7 กลุ่มโทรคมฯปักธงเช่าท่อร้อยสาย “ทีโอที”

07 ส.ค. 2562 | 09:48 น.

   ดร. มนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กลุ่มผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม 7 รายเข้าพบ ทีโอที แสดงความจำนงร่วมเช่าท่อร้อยสายลงใต้ดิน ในราคาที่เหมาะสม หวัง ทีโอทีลดราคาค่าเช่าท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินแก่กลุ่มผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม 7 ราย โดยทุกรายมีมติร่วมเช่าโครงข่ายท่อร้อยสายสื่อสารในราคาที่สมเหตุสมผล เพื่อสนับสนุนโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินจัดระเบียบเมืองให้สวยงามตามนโยบายรัฐบาล ในเส้นทางดำเนินการรื้อสายและถอนเสาไฟฟ้าจากการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) พร้อมจัดระเบียบสายสื่อสารใหม่นอกเส้นทางรื้อถอนเพื่อความปลอดภัยเป็นระเบียบและปรับปรุงทัศนียภาพ ในขณะที่ทีโอทีมีโครงสร้างท่อร้อยสายอยู่ทั่วพื้นที่ กทม. ราว 2,500 กิโลเมตร เชื่อมั่นช่วยลดภาระประเทศ ไม่เกิดการลงทุนซ้ำซ้อน สร้างประโยชน์ต่อภาพรวม เป็นธรรมกับผู้ประกอบการทุกราย รวมทั้งไม่กีดกันการแข่งขันทางการค้า

7 กลุ่มโทรคมฯปักธงเช่าท่อร้อยสาย “ทีโอที”

มนต์ชัย

 

     “ทีโอที ยินดีสนับสนุนโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดิน เพื่อจัดระเบียบเมืองให้สวยงามตามนโยบายรัฐบาล อันจะทำให้เกิดความปลอดภัย เป็นระเบียบ และปรับปรุงทัศนียภาพ โดยในส่วนของทีโอทีเอง ยืนยันว่ามีศักยภาพและความพร้อมอย่างเต็มที่ในการให้บริการเช่าท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินอย่างเต็มที่ ทั้งนี้หลังจากที่ทั้ง 7 รายได้เข้าพบ ก็จะมีการตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาอัตราค่าเช่าที่เหมาะสมและแจ้งต่อกลุ่มผู้ประกอบการต่อไป”

    ด้านนายวีรวัฒน์ เกียรติพงษ์ถาวร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านธุรกิจสัมพันธ์และองค์กร ร่วมกันกล่าวว่า “เราต่างตระหนักถึงความรับผิดชอบในการมีส่วนร่วมพัฒนาทัศนียภาพเมืองให้สวยงามตามนโยบายของรัฐบาล โดยจะให้ความร่วมมือนำสายสื่อสารลงใต้ดินตามแนวเส้นทางที่ กฟน. และ กฟภ. มีแผนดำเนินการรื้อสายและถอนเสาไฟฟ้า โดยทั้ง 7 บริษัทฯ ประสงค์จะเช่าท่อร้อยสายของทีโอที เพราะเป็นการนำโครงสร้างพื้นฐานของหน่วยงานรัฐที่มีพร้อมอยู่แล้วมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และมีความโปร่งใสในการอนุญาตให้ใช้งานแก่ผู้ประกอบการทุกรายร่วมกัน ซึ่งจะสร้างความเท่าเทียมในการแข่งขันของผู้ประกอบการทุกราย ดังนั้นถ้าทีโอทีลดราคาค่าเช่าลงมาในระดับที่เหมาะสมย่อมจะเกิดผลดีต่อภาพรวมอุตสาหกรรม เพราะหากค่าใช้บริการท่อร้อยสายสูงเกินควรจะเป็นภาระต้นทุนที่ผู้ประกอบการจะประสบปัญหาในการประกอบกิจการต่อไป และอาจส่งผลกระทบต่อราคาค่าใช้บริการในภาพรวมอีกด้วย ซึ่งการเข้าพบทีโอที ในวันนี้ ก็เป็นไปเพื่อเจรจากับทีโอทีเกี่ยวกับเงื่อนไขอัตราค่าเช่าดังกล่าว

       นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม 7 ราย ยังได้ร่วมศึกษาหาแนวทางการจัดระเบียบสายสื่อสารให้เป็นระเบียบร่วมกันต่อไป ซึ่งจะคาดว่าจะมีการสรุปรูปแบบชัดเจนและทดลองจัดระเบียบสายสื่อสารเร็วๆ นี้ โดยจะคำนึงถึงการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในเรื่องทัศนียภาพ ความปลอดภัย รวมถึงสนองตอบต่อการขับเคลื่อนนโยบายในการพัฒนาประเทศตามแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

 

7 กลุ่มโทรคมฯปักธงเช่าท่อร้อยสาย “ทีโอที”