‘ทรู’แทงกั๊กเซ็นสัญญา ท่อร้อยสายกทม.เคว้ง

12 ส.ค. 2562 | 04:00 น.

กรุงเทพธนาคม เผยโครงสร้างราคาต้องได้ผู้เช่าก่อนถึงกำหนดต้นทุน เพื่อนำเสนอ กสทช. ส่วนแผนลงทุนใช้วิธีกู้ 50% และเก็บล่วงหน้า 15% ชี้ กทม.ป่วยแล้ว ด้าน “อัศวิน” เผยเดินหน้า ส่วน “ทรู” รอความชัดเจน

แม้สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.ออกมาระบุชัดเจนว่า บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ เคที ซึ่งได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่ 3 ตามประกาศ กสทช. เรื่อง แนวทางปฏิบัติในการใช้ การลงทุน และการสร้างท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดิน หรือกับโครงสร้างพื้นฐานหน่วยงานของรัฐ ไม่สามารถทำสัญญาให้โอเปอเรเตอร์รายหนึ่งรายใดเหมาท่อร้อยสายเพื่อไปให้บริการต่อกับโอเปอเรเตอร์อีกทอดหนึ่ง แต่กรุงเทพธนาคม ยืนยันว่าจะเดินหน้าโครงการท่อร้อยสายระยะทาง 2,450 กิโลเมตร มูลค่าโครงการ 25,000 ล้านบาทต่อไป

“กรุงเทพธนาคม ยังคงเดินหน้าโครงการต่อไปหากไม่ดำเนินการต่อขัดม.157 ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ตามที่กรุงเทพมหานครมอบหมายให้บริษัทในฐานะวิสาหกิจดำเนินการ” นายกิติศักดิ์ อร่ามเรือง ประธานกรรมการ ของ เคที ยืนยันกับ “ฐานเศรษฐกิจ”

นอกจากนี้ เคที ได้ทำตามประกาศให้ผู้สนใจมายื่นข้อเสนอ แต่ปรากฏว่า บริษัท ทรูอินเทอร์เน็ต คอร์ปอเรชั่น จำกัด ยื่นข้อเสนอเพียงรายเดียวและขอเช่าใช้ความจุ 80%

“ถ้า ทรูฯ ขอเช่าใช้ความจุ 50% บริษัทฯก็ต้องให้เช่า แต่ในเมื่อ ทรู ขอเช่าใช้ 80% ส่วนอีก 20% ได้กันสำรองเผื่อไว้ ถ้าโอเปอเรเตอร์รายใดต้องการเช่าใช้เพิ่ม บริษัทฯยินดีที่จะขยายเพิ่มเติม”

นายกิติศักดิ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ส่วนโครงสร้างด้านราคาเรื่องต้นทุนมีความจำเป็นเพราะต้องหาผู้เช่าใช้บริการก่อนถึงจะสามารถคิดโครงสร้างราคาได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการสำรวจ ออกแบบ และทำโครงการนำร่อง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการกำหนดราคาตามหลักเกณฑ์ที่ กสทช.กำหนด โดยบริษัทฯจัดเก็บในราคา 7,000-8,000 บาทต่อหนึ่งไมโครดักท์

“รูปแบบการดำเนินโครงการเป็นไปตาม พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคมซึ่งผู้ใช้บริการความจุ มีสถานะเป็นลูกค้าเท่านั้น ไม่ได้มีการให้สัมปทาน หรือมีการโอนสิทธิ์แต่อย่างใด”

โครงการนี้ กทม.ลงทุนใหม่ คุ้มค่ากว่า ใช้งานได้ถึง 50 ปี เพราะเลือกใช้เทคโนโลยีไมโครดักท์ เพื่อรองรับการขยายตัวในอนาคต ประหยัดพื้นที่ใต้ฟุตบาท และไม่ซํ้าซ้อนกับท่อร้อยสายของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ที่มีท่อร้อยสายอยู่เดิมในขณะนี้และอยู่ใต้ถนน

ส่วนแผนการลงทุนใช้วิธีกู้จากสถาบันการเงิน,เก็บล่วงหน้าผู้เช่าใช้บริการ 50% เมื่อเซ็นสัญญาจ่ายล่วงหน้า 15%

“โครงการนี้ เคที ไม่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล และ ไม่ได้ใช้ภาษีจากประชาชน ตอนนี้เมือง (กทม.) ป่วยแล้วเราจะยอมให้คนอื่นมาขุดเจาะ พอมีการขุดเจาะบนผิวถนน กทม.ก็โดนด่าทุกๆ ครั้ง” นายกิติศักดิ์กล่าว

สอดคล้องกับคำให้สัมภาษณ์ของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ว่า กทม.ยินดีที่ ทีโอที และ กลุ่มผู้ประกอบการโทรคมนาคมทั้ง 7 ราย จะนำสายสื่อสารลงดิน เพียงแต่ขอให้แจ้งแนวเส้นทางที่มีท่อร้อยสาย เพื่อจะได้ประสานกับ กสทช. เพื่อนำสายสื่อสารลงใต้ดิน ส่วน กทม.จะดำเนินการสร้างท่อร้อยสายในส่วนอื่นทั้งหมดที ทีโอที ไม่มีท่อ

ขณะที่แหล่งข่าวจากวงการโทรคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ทาง ทรู กำลังรอความชัดเจนกฎระเบียบและประกาศของ กสทช. เช่น ราคาถูกควบคุม และ สามารถนำบริการไปขายต่อได้หรือไม่

“ถ้าโครงการเดินหน้าต่อก็ไม่มีปัญหาเรื่องเงินลงทุนหรอกนะ ทรู กับ เคที ก็ใช้วิธีกู้จากสถาบันการเงิน”

ขณะที่ก่อนหน้านี้นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่ากลุ่มผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม 7 รายเข้าพบ ทีโอที แสดงความจำนงร่วมเช่าท่อร้อยสายลงใต้ดิน ในราคาที่เหมาะสม พร้อมขอให้ทีโอทีลดราคาค่าเช่าท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินแก่กลุ่มผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม 7 ราย โดยทุกรายมีมติร่วมเช่าโครงข่ายท่อร้อยสายสื่อสารในราคาที่สมเหตุสมผล เพื่อสนับสนุนโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินจัดระเบียบเมืองให้สวยงามตามนโยบายรัฐบาล ในเส้นทางดำเนินการรื้อสายและถอนเสาไฟฟ้าจากการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) พร้อมจัดระเบียบสายสื่อสารใหม่นอกเส้นทางรื้อถอนเพื่อความปลอดภัยเป็นระเบียบและปรับปรุงทัศนียภาพ ในขณะที่ทีโอทีมีโครงสร้างท่อร้อยสายอยู่ทั่วพื้นที่ กทม. ราว 2,500 กิโลเมตร เชื่อมั่นช่วยลดภาระประเทศ ไม่เกิดการลงทุนซํ้าซ้อน สร้างประโยชน์ต่อภาพรวม เป็นธรรมกับผู้ประกอบการทุกราย รวมทั้งไม่กีดกันการแข่งขันทางการค้า 

หน้า 15 ฉบับที่ 3,495 วันที่ 11 - 14 สิงหาคม พ.ศ. 2562

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● คุ้ยหลักฐาน กทม.ส่อพิรุธท่อร้อยสาย

● สมเกียรติอัด กทม.ให้เอกชนผูกขาดท่อร้อยสาย

● แจงสัมปทานท่อร้อยสาย 2หมื่นล้าน30ปีโปร่งใส

● จี้รื้อสัมปทานทรู’ บิ๊กสื่อสารรุมต้านผูกขาด30ปีท่อร้อยสาย

● เปิดปูมท่อร้อยสาย 2หมื่นล้าน

● ทรูร่อนหนังสือแจงยังไม่ลงนามสัญญาท่อร้อยสายกทม.

● เบื้องหลังกทม.หักดิบ ยึดโครงการท่อร้อยสาย2หมื่นล.

● 6ยักษ์สื่อสารจี้นายกฯ เบรกท่อร้อยสายกทม.2หมื่นล.

● ท่อร้อยสายวุ่น จ่อรื้อสัญญาทรู

● ไขปม ท่อร้อยสาย ให้สิทธิ์เอกชน80%ไม่ผูกขาด

● ใคร...ลุยไฟ ใช้เงิน2.5หมื่นล้าน เพื่อสัมปทานท่อร้อยสาย 30ปี

● บิ๊กกรุงเทพธนาคม โต้ทุกข้อกล่าวหา ท่อร้อยสายสื่อสาร 2 หมื่นล้าน

● กทม.ลักไก่ ท่อร้อยสาย ไร้ราคากลาง

● ท่อร้อยสายใต้ดิน โอนผูกขาด อำนาจรัฐสู่เอกชน

● รสนาชี้ทิ้งทวนท่อร้อยสาย ก่อนหมดวาระผู้ว่าฯกทม.

●  สหภาพแคทฯ ร้องนายก ค้านท่อร้อยสาย

● ทีโอทีฮึดสู้ปรับราคาท่อร้อยสาย

● ชำแหละผูกขาด ท่อร้อยสาย 2.5 หมื่นล้าน

● ธนาคมฯฝืนกระแสจ่อเซ็นสัญญากับทรูฯ มูลค่า 2.5 หมื่นล้าน

● กสทช.สั่งรื้อโครงการท่อร้อยสายกทม.

● จ่อฟันโครงการท่อร้อยสาย ชี้ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 50 จัดการแน่!

 

‘ทรู’แทงกั๊กเซ็นสัญญา  ท่อร้อยสายกทม.เคว้ง