เคลียร์พื้นที่! ศาลสูงฮ่องกงออกคำสั่งห้ามชุมนุมในสนามบิน ยกเว้นพื้นที่เฉพาะที่จัดไว้ให้

14 ส.ค. 2562 | 07:16 น.

ในความพยายามที่จะรักษาความสงบเรียบร้อยภายในบริเวณท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงและเพื่ออำนวยความสะดวกให้สายการบินสามารถให้บริการแก่ผู้โดยสารได้ตามปกติ วันนี้ (14 ส.ค.) การท่าอากาศยานฮ่องกงได้ออกประกาศว่า ศาลสูงได้มีคำสั่งเฉพาะกาลออกมาเมื่อคืนวาน (13 ส.ค.) ห้ามการชุมนุมประท้วงในพื้นที่สนามบินแล้ว ยกเว้นการชุมนุมในพื้นที่เฉพาะที่ได้รับการอนุญาตเท่านั้น คือบริเวณโถงผู้โดยสารขาเข้า ซึ่งกำหนดจุดที่ได้รับอนุญาตให้ชุมนุมได้ 2 จุดคือบริเวณประตูทางออกอาคารทั้งสองด้าน ซึ่งเป็นบริเวณที่ห่างไกลจากจุดที่ผู้โดยสารต้องใช้พื้นที่

เหตุชุลมุนในสนามบินนานาชาติฮ่องกงเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา (13 ส.ค.)  

เนื้อหาส่วนหนึ่งของคำสั่งระบุว่า ห้ามการปลุกระดม สนับสนุน ยุยง การกระทำที่ผิดกฎหมายและจงใจที่จะขัดขวางการใช้สนามบิน หรือกีดขวางถนนและทางเดินบริเวณใกล้ๆสนามบิน นอกจากนี้ เนื่องจากที่ผ่านมา มีผู้ประท้วงบางรายที่ละเมิดกฎหมายและสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ประชาชนทั่วไป ดังนั้น การบังคับใช้ในภาคปฏิบัติของการท่าอากาศยานฯตามคำสั่งดังกล่าว จึงครอบคลุมไปถึงผู้ที่ไม่ได้มีกิจธุระในการเดินทางหรือผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตจากทางสนามบิน จะถูกห้ามเข้าในอาคารผู้โดยสารขาออกด้วย


2 จุดของอาคารผู้โดยสารขาเข้าที่ได้รับการผ่อนปรนให้ชุมนุมได้

 

ทั้งนี้ ผู้ใดก็ตามที่ฝ่าฝืนหรือขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สนามบินหรือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่ให้ปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาล จะถือว่าละเมิดคำสั่งศาลด้วย

  ผู้โดยสารบางคนที่เที่ยวบินถูกยกเลิกต้องติดค้างอยู่ภายในบริเวณสนามบินถึง 3 วันติดต่อกัน

ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง หรือสนามบินเช็คแลปก๊กเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติอีกครั้งในวันนี้ (14 ส.ค.) หลังจากที่การชุมนุมในช่วงสองวันก่อนหน้าสร้างปัญหาให้กับการดำเนินงานและทำให้การท่าอากาศยานฮ่องกงต้องประกาศระงับให้บริการและมีการยกเลิกเที่ยวบินเป็นจำนวนมากตลอดทั้งสองวัน นับเป็นการชุมนุมประท้วงที่สร้างความเสียหายให้กับสนามบินที่ได้ชื่อว่ามีผู้ใช้บริการหนาแน่นมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน อีกทั้งยังมีเหตุการณ์ใช้กำลังความรุนแรงกับผู้ชุมนุมในสนามบินซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดอีกด้วย รายงานข่าวระบุว่า  ผู้โดยสารบางคนที่เที่ยวบินถูกยกเลิกต้องติดค้างอยู่ภายในบริเวณสนามบินถึง 3 วันติดต่อกัน ส่วนเหตุการณ์ปะทะกันในคืนวันอังคารนั้น เกิดจากผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่งหน่วงเหนี่ยวและทำร้ายร่างกายชายหนุ่มคนหนึ่งที่พวกเขาสงสัยว่าจะเป็นหน่วยสอดแนมนอกเครื่องแบบจากจีนแผ่นใหญ่ เมื่อความชุลมุนเกิดขึ้น ตำรวจปราบจลาจลจึงเข้ามาในพื้นที่และมีการปะทะกับผู้ชุมนุม ทางเจ้าหน้าที่ใช้สเปรย์พริกไทยในการควบคุมสถานการณ์ด้วย

 

 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเช้าวันนี้ (14 ส.ค.) มีเที่ยวบินขาออกนับสิบเที่ยวบินแล้วหลังจากที่มีการปรับตารางบินใหม่ ส่วนจำนวนเที่ยวบินที่ถูกยกเลิก(ของวันนี้) ลดลงเหลือ 112 เที่ยวบิน โดยเป็นการยกเลิกเที่ยวบินขาออก 51 เที่ยวบินและยกเลิกขาเข้า 61 เที่ยวบิน ข่าวระบุว่า ประมาณเวลา 11.30 น. (เวลาท้องถิ่นฮ่องกง) ของวันนี้ จำนวนผู้ชุมนุมในบริเวณอาคารผู้โดยสารขาเข้าเหลือเพียงไม่กี่สิบคนแล้ว  

 

พนักงานร้านค้าสนามบินแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ในอาคารผู้โดยสารขาออก เปิดเผยว่า ยอดขายลดลง 60-70% นับตั้งแต่ที่การชุมนุมเริ่มขึ้นที่สนามบิน (ตั้งแต่ศุกร์ที่ 9 ส.ค.) ขณะที่ร้านกาแฟ Pret A Manger ซึ่งตั้งอยู่ในโถงของอาคารขาเข้า เปิดเผยว่า ทางร้านจำเป็นต้องปิดร้านเร็วขึ้น 1 ชั่วโมงในช่วง 2 วันที่ผ่านมา และสูญรายได้ไปประมาณ 30,000 ดอลลาร์ฮ่องกง อย่างไรก็ตามทางร้านยังสามารถทำยอดขายในช่วง 2 วันดังกล่าว (ที่มีการปิดสนามบิน) มูลค่ารวม 20,000 ดอลลาร์ฮ่องกง โดยลูกค้าส่วนใหญ่ก็เป็นผู้ที่มาร่วมชุมนุมนั่นเอง      

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● โจฉัว หว่อง ขู่ชุมนุมยาวถึง1ตุลาวันชาติจีน ปลุกสหรัฐหนุนประท้วงในฮ่องกง

● สนามบินฮ่องกงประกาศทำการบินปกติวันนี้

● ตรวจแถว! ส่องกำลังพลจีนประจำการในฮ่องกง

● "สุวรรณภูมิ" แจงยกเลิก 14 เที่ยวบินฮ่องกง จัดพื้นที่รองรับ

● จับสัญญาณ จีนสนธิกำลัง พร้อมใช้กำปั้นเหล็กกับผู้ชุมนุม

● ทางการจีนลั่นประท้วงปิดสนามบิน "สัญญาณก่อการร้าย"

● เปิดภาพดาวเทียม "shut down"สนามบินฮ่องกง

● ระส่ำหนัก! 60 เที่ยวบินไทย-ฮ่องกงยกเลิก

● กระทรวงต่างประเทศเตือนคนไทยออกจากสนามบินฮ่องกงด่วน

● ฮ่องกงยกเลิก เที่ยวบินเข้า-ออกทั้งหมด การบินไทยยกเลิกแล้ว 3 เที่ยวบิน

● ยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด ผู้ประท้วงยึดสนามบินฮ่องกง

● เข้าพื้นที่แล้ว! ผู้ประท้วงขอยึดสนามบินฮ่องกงชุมนุม 3 วัน

● สุวรรณภูมิเคลียร์พื้นที่ รับผู้โดยสารตกค้างจากม็อบฮ่องกง

● วิทยุการบินฯ แจง ม็อบฮ่องกงไม่กระทบเที่ยวบินในไทย

● สมคิดสั่งรับมือผลกระทบจากฮ่องกง

● ม็อบฮ่องกงป่วนรถไฟใต้ดิน เศรษฐกิจจ่อทรุดต่ำสุดในรอบ 10 ปี

● ประท้วงในฮ่องกงเริ่มแบ่งสีเสื้อ ทุบภาพลักษณ์ท่องเที่ยว-การเงิน

● ม็อบฮ่องกงเดือด รำลึก 22 ปีคืนสู่จีนแผ่นดินใหญ่

● ทำไมคนฮ่องกง ถึงออกมาประท้วงเรือนล้าน กรณีส่งผู้ร้ายข้ามแดน

● #612strike ยกระดับรุนแรง ฮ่องกงใช้ตำรวจปราบจลาจลสลายม็อบ

● ผู้ชุมนุมล้อมสภาฯ ฮ่องกงเลื่อนพิจารณาแก้ก..ผู้ร้ายข้ามแดนไม่มีกำหนด!

● สถานกงสุลเตือนคนไทย เลี่ยงพื้นที่ชุมนุมในฮ่องกง