แมริออทฯ เปิดแผน บุกตลาดท่องเที่ยวแบบเหมาจ่าย

11 ส.ค. 2562 | 23:25 น.

แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดตัวแพลทฟอร์มการท่องเที่ยวแบบใหม่ All-Inclusive ครอบคลุมทุกแบรนด์ในเครือ ตั้งเป้าเติบโตในตลาดการท่องเที่ยวแบบเหมาจ่าย ด้วยโปรแกรม “แมริออท บอนวอย” และ แบรนด์ขึ้นหิ้งอย่าง เดอะ ริตซ์-คาร์ลตัน และเวสทิน โฮเท็ล แอนด์ รีสอร์ท แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล เตรียมเข้าบริหารรีสอร์ทแบบ all inclusive  5 แห่ง มีห้องพักรวมกว่า 2,000 ห้อง เม็ดเงินลงทุนกว่า 2.5 หมื่นล้าน

นายโทนี่ คาปูอาโน่ รองประธานบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาระดับสากลของแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ (NASDAQ: MAR) ได้เปิดตัวแพลทฟอร์มการท่องเที่ยวแบบเหมาจ่าย (all-inclusive) เพื่อตอบรับกระแสความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องของผู้บริโภคทั่วโลก ที่กำลังมองหาการท่องเที่ยวและที่พักระดับพรีเมี่ยมในรูปแบบการจ่ายครั้งเดียวจบ เพื่อความสบายใจ ไร้กังวล ซึ่งตลาดการท่องเที่ยวในแนวนี้ มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 

พร้อมกันนี้ แมริออทฯ ยังประกาศการลงนามในสัญญาบริหารร่วมกับนักพัฒนาโรงแรม ที่มีแผนจะสร้างรีสอร์ทใหม่ถึง 5 แห่ง เพื่อรองรับการท่องเที่ยวในแบบ all-inclusive ด้วยเงินลงทุนกว่า 800 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท) เป็นการแสดงถึงความเชื่อมั่นในความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการ โปรแกรมลอยัลตี้ และความยิ่งใหญ่ของแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล โดยรีสอร์ทเหล่านี้จะทยอยเปิดให้บริการในระหว่าง 2565 ถึง 2568 เป็นต้นไป 

“ที่พักแบบ all-inclusive ใหม่ จะช่วยให้กลุ่มผู้ลงทุน สามารถสร้างมูลค่าให้กับรีสอร์ทหรูระดับพรีเมี่ยมของพวกเขาได้ในรูปแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ในขณะเดียวกัน แขกก็จะมีทางเลือกใหม่ๆ ในการท่องเที่ยวและพักแรมกับแบรนด์ที่พวกเขาวางใจ”

ทั้งนี้ แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล ยังมีแผนที่จะขยายแนวคิด all-inclusive นี้ ไปยังสถานที่ท่องเที่ยวในเชิงพักผ่อนหย่อนใจที่ได้รับความนิยมทั่วโลก ทั้งกับสถานที่ที่จะสร้างขึ้นใหม่และปรับใช้กับรีสอร์ทเดิมที่มีอยู่แล้ว รวมถึงที่พักต่างๆ ที่อยู่ภายใต้พอร์ตโฟลิโอของ แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล ในปัจจุบันด้วย แพลทฟอร์มใหม่นี้จะช่วยให้สมาชิกแมริออท บอนวอย (Marriott Bonvoy) จำนวน 133 ล้านคนมีทางเลือกเพิ่มขึ้นในการสะสมและใช้แต้มที่มีภายใต้แนวคิดแบบจ่ายครั้งเดียวจบที่สุดแสนสะดวกนี้ทันที

สำหรับสัญญาบริหารฉบับล่าสุดที่ทางแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนลได้ลงนาม ระบุว่า จะมีการส่งมอบที่พักในแบบ all-inclusive 5 แห่งในแถบลาตินอเมริกาและแคริบเบียน ซึ่งเมื่อนับรวมทั้งหมดแล้วจะมีขนาดจำนวนห้องพักกว่า 2,000 ห้อง

รีสอร์ทที่อยู่ภายใต้แผนงานนี้ได้แก่ ปุนตากานา สาธารณรัฐโดมินิกัน รีสอร์ท ออโต้กราฟ คอลเลคชั่น (Autograph Collection) ขนาด 650 ห้อง (คาดว่าจะเปิดในปี 2565) ไนอา ริเวียร่านายาริต ประเทศเม็กซิโก รีสอร์ท เดอะ ริทซ์ คาร์ลตัน (The Ritz-Carlton) ขนาด 240 ห้อง (คาดว่าจะเปิดในปี 2566) รีสอร์ท เวสทิน โฮเท็ลส์ (Westin Hotels) ขนาด 400 ห้อง (คาดว่าจะเปิดในปี 2566) รีสอร์ท ออโต้กราฟ คอลเลคชั่น (Autograph Collection) ขนาด 300 ห้อง (คาดว่าจะเปิดในปี 2568) รีสอร์ท แมริออท โฮเท็ลส์ (Marriott Hotels) ขนาด 500 ห้อง (คาดว่าจะเปิดในปี 2568)

บริษัท อาร์ธา แคปิตัล (Artha Capital) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และบริษัทเงินทุนเอกชนชั้นนำในกรุงเม็กซิโก มีแผนที่จะสร้างไนอา (NIA) ให้เป็นหนึ่งในเรือธงแห่งสุดยอดจุดหมายปลายทางสำหรับการท่องเที่ยวในแบบ all-inclusive ซึ่งจะมีที่พักภายใต้แบรนด์หรูสุดพรีเมี่ยมของแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนลอยู่รวมกันถึง 4 แห่งในบริเวณริเวียร่านายาริตของเม็กซิโก โครงการนี้จะตั้งตระง่านอยู่บนพื้นที่ 220 เอเคอร์ (หรือกว่า 556 ไร่) ในดินแดนทรอปิคอลเลียบแนวชายฝั่งแปซิฟิก

เมื่อความต้องการในส่วนตลาดการท่องเที่ยวและที่พักแบบเหมาจ่ายระดับพรีเมี่ยมเติบโตสูงขึ้น แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล จึงมีแผนสร้างแพลทฟอร์มนี้ขึ้นมา โดยต่อยอดจากชื่อเสียงอันโด่งดังของแบรนด์ที่พักหรูระดับฟูลเซอร์วิสในเครือ ไม่ว่าจะเป็น เดอะ ริทซ์ คาร์ลตัน (The Ritz-Carlton), ลักซ์ชูรี คอลเลคชั่น (Luxury Collection), แมริออท โฮเท็ลส์ (Marriott Hotels), เวสทิน โฮเท็ลส์ (Westin Hotels), ดับเบิ้ลยู โฮเท็ลส์ (W Hotels) , ออโต้กราฟ คอลเลคชั่น (Autograph Collection) และเดลต้า บาย แมริออท (Delta by Marriott) แขกที่มาพักจะได้รับประโยชน์จากประสบการณ์การพักผ่อนในรูปแบบจ่ายครั้งเดียวจบ พร้อมไปกับการได้อิ่มเอมกับความงามของการออกแบบตกแต่ง ความอร่อยของอาหารรสเลิศ และความสบายจากสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่ซ้ำกัน ให้เลือกได้ตามต้องการ เช่น รีสอร์ทแบบเหมาจ่ายภายใต้แบรนด์แมริออท โฮเทลส์ จะเน้นกลุ่มลูกค้าที่เป็นครอบครัว ในขณะที่ ถ้าเป็นรีสอร์ทภายใต้แบรนด์ดับเบิ้ลยู โฮเท็ลส์ จะเหมาะกับผู้ใหญ่ทั่วๆ ไปมากกว่า

รีสอร์ทต่างๆ บนแพลทฟอร์มเหมาจ่ายของแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่หลากหลาย อาหารหลากชนิด ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวทุกวัย ในรูปแบบจำเพาะของแต่ละแบรนด์ สำหรับผู้ใหญ่ทั่วไป โปรแกรมเหมาจ่าย จะรวมถึงฟิตเนสและสปา สิทธิในการเข้ารับประทานอาหารในภัตตาคารหรู โดยไม่ต้องมีการจองล่วงหน้า สระว่ายน้ำและบาร์สำหรับผู้ใหญ่โดยเฉพาะ รูมเซอร์วิสตลอด 24 ชั่วโมง ไนต์คลับในที่พัก และโปรแกรมเครื่องดื่มพรีเมี่ยมแบบไม่จำกัด สำหรับรีสอร์ทที่เน้นครอบครัว โปรแกรมเหมาจ่ายอาจจะรวมกีฬาทางน้ำหรือกิจกรรมกีฬาอื่นๆ คลับนวัตกรรมสำหรับเด็กและเยาวชน และสถานที่เพื่อความบันเทิงและสันทนาการอื่นๆ อีกมากมาย

แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล เริ่มรุกตลาดการท่องเที่ยวแบบเหมาจ่าย หลังจากเข้าซื้อธุรกิจของกลุ่มโรงแรมและรีสอร์ทสตาร์วูดในปี 2559 และเข้าบริหารงานที่พักที่มีแนวคิดแบบ all-inclusive เป็นครั้งแรก คือที่ เวสทิน กอล์ฟ รีสอร์ท แอนด์ สปา ด้วยขนาด 406 ห้องพัก ในปลายาคอนชัล ประเทศคอสตาริกา

การคาดการณ์ในอนาคต  (forward-looking statements) ตามนิยามแห่งกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลางประเทศสหรัฐอเมริกา รวมถึงการอ้างอิงจำนวนสิทธิครอบครองในที่พักอาศัยที่ทางบริษัทฯ อาจมีเพิ่มได้ในอนาคต ความเป็นไปได้ในการขยายตัวและการนำเสนอที่พักในรูปแบบใหม่ และเนื้อหาในทำนองเดียวกันนี้ที่เป็นการคาดการณ์ในอนาคตและมิใช่ข้อเท็จจริงในอดีต บริษัทฯ ขอย้ำว่าข้อความเหล่านี้มิใช่คำรับรองถึงผลงานในอนาคต และอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้จากความเสี่ยงและความไม่แน่นอนในหลายปัจจัย รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาวะตลาด การเปลี่ยนแปลงของสภาพเศรษฐกิจทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก การเปลี่ยนแปลงของอุปสงค์และอุปทานด้านโรงแรมหรือรูปแบบที่พักอาศัยอื่นๆ สภาพการแข่งขันในอุตสาหกรรมที่พักอาศัย ความสัมพันธ์กับลูกค้าและเจ้าของกรรมสิทธิ์ ความสามารถในการจัดหาทุนเพื่อการขยายและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ที่ทางบริษัทฯ ได้ระบุไว้ในรายงานประจำปีฉบับล่าสุดตามแบบฟอร์ม 10-K หรือในรายงานประจำไตรมาสฉบับล่าสุดตามแบบฟอร์ม 10-Q ซึ่งปัจจัยเหล่านั้นล้วนมีผลกระทบให้เหตุการณ์จริงแตกต่างไปจากการคาดการณ์ที่ได้ระบุไว้ในที่นี้ ข้อความแสดงการคาดการณ์ทั้งหมดที่ปรากฏในข่าวนี้ อ้างอิงจากข้อมูลที่บริษัทฯ มีอยู่จนถึงวันตีพิมพ์ บริษัทฯ ไม่มีภาระผูกพันใดๆ ในการตามแก้ไขปรับเปลี่ยนข้อมูลคาดการณ์เหล่านี้ในกรณีที่มีข้อมูลใหม่หรือเหตุการณ์ในอนาคตมีการเปลี่ยนแปลง

แมริออทฯ เปิดแผน บุกตลาดท่องเที่ยวแบบเหมาจ่าย