พปชร.ยื่นศาลรธน.“21ส.ส.”สู้คดีถือหุ้น ยันไร้รายได้จากทำสื่อ

15 ส.ค. 2562 | 09:07 น.

พปชร.ขนเอกสาร 3 คันรถ 510 แฟ้มยื่นศาลรธน. แจงปม 21 ส.ส.ถือหุ้นสื่อ “ทศพล”ยันหลักฐานชัดไม่เคยประกอบธุรกิจสื่อ-มีรายได้จากทำสื่อ ต่างจาก “ธนาธร-อนค.”ประกอบกิจการ-มีรายได้จากสื่อจริง ด้าน “เทวัญ”แจง 10 ปีบริษัททำแต่ค้าขายอสังหาริมทรัพย์ ไม่เคยทำสื่อ
  
วันนี้ ( 15 ส.ค.) นายทศพล เพ็งส้ม หัวหน้าทีมต่อสู้คดีหุ้นสื่อพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำคำชี้แจงพร้อม พยานหลักฐานของ 20 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และของนายสมเกียรติ ศรลัมพ์ ส.ส.พรรคประชาภิวัฒน์ มายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนที่จะครบกำหนดระยะเวลา 30 วัน ที่ขอขยายยื่นคำชี้แจงในวันที่ 17 ส.ค. โดยเอกสารมีจำนวน 510 แฟ้ม ขนมาด้วยรถบิ๊กอัพ 3 คันรถ  


นายทศพล กล่าวว่า เอกสารหลักฐานที่นำส่งเป็นหลักฐานเพื่อยืนยันว่า ส.ส.พรรคพปชร. และนายสมเกียรติ ไม่ได้ประกอบธุรกิจสื่อ แม้ในบางรายจะมีระบุอยู่ในวัตถุประสงค์ของบริษัท แต่ก็ไม่ได้ประกอบการจริง หรือมีรายได้จากธุรกิจสื่อ  ซึ่งหลักฐานที่นำมายื่นประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก คือ แบบวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งบริษัท (สสช1.) แบบนำส่งงบการเงิน (ส.บช.3) และเอกสารงบดุลบริษัท รวมทั้งภาพถ่ายการประกอบธุรกิจในปัจจุบัน เช่น นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ประกอบธุรกิจ ฟาร์ม และธุรกิจอาหารแช่แข็งนายอนุชา นาคาศัย มีโรงฆ่าสัตว์ และโรงงานแปรรูปหนังสัตว์ เพื่อยืนยันว่าธุรกิจที่ส.ส.ผู้ถูกร้องทำจริงคืออะไร 

                                             พปชร.ยื่นศาลรธน.“21ส.ส.”สู้คดีถือหุ้น ยันไร้รายได้จากทำสื่อ

“พรรคเน้นว่าถ้าหากประกอบธุรกิจสื่อจริงก็ต้องมีการทำธุรกิจสื่อมาก่อนแล้ว และมีรายได้ แต่ส.ส.ของพรรคไม่มีใครที่เข้าข่ายดังกล่าวเลย ไม่เหมือนกับของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และผู้สมัครส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่  ที่ถือหุ้นในบริษัทที่ประกอบธุรกิจสื่อจริง และมีรายได้จากธุรกิจดังกล่าว และพรรคได้มีการนำรายงานการประชุม ของสภาร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 2560 นำมาเป็นหลักในการพิจารณากำหนดห้าม ส.ส.ถือหุ้นสื่อไว้ในรัฐธรรมนูญ 60  ซึ่งรายงานของสภาร่างรัฐธรรมนูญ 50 ระบุว่า จะต้องดูว่ามีการประกอบธุรกิจสื่อจริงหรือไม่ เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญได้เห็นกระบวนการทั้งหมดในการออกกฎหมายฉบับนี้ด้วย ”นายทศพล กล่าว และว่า ทางพรรคไม่ได้ขอให้ศาลออกนั่งบัลลังก์ไต่สวน แต่ขอให้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบการดำเนินธุรกิจของส.ส.ที่ถูกร้องเพื่อจะได้เห็นข้อเท็จจริงว่าไม่ได้ประกอบธุรกิจสื่อจริง

                        พปชร.ยื่นศาลรธน.“21ส.ส.”สู้คดีถือหุ้น ยันไร้รายได้จากทำสื่อ

อย่างไรก็ตามนายทศพล ระบุว่า จะยังมีการยื่นเอกสารเพิ่มเติมอีกจำนวนหนึ่ง เนื่องจากส.ส.ผู้ถูกร้องบางคนเช่น นายสุชาติ ชมกลิ่น นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ นายสมเกียรติ ยังรอเอกสารจากหน่วยงานของรัฐทั้งกรมศิลปากร ในเรื่องการออกใบอนุญาตจัดทำสิ่งพิมพ์ และคณะกรรมการกิจกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม แห่งชาติ  (กสทช.) เรื่องใบอนุญาตจัดสรรคลื่นความถี่ที่ยื่นขอไป

 

ขณะเดียวกันนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ได้มอบอำนาจให้ทนายความนำหลักฐานและคำชี้แจงกรณีถูกร้องในประเด็นเดียวกันมายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยยืนยันว่าบริษัทที่นายเทวัญ เคยถือหุ้นไม่เคยประกอบกิจการด้านสื่อสารมวลชน ตั้งแต่จดทะเบียนก่อตั้งบริษัท มาตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีก็ทำธุรกิจค้าขาย และอสังหาริมทรัพย์ ไม่เคยประกอบธุรกิจสื่อเลย

                 พปชร.ยื่นศาลรธน.“21ส.ส.”สู้คดีถือหุ้น ยันไร้รายได้จากทำสื่อ