แรงที่สุดของปีนี้ ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ‘เลกิมา’ ขึ้นฝั่งจีน ยกเลิกแล้วกว่า 500 เที่ยวบิน

09 ส.ค. 2562 | 22:00 น.

หลังจากพาดผ่านไต้หวันและญี่ปุ่นในช่วงปลายสัปดาห์ พายุไต้ฝุ่น ‘เลกิมา’ (Lekima) ที่ได้ชื่อว่ามีความรุนแรงที่สุดของปีนี้ ก็มุ่งหน้าขึ้นฝั่งประเทศจีนทางภาคตะวันออก สายการบินที่มีเที่ยวบินเข้า-ออกนครเซี่ยงไฮ้ รวมทั้งแอร์ ไชน่า , ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลนส์ และไชน่า เซาเธิร์น แอร์ไลน์ ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินซึ่งส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินระหว่างเซี่ยงไฮ้และไต้หวันตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่สายการบินในไต้หวันประกาศยกเลิกเที่ยวบินทั้งในประเทศและระหว่างประเทศไปแล้วกว่า 520 เที่ยวบิน ขณะเดียวกัน เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ได้ประกาศแจ้งผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ‘วีแชท’ (WeChat) ว่าบริการรถไฟความเร็วสูงหลายเส้นทางจะงดให้บริการในวันเสาร์นี้ (10 ส.ค.) 

แรงที่สุดของปีนี้ ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ‘เลกิมา’ ขึ้นฝั่งจีน ยกเลิกแล้วกว่า 500 เที่ยวบิน
 

มหานครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางการเงินทางชายฝั่งภาคตะวันออกของจีน พร้อมรับมือกับพายุไต้ฝุ่นเลกิมาและออกประกาศเตือนภัยของพายุในระดับสีแดงซึ่งเป็นระดับสูงสุด หลังจากที่พายุลูกนี้ได้ก่อตัวเป็น ‘ซูเปอร์ไต้ฝุ่น’ เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่ผ่านมา และพาดผ่านไต้หวันและญี่ปุ่น ทำให้หน่วยงานรัฐบาล โรงเรียน และธุรกิจหลายแห่ง รวมทั้งตลาดการเงิน ทางภาคเหนือของไต้หวันต้องปิดทำการเมื่อวันศุกร์ (9 ส.ค.) รายงานข่าวระบุว่า กว่า 50,000 ครัวเรือนในไต้หวันไฟฟ้าดับ มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คนและผู้บาดเจ็บ 4 คน ขณะที่สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานความเสียหาย มีผู้ได้รับบาดเจ็บขณะเกิดพายุอย่างน้อย 4 คนในเมืองโอกินาวะ นอกจากนี้ พายุเลกิมายังส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินและการเดินเรือระหว่างหมู่เกาะทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่นด้วย


 

สำนักข่าวซินหัว สื่อใหญ่ของจีนรายงานว่า ไต้ฝุ่นเลกิมาเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 9 ของปีนี้ แต่เป็นลูกที่มีความรุนแรงที่สุด คาดว่าพายุลูกนี้จะทำให้เกิดฝนตกหนัก และแผ่นดินถล่มในบริเวณชายฝั่งมณฑลเจ้อเจียง มณฑลเจียงซู และมณฑลซานตง ทั้งนี้ ระบบเตือนภัยของประเทศจีน แบ่งออกเป็น 4 ระดับ โดยสีแดงคือระดับคำเตือนที่รุนแรงสุด รองลงมาคือสีส้ม สีเหลือง และสีฟ้า ขณะที่พายุลูกนี้พาดผ่านไต้หวัน ความเร็วลมพายุอยู่ที่ 184-227 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นับเป็นไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาในปี 2562  

แรงที่สุดของปีนี้ ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ‘เลกิมา’ ขึ้นฝั่งจีน ยกเลิกแล้วกว่า 500 เที่ยวบิน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีนคาดการณ์ว่า พายุไต้ฝุ่นเลกิมา ซึ่งขณะนี้ถูกจัดอยู่ในประเภทซูเปอร์ไต้ฝุ่น จะทำให้เกิดฝนตกหนักในมณฑลเจ้อเจียงจากนั้นจะมุ่งหน้าสู่ทิศเหนือพาดผ่านมหานครเซี่ยงไฮ้ด้วยความเร็วลมที่อ่อนลง สื่อท้องถิ่นเซี่ยงไฮ้ เดลี่ รายงานว่า จะมีพายุฝนตลอดช่วงสุดสัปดาห์นี้ และทางการก็เตรียมพร้อมแผนอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยราว 16,000 คน

 

นอกจากนี้ กระทรวงทรัพยากรน้ำของจีนยังออกประกาศเตือนว่า ตั้งแต่ปลายสัปดาห์นี้จนถึงวันพุธหน้า (14 ส.ค.) มีความเสี่ยงเกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ทางภาคตะวันออก รวมทั้งพื้นที่ตอนล่างของแม่น้ำแยงซีและแม่น้ำเหลือง