คลังมั่นใจ เงินหมุนเวียนเศรษฐกิจแสนล้านบาท

15 ส.ค. 2562 | 10:16 น.

รมว.คลังยัน มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รองรับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกได้ เน้นช่วยเหลือทุกภาคส่วน มั่นใจเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบกว่า 1 แสนล้านบาทแน่ คุยภาคธุรกิจสหรัฐ เชื่อมั่นการทำงานของรัฐบาล พร้อมขยายลงทุนต่อแน่นอน

               นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานเศรษฐกิจติดตามสถานการณ์ความผันผวนเศรษฐกิจโลก ตลาดหุ้นไทย และการเกิดภาวะพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐระยะสั้นสูงกว่าระยะยาว(อินเวิร์ท ยีลด์ เคิร์ฟ) เพื่อนำเข้าหารือในที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจนัดแรก วันที่ 16 ส.ค.62 โดยยอมรับว่า ตลาดหุ้นไทยที่ปรับลดลงมากมีผลกระทบจากเศรษฐกิจภายนอก ซึ่งเกิดขึ้นกับตลาดหุ้นทั่วโลก สิ่งที่รัฐบาลพยายามทำคือ การทำให้เศรษฐกิจในประเทศเข้มแข็งและมั่นใจว่า การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะเร่งด่วนจะรับมือกับภาวะเศรษฐกิจโลกผันผวนได้

คลังมั่นใจ เงินหมุนเวียนเศรษฐกิจแสนล้านบาท

 

ทั้ คลังมั่นใจ เงินหมุนเวียนเศรษฐกิจแสนล้านบาท งนี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ จะเน้นกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย และการลงทุน เพื่อให้เกิดความมั่นใจต่อประชาชนและนักลงทุนว่าประเทศไทยจะยังเดินหน้าไปได้แม้มีปัญหาเศรษฐกิจโลก โดยจะเป็นมาตรการที่ผสมผสานทั้งการช่วยเหลือภาคการเกษตร โดยเฉพาะเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง รวมถึงการช่วยเหลือด้านการเพาะปลูก, การท่องเที่ยวทั้งเมืองหลักและเมืองรอง, การกระตุ้นการลงทุนและเสริมสภาพคล่องให้กับ SMEs , และการกระตุ้นการจับจ่ายของประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก และเศรษฐกิจในต่างจังหวัด แต่อาจจะไม่ใช้มาตรการช็อปช่วยชาติเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งมาตรการที่จะออกมานั้น จะทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 1 แสนล้านบาทได้

คลังมั่นใจ เงินหมุนเวียนเศรษฐกิจแสนล้านบาท

               เราต้องดูทุกภาคส่วน มาตรการจะมีความผสมผสานกัน  ซึ่งจะทำให้เม็ดเงินหมุนเวียนในระบบได้ดี มากกว่า 1 แสนล้านบาทแน่นอน ส่วนงบประมาณที่จะเอามาใช้นั้น จะมาจากทั้งงบประมาณกลาง และจาหน่วยงานที่มีอยู่ เช่น จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.นายอุตตมกล่าว

ส่วนการพบปะกับคณะผู้แทนสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา-อาเซียน(US-ASEAN Business Council) เกือบ 100 ราย นั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า นักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงต้องการเข้ามาขยายการลงทุนในไทย ทั้งลงทุนภาคการผลิต และการลงทุนงานวิจัยและพัฒนาบุคคลกร เพราะนักลงทุนเหล่านี้มองว่า ไทยยังเป็นประเทศที่น่าลงทุน สะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนยังมีความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย รวมถึงการบริหารงานของรัฐบาลด้วย โดยนักลงทุนกลุ่มนี้มีความเข้าใจการทำงานของรัฐบาลเป็นอย่างดี จึงไม่ได้มีการสอบถามถึงกรณีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

คลังมั่นใจ เงินหมุนเวียนเศรษฐกิจแสนล้านบาท

               นักลงทุนสอบถามถึงการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของเราว่าเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งเราก็บอกไปว่าจะเน้นขับเคลื่อนการปฎิรูปเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะการปรับโครงสร้างพื้นฐาน การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วย ซึ่งก็จะช่วยยกระดับคุณภาพของประเทศได้ นักลงทุนก็เข้าใจ และสะท้อนว่ามีความเชื่อมั่นต่อการทำงานของเรานายอุตตม กล่าว

คลังมั่นใจ เงินหมุนเวียนเศรษฐกิจแสนล้านบาท

คลังมั่นใจ เงินหมุนเวียนเศรษฐกิจแสนล้านบาท