ตลาดรับสร้างบ้านไม่กระทบLTV เตรียมจัดงานกระตุ้นยอดขาย

07 ส.ค. 2562 | 10:40 น.

ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านในปี 2562 นั้น ปัจจุบันยังคงมีแนวโน้มไม่น่ากังวลมากนัก เมื่อเทียบกับตลาดรวมอสังหาริมทรัพย์ที่มีปัญหาเรื่องกำลังซื้อ จากมาตรการ LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เนื่องจากเป็นลูกค้าคนละกลุ่ม ซึ่งมักมีที่ดินและเงินออมเป็นของตัวเอง สัดส่วนลูกค้าที่มีการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินเป็นเพียง 50% ของลูกค้าทั้งหมดเท่านั้น และพบมักได้สินเชื่อในวงเงินระดับสูงเกิน 80% ของมูลค่าบ้าน เพราะเป็นกลุ่มที่ไม่มีหนี้เสีย ทั้งยังมีมูลค่าของที่ดินปลอดภาระนั้นๆบวกเพิ่มเข้าไป ทำให้สถาบันการเงินมีการให้สินเชื่อ Top-up (สินเชื่อส่วนบุคคลที่ใช้สำหรับตกแต่งบ้าน ) เพิ่มเติมด้วย ขณะที่ตลาดบ้านแพง ระดับราคามากกว่า 5-10 ล้านบาท และบ้านราคามากกว่า 10 ล้านบาท เติบโตดี ยิ่งสะท้อนว่าผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าวไม่ได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยแต่อย่างใดประกอบกับปัจจัยหลักที่มีผลต่อการตัดสินใจปลูกบ้านของผู้บริโภคในเรื่องการเมืองนั้น มีทิศทางที่ดีขึ้น สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ ทำให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจมากขึ้น พบสัดส่วนลูกค้าบ้านสร้างเอง เติบโตทั้งในกรุงเทพฯ และโดยเฉพาะในทำเลต่างจังหวัดที่ปรับขึ้นสูงถึง 20% จากการหันมาเลือกใช้บริษัทรับสร้างบ้านรายต่างๆแทนผู้รับเหมารายย่อย ส่งผลให้ยอดขายรวมตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรกของปีจนถึงปัจจุบันยังเติบโตต่อเนื่อง แม้มีการชะลอตัวไปบ้างในช่วงไตรมาสที่สอง จากปัจจัยสภาวะเศรษฐกิจไม่เอื้อ แต่คาดทั้งปี 2562 ทั้งตลาดรับสร้างบ้านจะมีมูลค่ารวมที่ 1.25 หมื่นล้านบาท เติบโตประมาณ 5-8% จากยอด 1.2 หมื่นล้านบาทในปี 2561 ที่ผ่านมา

ตลาดรับสร้างบ้านไม่กระทบLTV เตรียมจัดงานกระตุ้นยอดขาย

สำหรับตลาดครึ่งปีหลังปี2562 นางศิริพร สิงหรัญ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ระบุว่า   คาดว่าตลาดน่าจะเติบโตได้ดีขึ้น ผู้บริโภคเริ่มมีความมั่นใจและจะเริ่มกลับเข้ามาปลูกสร้างบ้านมากขึ้น หวังรัฐบาลจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น เนื่องจากธุรกิจนี้ ถือเป็นกลไกหลักสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจในภาพรวมเช่นกัน

เพื่อช่วยตลาด ให้เดินหน้าต่อเนื่อง สมาคมฯ เตรียมจัดงาน รับสร้างบ้านและวัสดุ Home Builder Expo 2019 ขึ้นในระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม 1 กันยายน 2562 ณ อิมแพค ฮอลล์ 6 เมืองทองธานี รวบรวมบริษัทรับสร้างบ้านระดับชั้นนำมากกว่า 50 บริษัท พร้อมแบบบ้าน มากกว่า 1,000 แบบ ระดับราคา ตั้งแต่ 1 100 ล้านบาทขึ้นไป คาดยอดขายในงาน 4 วัน ไม่ต่ำกว่า 3 พันล้านบาท