วัดใจครม.แจกเงินเที่ยว1,500 บาท จำกัด 10 ล้านคนจ่ายผ่านแอพ

15 ส.ค. 2562 | 09:11 น.

แหล่งข่าวระดับสูงจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  แพกเก็จกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นที่กระทรวงการคลังกำลังนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ในส่วนของการท่องเที่ยว 

“มีการเตรียมเสนอให้เงินแก่คนไทยจำนวน 10  ล้านคนเพื่อนำไปเที่ยวในประเทศ แต่ไม่ได้จ่ายเป็นเงิน แต่จะโอนผ่าน e-payment ผ่านแอพพลิเคชั่น ซึ่งผู้ที่ดูแลระบบ e-payment คือ ธนาคารกรุงไทย ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนเพียง 10  ล้านคน ในลักษณะ First come first serve  ผู้ที่ลงทะเบียนก่อนจะได้รับสิทธิ์ก่อน” 

วัดใจครม.แจกเงินเที่ยว1,500 บาท จำกัด 10 ล้านคนจ่ายผ่านแอพ

ส่วนจำนวนเงินที่เดิมกำหนดไว้ 1,500 บาท หลังจากมีการหารือระหว่างผู้เกี่ยวกับกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐบาล  อาจะพิจารณาปรับลดวงเงินเหลือ 1,000 บาท แต่ยังไม่สรุปต้องให้ ครม.พิจารณาอนุมัติในวันที่ 16 สิงหาคมนี้

 

ทั้งนี้สำหรับผู้ที่จะได้สิทธิ์ดังกล่าว จะมีการจัดแบ่งโควต้าให้ลงทะเบียนได้มากน้อยแตกต่างกันตามสัดส่วนของจำนวนประชากร และใช้บัตรประชาชนในการลงทะเบียน ส่วนเม็ดเงินจะถูกโอนให้ ผู้ที่ได้รับสิทธิ และต้องนำไปใช้จ่ายในการเดินทางข้ามจังหวัด

สามารถนำไปใช้จ่ายเพื่อการเดินทางท่องเที่ยวและซื้อสินค้าได้ทั้งเมืองท่องเที่ยวหลักและเมืองรอง ห้ามนำไปใช้ในจังหวัดที่ตัวเองพักอาศัยอยู่ หากได้รับเงินแล้วไม่ใช้ภายในระยะเวลาที่กำหนด เงินจำนวนดังกล่าว จะถูกดึงคืนกลับมาที่รัฐ เพื่อโอนไปให้ผู้อื่นใช้จ่ายต่อไป 

“หากครม.อนุมัติที่ 1,500 บาท ประเมินว่าจะต้องใช้วงเงินงบประมาณ 15,000 ล้านบาท ซี่งกระทรวงการคลังคาดว่าการแจกเงินจำนวนดังกล่าวจะกระตุ้นให้เม็ดเงินในระบบหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้ 30,000-40,000 ล้านบาท 2562 ”  แหล่งข่าวกล่าว