รัฐเล็งเยียวยาประมงให้กู้ดอกเบี้ยต่ำปรับเปลี่ยนอาชีพ

15 ส.ค. 2562 | 15:15 น.

จับตา “อลงกรณ์” เคาะหาแหล่งสถาบันเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำช่วยเรืออวนรุนถูกกฎหมาย 336 ลำ หลังโดน ม.44 ยกเลิกไม่เป็นธรรมภายใน 16 วัน   เลียนโมเดล “โพงพาง” เปลี่ยนอาชีพสำเร็จ

 

จากผลกระทบจากการยกเลิกเรืออวนรุนถูกกฎหมาย จำนวน 336 ลำ โดยใช้ระยะเวลาเพียง 16 วัน ด้วยคำสั่ง ม.44 นั้นส่งผลทำให้ชาวประมงกลุ่มดังกล่าวต้องหมดอาชีพทำมาหากินโดยไม่ทันตั้งตัวทำให้เกิดภาระหนี้สิน และไม่มีค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว โดยที่ภาครัฐไม่มีมาตรการรองรับอย่างทันท่วงทีจึงทำให้สมาคมประมงอวนลากสุราษฎร์ธานีได้มีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลเพื่อขอให้ช่วยเหลือชาวประมงกลุ่มดังกล่าวด้วย

รัฐเล็งเยียวยาประมงให้กู้ดอกเบี้ยต่ำปรับเปลี่ยนอาชีพ

นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” วันพรุ่งนี้ (วันที่ 16 ส.ค.62) ทางกรมประมง ได้เชิญสมาคมหารือแนวทางจัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อเสริมสภาพคล่องในการประกอบอาชีพประมง ประกอบกับรัฐบาลได้ดำเนินมาตรการการเงินการคลัง เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ในระยะเร่งด่วนโดยความเห็นชอบของธนาคารออมสินสามารถใช้วงเงินโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยคต่ำเป็นเงินทุนหมุนเวียนให้กับผู้ประกอบการวงเงิน 1 แสนล้านบาท โดยมีนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในที่ประชุม

รัฐเล็งเยียวยาประมงให้กู้ดอกเบี้ยต่ำปรับเปลี่ยนอาชีพ

ก่อนหน้านี้มีโครงการสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือชาวประมง “ประมงไทยก้าวไกลสู่สากล” วงเงิน 500 ล้านบาท เพื่อต้องการปรับปรุงเรือประมงและหรือเปลี่ยนเครื่องมือทำการประมง เรือประมง รวมทั้งอุปกรณ์ส่วนควบให้ถูกกฎหมายและเปลี่ยนอาชีพชาวประมงที่ทำการประมงโพงพาง ซึ่งโครงการดังกล่าวสิ้นสุดไปเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2560 ที่ผ่านมา