อัดยาแรง! ชงครม.ฟรีวีซ่าจีน-อินเดียนาน1ปี

15 ส.ค. 2562 | 02:07 น.

        “พิพัฒน์” ห่วงค่าเงินกระทบท่องเที่ยวเร่งอัดฉีดมาตรการกระตุ้น ชงครม.ไฟเขียวจีน-อินเดียเที่ยวไทย15วันไม่ต้องขอวีซ่า เป็นเวลา1ปี อุ้มทัวร์จีน 10 ล้านคน ดึงอินเดีย 3 ล้านคน พร้อมขยายฟรีค่าธรรมเนียม voa ของนักท่องเที่ยว19ชาติออกไปอีก1ปี ดีเดย์ พ.ย.นี้ 
       นายพิพัฒน์  รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่าทางกระทรวงท่องเที่ยว เตรียมเสนอครม.ออกมาตรการเรื่องวีซ่า เพื่อใช้เป็นมาตรการในการกระตุ้นท่องเที่ยวใน2เรื่ิอง หลังจากการยกเว้นค่าธรรมเนียม visa on arrival แก่นักท่องเที่ยว21ชาติ สิ้นสุดภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้  ได้แก่ 
อัดยาแรง! ชงครม.ฟรีวีซ่าจีน-อินเดียนาน1ปี    

   1.  ออกมาตรการยกเว้นให้นักท่องเที่ยวจีนและอินเดีย เดินทางมาเที่ยวไทย 15 วัน โดยไม่ต้องขอวีซ่าเข้าไทย(ฟรีวีซ่า)เป็นเวลา 1 ปี เริ่มตั้งแต่1พฤศจิกายน2562-สิ้นเดือนตุลาคม2563
      2.ขยายมาตรการยกเส้นค่าธรรมเนียมวีซ่า VOA ให้แก่นักท่องเที่ยวที่เหลืออีก19ชาติ จากสิ้นสุดปลายตุลาคมปีนี้ ไปสิ้นสุดตุลาคมปีหน้า    เพราะแม้รัฐจะสูญเสียค่าธรรมเนียม VOA ในช่วงครึ่งปีแรกไปราว 1 หมื่นล้านบาท แต่ได้รายได้กลับมาจากการท่องเที่ยวราว 2หมื่นล้านบาท
 

      ทั้งนี้มาตรการฟรีวีซ่าในตลาดจีนและอินเดีย ได้มีการรือกับนายกรัฐมนตรี รองนายกสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ แล้ว ซึ่งท่านไม่ขัดข้อง เพราะเป็นการอำนวยความสะดวก และแก้ปัญหาความแออัด และล่าช้า โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาเป็นกรุ๊ป มาใช้บริการสนามบินดอนเมือง สุวรรณภูมิ  และภูเก็ต ดังนั้นก็ไม่ต้องขอวีซ่ามาท่องเที่ยวก็จะลดปัญหาและอำนวยความสะดวก ทำให้จีนมาเที่ยวไทยมากขึ้น ส่วนอินเดียที่เพิ่มอยู่แล้วก็จะมากกว่าเดิม

อัดยาแรง! ชงครม.ฟรีวีซ่าจีน-อินเดียนาน1ปี
      มาตรการนี้คาดว่าจะเสนอครม.ได้อย่างช้าภายในสัปดาห์หน้า โดยคาดว่าการฟรีวีซ่า จะทำให้นักท่องเที่ยวอินเดีย ที่ในช่วงครึ่งปีแรกมาเที่ยวไทย 8แสนคน มากกว่าปีที่แล้ว จะเพิ่มเป็น 2 ล้านคนในปีนี้และเพิ่มเป็น 3 ล้านคนในปีหน้า จากในปีที่ผ่านมามีคนอินเดียมาเที่ยวไทย1.7ล้านคน 
      "ทั้งผมจะเดินทางไปโปรโมทอินเดียให้มาไทยเพิ่มขึ้น โดยไปทั้งภาครัฐ เอกชน อย่างสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(สทท.) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)" 

     อีกทั้งมาตรการฟรีวีซ่า ยังทำให้กระตุ้นตลาดจีน เพราะหากไม่ทำอะไรเลย จีนจะไม่เติบโต เพราะจากผลของเงินบาทแข็งค่า ทำให้จีนมาไทยจะมีค่าใช้จ่ายแพงขึ้นกว่าเดิม 20 %  ซึ่งเราหวังว่ามาตรการฟรีวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีน จะช่วยให้ตลาดจีน เติบโตตามเป้า 7-8 % หรือมาเที่ยวไทยปีนี้ราว 11-12 ล้านคน เพิ่มจากปีที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ 10.5 ล้านคนปีนี้ 11-12 ล้านคน เพราะถ้าไม่มีมาตรการกระตุ้นเลยคาดว่าจีนจะลดลงราว 15 % 

อัดยาแรง! ชงครม.ฟรีวีซ่าจีน-อินเดียนาน1ปี
      การยกเว้นการทำวีซ่ามาเที่ยวไทยเรื่องความมั่นคงไม่กังวล วันนี้เราให้เขาทำวีซ่า ถ้าเขาจะหลบหนีเข้ามา ก็มีอยู่ แต่ ตำรวจไทยเก่ง ผมมั่นใจว่าดูแลได้ อีกทั้งได้มีการการือกับกระทรวงการคลัง ในการออกมาตรการ เพื่อลดผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่า เพราะเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว  นายพิพัฒน์ กล่าวทิ้งท้าย