ เป็น 81 แหล่งการเรียนรู้ 9 เส้นทาง เพื่อง่ายต่อการตามรอยศาสตร์พระราชา ซึ่งที่ผ่านมาจะมีกิจกรรมพากลุ่มเป้าหมายที่ต้องการให้เป็นผู้สานต่อ เช่น กลุ่มครูสอนภาษาอังกฤษ พาลงพื้นที่โครงการต่างๆ เหตุที่เป็นกลุ่มนี้เพราะจากในอดีตที่เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนเอเอฟเอส และได้มีโอกาสถ่ายทอดเรื่องราวในหลวงรัชกาลที่ 9 จึงอยากสานต่อให้คุณครูเหล่านี้มีโอกาสนำไปถ่ายทอดให้ลูกศิษย์ไทยและต่างชาติอีกทอดหนึ่ง 

ชีวิตดีดี ตามรอยศาสตร์พระราชา ผลงานรูปธรรมไม่ใช่แค่วาทกรรม

ล่าสุดพาลงพื้นที่ โครงการตามรอยพระราชา ตอน “ทิพยสืบสาน รักษา ต่อยอด นวัตกรรมศาสตร์พระราชา” เที่ยวบ้านไร่ของในหลวงรัชกาลที่ 9 บนเส้นทางชั่งหัวมันและหุบกะพง เริ่มด้วยการเดินทางสู่โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร ทรงซื้อที่ดินจากราษฎร พัฒนาพื้นที่การเกษตรที่เคยเสื่อมโทรมแห้งแล้งให้กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง พื้นที่นี้แทบจะทำอะไรไม่ได้ แต่พระองค์ทรงฟื้นฟูหาผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยพัฒนาโครงการชั่งหัวมัน จนปัจจุบันมีทั้งแปลงเกษตรสาธิตและการทำการเกษตรทฤษฎีใหม่ พิพิธภัณฑ์ดินทุ่งกังหันลมผลิตไฟฟ้าและแผงโซลาร์เซลล์ ฟาร์มปศุสัตว์โคนมและไก่ไข่ ปัจจุบันกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางการเกษตรที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเพชรบุรีไปแล้ว

จากนั้นเดินทางไปยังศูนย์เรียนรู้ทางการเกษตรเขากระปุก ตาม พระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ศูนย์แห่งนี้เป็นสถานที่ฝึกอบรมทางการเกษตรของเกษตรกรและเยาวชนในพื้นที่ โดยเฉพาะครูและนักเรียนจากโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รวมทั้งเป็นสถานที่เรียนรู้ ศึกษาดูงานของบุคคลทั่วไปของเกษตรกรและเยาวชน ในการทำเกษตรโดยไม่ใช้สารเคมี และมีผักสวนครัวต่างๆ จำหน่ายในราคาถูก

ชมศูนย์สาธิตสหกรณ์โครงการหุบกะพง ที่ดำเนินงานลักษณะหมู่บ้านสหกรณ์ตัวอย่างแห่งแรก ที่เป็นการผนึกกำลังกันด้วยความรู้ความสามารถ ความซื่อสัตย์สุจริต ความเมตตาหวังดีและการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน ร่วมกิจกรรมทำเกลือสปาขัดผิวจากธรรมชาติกับกลุ่มแม่บ้านหุบกะพง ซึ่งได้พัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ในครัวเรือนและสปาจากสมุนไพรส่งจำหน่ายภายในชุมชนและโรงแรมชื่อดังในอำเภอชะอำ 

ชีวิตดีดี ตามรอยศาสตร์พระราชา ผลงานรูปธรรมไม่ใช่แค่วาทกรรม

โครงการสืบสานศิลปาชีพ (พิเศษ) จักสานป่านศรนารายณ์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ได้ทรงพระราชทานอาชีพการทำหัตถกรรมป่านศรนารายณ์ พร้อมทั้งส่งครู
ผู้สอนมาให้คำแนะนำ จนกลายเป็นสินค้าที่สร้างรายได้และชื่อเสียงให้กับชาวหุบกะพงมาจนถึงปัจจุบัน ปิดท้ายด้วยการสักการะต้นโพธิ์ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงปลูก ณ วัดหุบกะพง ซึ่งเป็นหน่อโพธิ์จากต้นพระศรีมหาโพธิ์ ประเทศอินเดีย ซึ่งแต่ละสถานที่จะเห็นได้ว่าพระองค์ทรงเหน็ดเหนื่อยในการพัฒนาและสร้างอาชีพให้ชาวบ้านได้มีอาชีพที่มั่นคงและยั่งยืน

การสืบสานพัฒนาและต่อยอด นั้น นอกจากมีการพาลงพื้นที่จริงให้เห็นเป็นรูปธรรมไม่ใช่วาทกรรมแล้ว ยังได้ทำคู่มือการเรียนรู้ควบคู่การท่องเที่ยวตามรอยพระราชา หนังสือธรรมดีที่พ่อทำ และชุดหนังสือ King Bhumibol Adulyadej of Thailand มี 3 เล่ม เป็นหนังสือภาษาอังกฤษ ประกอบด้วยหนังสือพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อให้ผู้ตามรอยพระราชา และได้เรียนรู้เรื่องราวของพระองค์ท่านในรูปแบบภาษาอังกฤษ ได้เรียนรู้คำราชาศัพท์ คำเฉพาะ ชื่อโครงการพระราชดำริต่างๆ รวมถึงพระราชดำรัสของพระองค์ท่าน โดยหนังสือชุดนี้ยังมีแบบฝึกหัด และคำศัพท์ท้ายเล่ม เพื่อความสะดวกในการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในรูปแบบใหม่ๆ ที่เหมาะสมกับเยาวชนยุค 4.0

จงภูมิใจที่ได้เดินตามรอยอภิมหาบุคคลผู้ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์โลก... “King Bhumibol Adulyadej of Thailand”

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,497 วันที่ 18 - 21 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ชีวิตดีดี ตามรอยศาสตร์พระราชา ผลงานรูปธรรมไม่ใช่แค่วาทกรรม