จีนใช้3กฏเหล็กลงโทษคาเธ่ย์ แปซิฟิก

13 ส.ค. 2562 | 03:01 น.

ปัจจุบัน คาเธ่ย์ แปซิฟิก คาเธย์ ดรากอน และเอชเค เอ็กซ์เพรสส์ยืนยันว่า จะไม่มีการดีเลย์หรือยกเลิกเที่ยวบินจากฮ่องกงสู่จีนแผ่นดินใหญ่แต่อย่างใด

           รัฐบาลจีนประกาศมาตรการลงโทษสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก3แนวทางหลังพนักงานเข้าไปมีส่วนร่วมกับการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง โดยมาตรการ3แนวทางที่จีนดำเนินการกับสายการบินชั้นนำของฮ่องกง ประกอบด้วย1 ห้ามเที่ยวบินที่นักบินและลูกเรือที่เข้าร่วมประท้วงเดินทางเข้าประเทศจีน  สายการบินต้องส่งรายชื่อนักบินและลูกเรือให้รัฐบาลจีนอนุมัติก่อน
           2 รัฐบาลจีนห้ามพนักงานและข้าราชการรัฐวิสาหกิจเดินทางด้วยเครื่องบินของสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก  และ3 สายการบินที่มีนักบินและลูกเรือเข้าร่วมการชุมนุมประท้วง ห้ามบินผ่านน่านฟ้าจีนอย่างเด็ดขาด
           ด้านสหภาพการบินของฮ่องกง ออกแถลงการณ์ถึงพนักงานที่มีเที่ยวบินไปจีนแผ่นดินใหญ่ เตือนไม่ให้ออกไปข้างนอกที่พักในระหว่างการรอเที่ยวบินกลับฮ่องกง เนื่องจากทางการจีนจะยกระดับความเข้มงวดในการตรวจสอบหลายอย่าง ทั้งกระเป๋าสัมภาระในระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบตอนเข้าประเทศ รวมถึงความเป็นไปได้ว่าอาจตรวจสอบโทรศัพท์มือถือของพนักงานสายการบินที่มีความเสี่ยงด้วย
           อย่างไรก็ตาม ทางจีนยังไม่ได้แบนสายการบินคาเธย์แต่อย่างใด เพียงแต่เพิ่มการตรวจสอบข้อมูลของพนักงานในสายการบินที่บินเข้าประเทศอย่างเข้มงวดมากขึ้น ซึ่งการแทรกแซงของทางการจีนในรูปแบบนี้ส่งผลให้ราคาหุ้นของคาเธ่ย์ แปซิฟิก ร่วงลง 4.5% ถือเป็นการปรับตัวรุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี