เจาะขุมทรัพย์ “บึงกาฬโมเดล” เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางพารา

16 ส.ค. 2562 | 04:20 น.

ก้าวใหม่ “เซียงไฮ้ไทยรับเบอร์” ผงาดอีกรอบไม่ธรรมดา จับมือเซ็นสัญญากับสหกรณ์การเกษตรเครือข่ายสภาเกษตรกรจังหวัดบึงกาฬ เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางทุกชนิด บอสใหญ่สหกรณ์ยันจริงเหตุที่ต้องทำจะได้มีช่องทางตลาดใหม่ให้สมาชิก “อุทัย” เต้นปฏิเสธพัลวันไม่ทราบเรื่อง

 

คณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่ จ.เพชรบูรณ์ (วันที่ 18 ก.ย. 61)ได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 1,400 ล้านบาท สำหรับพัฒนาจังหวัดบึงกาฬให้เป็นเมืองยางพาราครบวงจร หรือ “บึงกาฬโมเดล” เริ่มตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ขณะเดียวกันรัฐบาลได้มีโครงการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 5 จ.บึงกาฬ ก็จะมีความสะดวกในการขนส่งสินค้ายางพาราไปยังประเทศจีน โดยผ่านทางสปป.ลาวและเวียดนาม ซึ่งจะช่วยย่นระยะเวลาการขนส่งเป็นอย่างมาก

เจาะขุมทรัพย์ “บึงกาฬโมเดล” เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางพารา

นายยงยุทธ์ คงสวัสดิ์  กรรมการบริหารบจก. เซี่ยงไฮ้ไทยรับเบอร์โปรดักส์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ล่าสุด (วันที่ 15 ส.ค.62) ทางสมาคม​การค้า​ ยางพารา​จังหวัด​บึงกาฬ​ ร่วมกับ​ สหกรณ์​การเกษตร​เครือข่าย​สภา​เกษตรกร​จังหวัด​บึงกาฬ​จำกัด แต่งตั้ง​ให้บริษัท​เซี่ยงไฮ้​ไทย​รับเบอร์​โปรดักส์​จำกัด.เป็นตัว​แทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์​สินค้า​ยางพารา​แปรรูป​ทุกชนิด

เจาะขุมทรัพย์ “บึงกาฬโมเดล” เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางพารา

ทั้งนี้บริษัทเสนอ​แก้ไข​ปัญหายางพารา​อย่าง​ยั่งยืนโดยให้รัฐ​สนับสนุน​เงินทุน 5,000 ล้านบาท เพื่อ​เป็นกองทุน​แก้ไข​ปัญหา​ราคายางพาราลุ่มน้ำโขง 5 จังหวัด​ เลย หนองคาย​ บึงกาฬ​ นครพนม​ มุกดาหาร โดยจะส่งเสริมให้​กลุ่ม​เกษตรกร​มีความเข้มแข็ง โดย​จะของใช้​โรงงาน ​6 ของ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ตั้งอยู่​ที่ อำเภอ​ท่าอุเทน​ จังหวัด​นครพนมเป็นฐาน​ผลิตแปรรูป​ยางพาราเพื่อจำหน่าย​ให้องค์กร​ภาค​รัฐ เอกชนและส่งออก​ไปจำหน่ายยัง​ต่างประเทศ ปัจจุบัน มีรองเท้าผลิตจากยางพารา​ผสมเปลือก​ทุเรียน ผลิตในแบรนด์ 77 BK เป็นแบรนด์กลางขายในประเทศและทั่วโลก

เจาะขุมทรัพย์ “บึงกาฬโมเดล” เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางพารา

“การให้เงินรัฐบาลไม่สูญเปล่าจะใช้​คืนเงิน​ภายใน​ระยะเวลา 10 ปี เริ่มคืนเงินปีที่ 4 ทั้งนี้พื้นที่ 5 จังหวัด 2.5 ล้านไร่ 1 ไร่ ให้ผลผลิต 230 กก./ไร่  เมื่อคำนวณ   2,500,000 × 230 =575,000,000 กก.  แล้วผลผลิตดังกล่าว 575,000,000 ×2=1,150,000,000 บาท (ค่า cess =2  บาท/กก.) แสดงรายได้จัดเก็บ​เงินค่าเซสส์.กิโลกรัมละ​2บาท ต่อปี กยท  จะมีรายได้​กับชาวสวนยาง 5 จังหวัด​ลุ่มน้ำโขงประมาณ 1,150 ล้านบาท”

เจาะขุมทรัพย์ “บึงกาฬโมเดล” เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางพารา

ด้านนายภคพล บุตรสิงห์ ประธานที่ปรึกษา “ โครงการแก้ไขปัญหาพัฒนายางพาราครบวงจร บึงกาฬโมเดล ” กล่าวว่า“ สหกรณ์การเกษตรเครือข่ายสภาเกษตรกรจังหวัดบึงกาฬ แต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางพาราทุกชนิดให้กับ บจก.เซี่ยงไฮ้ไทยรับเบอร์โปรดักส์ จริง เพราะต้องการหาตลาดให้สหกรณ์สมาชิกที่อยู่แล้ว ซึ่งบริษัทดังกล่าวก็อยู่ในโครงการนี้ ก่อนหน้านี้ทำเรื่อง "โครงการอินทรีย์แลกเปลี่ยนยางพารา เพิ่มราคายางซื้อชี้นำราคา 5 บาท/กก." นโยบายเห็นแล้วว่าตรงกันรับอาสาที่จะช่วยหาตลาดให้ ปัจจุบันมีวิสาหกิจชุมชน 37 แห่ง และสหกรณ์ 17 แห่งแปรรูปยาง ส่วนใหญ่จะมีปัญหาเรื่องคำสั่งซื้อไม่มี เมื่อแปรรูปผลิตภัณฑ์มาแล้วไม่รู้จะไปขายที่ไหน บริษัทนี้รับปากว่าจะไปหาตลาดขายให้”

เจาะขุมทรัพย์ “บึงกาฬโมเดล” เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางพารา

อนึ่งโครงการแก้ไขปัญหาพัฒนายางพาราครบวงจร “บึงกาฬโมเดล” เกิดจากการร่วมมือกันระหว่างหลายภาคส่วน ภาครัฐ ภาคการศึกษา ภาคเอกชนและเกษตรกร , มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานวิทยาเขตสกลนคร , สมาคมการค้ายางพาราจังหวัดบึงกาฬ , สานักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดบึงกาฬ สภาเกษตรกรจังหวัดบึงกาฬ , สันนิบาตสหกรณ์จังหวัดบึงกาฬ , สหกรณ์การเกษตรเครือข่ายสภาเกษตรกรจังหวัดบึงกาฬ เพื่อให้เกษตรกรได้มีส่วนร่วมในการแก้ไข ปัญหาด้านยางพาราร่วมกันอย่างครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ

เจาะขุมทรัพย์ “บึงกาฬโมเดล” เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางพารา

โดยใช้นโยบาย “ สหกรณ์ การเกษตรเครือข่ายสภาเกษตรกรจังหวัดบึงกาฬ “ ถือหุ้นกับเอกชนและใช้จังหวัดบึงกาฬเป็นศูนย์กลาง ตลาด กลาง การซื้อขายยางพารา จะเปลี่ยนให้เกษตรกรผลิตยางก้อนถ้วย เป็น ยางเครปเกรดพรีเมี่ยม พร้อมเป็นศูนย์กลางการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ยางพาราเพื่อเพิ่มมูลค่ายางพาราและสร้างแบรนด์สินค้าเป็นของตัวเอง ซึ่งจะทำให้เกิดเป็น “บึงกาฬโมเดล”

เจาะขุมทรัพย์ “บึงกาฬโมเดล” เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางพารา

ขณะที่นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายยางและสถาบันเกษตรกรยางพาราแห่งประเทศไทย ( สยยท.) ในที่ฐานะที่ปรึกษาโครงการแก้ไขพัฒนายางพาราครบวงจร “บึงกาฬโมเดล” กล่าวสั้นๆว่า  ไม่รู้เรื่องนี้เลย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

1.ปัดไม่เกี่ยว’บึงกาฬโมเดล’! ‘ภคพล’ยันแค่ถ่ายรูปด้วย https://www.thansettakij.com/content/407533

2.'ภคพล' แจงปมร้อนดึง 'เซียงไฮ้ไทยรับเบอร์ฯ' ผนึกบึงกาฬโมเดล https://www.thansettakij.com/content/408331