7 กลุ่มโทรคมสอนมวยกทม. เช่าท่อร้อยสาย‘ทีโอที’

11 ส.ค. 2562 | 04:19 น.

 

จับกลุ่มอย่างเหนียวแน่นสำหรับ 7 กลุ่มโทรคมนาคม (ดูตารางประกอบ) ออกเดินสายคัดค้านโครงการวางท่อร้อยสายใต้ดิน หลังจากยื่นหนังสือถึง พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้ตรวจสอบ กรณีที่ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ เคที ดำเนินโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ระยะทาง 2,450 กิโลเมตร

ด้วยเหตุผลขอให้ทบทวนกรณีกรุงเทพมหานคร มอบหมายให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ เคที นำสายสื่อสารลงดินที่เป็นการผูกขาดโครงการท่อร้อยสาย สื่อสารอันเป็นสาธารณสมบัติ ของแผ่นดินให้กับบริษัท ทรูอินเตอร์เน็ต คอร์ปอเรชั่น จำกัด เช่าใช้เพียงรายเดียวถึง 80%

โดย เคที ซึ่งเป็นผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม ให้บริการท่อร้อยสายจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ไม่ได้ดำเนินการเองโดยตรงนั้นจึงเป็นที่มาที่กลุ่มโทรคมนาคมผนึกกำลังคัดค้านการผูกขาดแบบธรรมชาติ

 

เช่าช่วงต่อไม่ได้

ไม่เพียงเท่านี้ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงาน กสทช.ออกมาให้สัมภาษณ์ชัดเจนภายหลังที่เรียกกลุ่มผู้ประกอบการโทรคมนาคมฯ และ บริษัทกรุงเทพธนาคมฯ เข้ามาเจรจาในเรื่องนี้

กรุงเทพธนาคม ไม่สามารถทำสัญญาให้โอเปอเรเตอร์ รายหนึ่งรายใดเหมาท่อร้อยสายเพื่อไปให้บริการต่ออีกทอดหนึ่งได้ จึงให้ กรุงเทพธนาคม นำเอกสารชี้ชวนมาให้ กสทช.ดูอีกครั้งหนึ่งว่าขัดต่อมาตรา 35 ที่ผู้ได้รับอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่ 3 ต้องดำเนินโครงการเอง ตามประกาศ กสทช.เรื่องแนวทางปฏิบัติในการใช้ การลงทุน และการสร้างท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดิน

 

 

เปิดเสรี

นอกจากนี้แล้วผู้ประกอบการโทรคมนาคมมีสิทธิ์ที่จะเช่าท่อร้อยสายของ ทีโอที ได้เพราะไม่ได้มีเงื่อนไขให้ไปเช่าใช้ท่อของ กรุงเทพธนาคม แต่อย่างใด

7 กลุ่มโทรคมสอนมวยกทม.  เช่าท่อร้อยสาย‘ทีโอที’

ปักธงเช่าท่อทีโอที

หลังมีความชัดเจนว่าผู้ประกอบการโทรคมนาคมสามารถเช่าใช้ท่อร้อยสายของทีโอทีเหมือน เช่นเดิมได้ ล่าสุดผู้ประกอบการโทรคมนาคมทั้ง 7 ราย ผนึกกำลังอีกรอบเดินสายไปยังสำนักงานใหญ่ของทีโอที ที่ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อขอความชัดเจนจาก นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ ของทีโอที แสดงความจำนงร่วมเช่าท่อร้อยสายลงใต้ดิน ในราคาที่เหมาะสม โดยมีมติร่วมเช่า หากทีโอทีไฟเขียวลดราคา ยืนยันโปร่งใส ไม่สร้างภาระให้ประชาชน

ยืนยันว่า ทีโอที มีท่อร้อยสายอยู่ทั่วพื้นที่ กทม. จำนวน 2,500 กิโลเมตร โดยไม่ต้องลง ทุนซํ้าซ้อน ผู้ประกอบการทุกรายสนับสนุนนโยบายรัฐบาลจัดระเบียบสายลงดินสร้างทัศนีย ภาพสวยงาม

จะมีการตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาอัตราค่าเช่าที่เหมาะสมและแจ้งต่อกลุ่มผู้ประกอบการต่อไปนั่นคือคำยืนยัน ของ นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่

 

สร้างสมดุลการแข่งขัน

ขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการโทรคมนาคมทั้ง 7 ราย ยืนยันร่วมกันว่า จะให้ความร่วมมือนำสายสื่อสารลงใต้ดินตามแนวเส้นทางที่ กฟน. และ กฟภ. มีแผนดำเนินการรื้อสายและถอนเสาไฟฟ้า โดยทั้ง 7 บริษัท ประสงค์จะเช่าท่อร้อยสายของทีโอที

7 กลุ่มโทรคมสอนมวยกทม.  เช่าท่อร้อยสาย‘ทีโอที’

ดังนั้นถ้าทีโอทีลดราคาค่าเช่าลงมาในระดับที่เหมาะสมย่อมจะเกิดผลดีต่อภาพรวมอุตสาหกรรม เพราะหากค่าใช้บริการท่อร้อยสายสูงเกินควรจะเป็นภาระต้นทุนที่ผู้ประกอบการจะประสบปัญหาในการประกอบกิจการต่อไป และอาจส่งผลกระทบ ต่อราคาค่าใช้บริการในภาพรวมอีกด้วย

นอกจากนี้ยังได้ร่วมศึกษาหาแนวทางการจัดระเบียบสายสื่อสารให้เป็นระเบียบร่วมกันต่อไป ซึ่งคาดว่าจะมีการสรุปรูปแบบชัดเจนและทดลองจัดระเบียบสายสื่อสารเร็วๆ นี้

การผนึกกำลังอีกรอบของผู้ประกอบการทั้ง 7 ราย กำลังส่งสัญญาณไปถึง กรุงเทพธนาคม ว่าอย่าได้ผูกขาดธุรกิจ เพราะท่อร้อยสายครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพ มหานครจำนวน 2,450 กิโลเมตร แล้วจะไปลงทุนซํ้าซ้อนเพิ่มเติมอีกทำไม!

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3495 วันที่ 11-14 สิงหาคม 2562

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● คุ้ยหลักฐาน กทม.ส่อพิรุธท่อร้อยสาย

● สมเกียรติอัด กทม.ให้เอกชนผูกขาดท่อร้อยสาย

● แจงสัมปทานท่อร้อยสาย 2หมื่นล้าน30ปีโปร่งใส

● จี้รื้อสัมปทานทรู’ บิ๊กสื่อสารรุมต้านผูกขาด30ปีท่อร้อยสาย

● เปิดปูมท่อร้อยสาย 2หมื่นล้าน

● ทรูร่อนหนังสือแจงยังไม่ลงนามสัญญาท่อร้อยสายกทม.

● เบื้องหลังกทม.หักดิบ ยึดโครงการท่อร้อยสาย2หมื่นล.

● 6ยักษ์สื่อสารจี้นายกฯ เบรกท่อร้อยสายกทม.2หมื่นล.

● ท่อร้อยสายวุ่น จ่อรื้อสัญญาทรู

● ไขปม ท่อร้อยสาย ให้สิทธิ์เอกชน80%ไม่ผูกขาด

● ใคร...ลุยไฟ ใช้เงิน2.5หมื่นล้าน เพื่อสัมปทานท่อร้อยสาย 30ปี

● บิ๊กกรุงเทพธนาคม โต้ทุกข้อกล่าวหา ท่อร้อยสายสื่อสาร 2 หมื่นล้าน

● กทม.ลักไก่ ท่อร้อยสาย ไร้ราคากลาง

● ท่อร้อยสายใต้ดิน โอนผูกขาด อำนาจรัฐสู่เอกชน

● รสนาชี้ทิ้งทวนท่อร้อยสาย ก่อนหมดวาระผู้ว่าฯกทม.

●  สหภาพแคทฯ ร้องนายก ค้านท่อร้อยสาย

● ทีโอทีฮึดสู้ปรับราคาท่อร้อยสาย

● ชำแหละผูกขาด ท่อร้อยสาย 2.5 หมื่นล้าน

● ธนาคมฯฝืนกระแสจ่อเซ็นสัญญากับทรูฯ มูลค่า 2.5 หมื่นล้าน

● กสทช.สั่งรื้อโครงการท่อร้อยสายกทม.

● จ่อฟันโครงการท่อร้อยสาย ชี้ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 50 จัดการแน่!

7 กลุ่มโทรคมสอนมวยกทม.  เช่าท่อร้อยสาย‘ทีโอที’