3ส.ส.“พปชร.”ทำหน้าที่ต่อได้ จนกว่าศาลจะรับฟ้อง

07 ส.ค. 2562 | 08:00 น.

“อดีตกรธ.”ระบุ 3 ส.ส.พปชร. ถูกชี้มูลทุจริตสนามฟุตซอล ทำหน้าที่ต่อได้ จนกว่าศาลรับฟ้อง รวมถึงมาตรฐานจริยธรรมที่ต้องรอศาลพิพากษา

อุดม รัฐอมฤต

 

วันที่ 7 กรกฏาคม 2562  ที่รัฐสภา นายอุดม รัฐอมฤต อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนุญ (กรธ.) กล่าวต่อประเด็นที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ  (พปชร.)จำนวน 3 คน ได้แก่ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ   , นางทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา และ นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ กรณีทุจริตโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอลใน สพฐ. เขต2 จังหวัดนครราชสีมา ว่า ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 235 ระบุขั้นตอนปฏิบัติ ซึ่งตามขั้นตอนที่ ป.ป.ช. ส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดเพื่อดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นั้น ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ ทั้ง 3 คน ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ได้ต่อไปจนกว่าที่ศาลฎีกาจะประทับรับฟ้องถึงจะหยุดปฏิบัติหน้าที่ อย่างไรก็ตามในขั้นตอนที่อัยการสูงสุดทำสำนวนเพื่อส่งฟ้องนั้นมีสิทธิที่จะเรียก 3 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐชี้แจงได้ แต่กรณีดังกล่าว ส.ส.จะใช้เอกสิทธิ์คุ้มครองได้เฉพาะที่ไม่เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

 วิรัช รัตนเศรษฐ


นายอุดม กล่าวด้วยว่าส่วนกรณีที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการบังคับใช้ประมวลว่าด้วยมาตรฐานทางจริยธรรมกับส.ส.ที่ถูก ชี้มูลความผิดกรณีทุจริตงบประมาณแผ่นดินนั้น ต้องพิจารณาในข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นด้วย เพราะกรณีที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ยังเป็นเพียงการกล่าวหา แต่ไม่ใช่ถือว่าผู้นั้นกระทำผิดจริงหรือไม่ ดังนั้นการบังคับใช้มาตรฐานจริยธรรมต้องรอจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาถึงที่สุดด้วย

 3ส.ส.“พปชร.”ทำหน้าที่ต่อได้ จนกว่าศาลจะรับฟ้อง