กลุ่มอินเตอร์คอนฯ  ประกาศปฏิญาณ ลดปริมาณพลาสติก

17 ส.ค. 2562 | 08:00 น.

การลดปริมาณพลาสติก และการดูแลสิ่งแวดล้อม หลายๆ โรงแรมเริ่มให้ความสำคัญ ประกาศมาตรการในการดูแลสิ่งแวดล้อม และลดใช้พลาสติกอย่างจริงจัง ล่าสุด กลุ่มอินเตอร์คอนติเนนตัล โฮเต็ล กรุ๊ป หรือ IHG ได้เลิกของใช้และอุปกรณ์ขนาดเล็กในห้องนํ้า เน้นของใช้และอุปกรณ์ขนาดใหญ่ในห้องนํ้า เพื่อลดปริมาณการใช้พลาสติก 

จากปริมาณห้องพักกว่า 843,000 ห้อง ของโรงแรมทั้งหมดในเครือ “คีธ บาร์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร IHG บอกว่า จะมีการเปลี่ยนของใช้และอุปกรณ์ในห้องนํ้าทั้งหมดจากขนาดเล็กเป็นขนาดใหญ่ โดยตั้งเป้าการปรับเปลี่ยนทั้งหมดเสร็จสิ้นภายในอีก 2 ปีข้างหน้า หรือภายในปี 2021 ตามแนวทางการบริหารจัดการแบบยั่งยืนในการรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการลดปริมาณของพลาสติก 

กลุ่มอินเตอร์คอนฯ  ประกาศปฏิญาณ ลดปริมาณพลาสติก

การประกาศปฏิญาณในครั้งนี้ ซีอีโอ IHG ถือเป็นความท้าทาย และเป็นการกระตุ้นบริษัทในเครือ ให้เกิดความรับผิดชอบตัวเองในการดำเนินธุรกิจ

สำหรับ IHG โรงแรมในเครือ มีการใช้ของใช้และอุปกรณ์ขนาดเล็กในห้องนํ้าโดยเฉลี่ย 200 ล้านชิ้นต่อปีซึ่งถือเป็นปริมาณที่สูง แม้จะเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของปริมาณขยะพลาสติกในโลก แต่เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้เกิดสิ่งที่ดีขึ้น 

นอกจากการลดขนาดของใช้และอุปกรณ์ในห้องนํ้าให้เล็กลงแล้ว ยังตั้งเป้าไว้ให้โรงแรมในเครือหยุดการใช้หลอดพลาสติกภายในสิ้นปี 2019 หรือภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งขณะนี้การลดปริมาณขยะพลาสติกอยู่ในระดับที่น่าพอใจ จากแต่ละปีปริมาณขยะหลอดพลาสติกมีมากกว่า 50 ล้านหลอด จากโรงแรมในเครือ IHG ซึ่งถือเป็นปริมาณขยะที่เยอะมาก เทียบเท่ากับระยะทางจากนิวยอร์กถึงโตเกียว

โรงแรมโวโค่ ในเครือ IHG ร่วมรณรงค์ลดการใช้พลาสติก โดยเปลี่ยนมาใช้ผ้านวมและหมอนที่ทำจากวัสดุรีไซเคิล 100% ซึ่งจะสามารถช่วยลดปริมาณขยะจากขวดพลาสติกได้ถึง 150 ขวด จากห้องพักโรงแรมหนึ่งห้องที่จะถูกนำไปกำจัดโดยการฝังกลบดิน

นอกจากนี้ IHG ยังร่วมมือกันสร้างความแตกต่างให้กับชุมชนท้องถิ่น เปิดตัว The Renovation Donation Initiatives ทำให้โรงแรมในเครือ IHG ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา สามารถช่วยให้การจัดการพวกเฟอร์นิเจอร์ เครื่องติดตั้ง รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ของโรงแรมนั้นมีความง่ายยิ่งขึ้นขณะปรับปรุง โดยบริจาคให้กับองค์กรไม่แสวงผลกำไร เช่น United Way Worldwide และ Good360

พร้อมกันนี้ ยังจัดทำโปรแกรม IHG Green Engage เป็นโปรแกรมออนไลน์เพื่อสร้างความยั่งยืน โดยการแนะแนวโรงแรมในเครือ IHG ทั่วโลก ให้มีวิธีการบริหารจัดการขยะได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการการจัดเก็บ การจัดการ การรีไซเคิลและการทิ้งขยะทั้งภายในและภายนอกโรงแรม เพื่อลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและลดค่าใช้จ่ายของโรงแรมให้มากที่สุด

กลุ่มอินเตอร์คอนฯ  ประกาศปฏิญาณ ลดปริมาณพลาสติก

โรงแรมต่างๆ ในเครือ IHG ร่วมมือกับบริษัท Winnow บริษัทที่ชนะรางวัล The Guardian Sustainable Business ที่มีเป้าหมายในการเอาชนะขยะอาหารด้วยเทคโนโลยี โดยโรงแรมในเครือ IHG จะนำเทคโนโลยีนี้มาใช้เพื่อตรวจสอบวัดปริมาณ เพื่อลดปริมาณขยะอาหาร สร้างความยั่งยืน และประสิทธิภาพในการบริหารจัดการร้านอาหารและบาร์ในโรงแรม โดยเทคโนโลยีของ Winnow นี้จะสามารถช่วยลดปริมาณขยะอาหารได้ถึง 30%

การร่วมมือคนละเล็กละน้อย ถือเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และมีการรักษาสิ่งแวดล้อมของโลกให้ดีขึ้น

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,496 วันที่ 15 - 17 สิงหาคม พ.ศ. 2562

กลุ่มอินเตอร์คอนฯ  ประกาศปฏิญาณ ลดปริมาณพลาสติก