‘หลักสี่’ระอุ  กทม.ปลดล็อกผังเมือง  รับมิกซ์ยูสปตท.70ไร่

08 ส.ค. 2562 | 23:30 น.

 

ผังกทม. ชูหลักสี่ ศูนย์ กลางธุรกิจย่อยเชื่อม นิวซีบีดี จตุจักร-ห้าแยกลาดพร้าว หลังยักษ์พลังงาน ปตท. ปักหมุด มิกซ์ยูส 70 ไร่ รับรถไฟฟ้า ขณะร..จุฬาภรณ์-มิราเคิล-บองมาร์เช่ พลิกโฉมเต็มสูบ

 

ปัจจุบันย่านหลักสี่เปลี่ยนแปลงไปมากจากชุมชนอยู่อาศัยทั่วๆ ไปกลายเป็น อาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียม ห้างสรรพสินค้า โรงแรม ศูนย์การประชุม หนาตาขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากนักลงทุนมองหาทำเลใหม่ ขยายตัวเชื่อมต่อมาจาก จตุจักร-ห้าแยกลาดพร้าว ส่งผลให้ทำเลนี้มีศักยภาพสูง ด้วยอานิสงส์ที่รถไฟฟ้าเชื่อมผ่านถึง 3 สาย ทั้งรถไฟชานเมือง สายสีแดง รังสิต-บางซื่อ รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือ หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต สายสีชมพู ที่วิ่งตรงมาจากแยกแคราย และใกล้สนามบินดอนเมือง

 

ล่าสุดยักษ์ใหญ่ด้านพลังงาน บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) เตรียมก่อสร้าง โครงการมิกซ์ยูส เมืองอัจฉริยะ เนื้อที่ 70 ไร่ ปีหน้า ประกอบด้วยโรงแรม ที่อยู่อาศัยอาคารสำนักงาน บนถนนวิภาวดีรังสิต โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ขยายพื้นที่รองรับผู้ป่วยแบบครบวงจร เช่นเดียวกับ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ปรับปรุงพื้นที่จัดงานเลี้ยง งานสัมมนา ซื้อที่ดินเพิ่มบริเวณด้านข้างพัฒนาต่อยอดธุรกิจ เรียกว่า ถนนสายนี้ร้อนฉ่า ไม่แพ้พหลโยธิน

 

ขณะเดียวกันฝั่งตรงข้ามอาคารสำนักงานเก่าแก่อย่างจุฑามาศ ยังพัฒนาที่จอดรถในรูปแบบไฮเทค ขณะย่านจตุจักร-ประชาชื่น เจ้าของตลาดบองมาร์เช่หลังซื้ออาคารสำนักงานซึ่งเป็นที่ตั้งโรงพิมพ์ฐานการพิมพ์ กว่า 100 ล้านบาท ได้เตรียมขยับพัฒนาเป็นคอมมิวนิตีมอลล์บริเวณวัดเสมียนนารี ติดสถานีรถไฟชานเมืองสายสีแดง

 

เมื่อเมืองขยาย ผังเมืองกรุงเทพมหานคร (ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 4) จึงต้องปรับการใช้ประโยชน์ที่ดินให้สอดรับ โดย ยกระดับให้ทำเลนี้เป็น ศูนย์กลางธุรกิจย่อยๆ (ซีบีดีย่อย) พื้นที่สีแดง ประเภทพาณิชยกรรม .5 ให้เชื่อมต่อกันกับซีบีดีใหม่ อย่างย่านจตุจักร

 

ด้านแหล่งข่าวจาก ปตท. ระบุว่า เนื่องจากมีอาคารสำนักงานอยู่บนถนนวิภาวดีฯ ใกล้กับห้าแยกลาดพร้าว บริษัทได้ซื้อที่ดินแปลงใหญ่อีกแปลง ลงทุนโครงการรูปแบบมิกซ์ยูส เนื่องจาก มองว่า มีศักย ภาพ โดยจะกำหนดเป็นสมาร์ทซิตี มีผู้คนเข้าใช้พื้นที่อย่างมีความสุขสะดวกสบาย ไม่จำเป็นต้องเดินทางเข้าใจกลางเมืองอีกต่อไป สำหรับความคืบหน้าขณะนี้อยู่ระหว่างออกแบบใกล้แล้วเสร็จ

 

แหล่งข่าวจากกรุงเทพ มหานคร ระบุว่า กทม.เห็นความสำคัญของย่านหลักสี่ ที่มีการขยายตัวต่อเนื่อง โดยดูจากปตท. ขยับพัฒนามิกซ์ยูส บนพื้นที่ ประมาณ 60-70 ไร่ ถือว่าเป็นโครงการขนาดใหญ่ มีโรงพยาบาลจุฬภรณ์ และยังมีอีกหลายโครงการของภาคเอกชนที่กำลังขยับตาม เนื่องจากมีก้อนกำลังซื้อค่อนข้างใหญ่ทั้งสถาบันการศึกษา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ใกล้สนามบินดอนเมือง มีเส้นทางรถไฟฟ้าสร้างความเจริญจึงต้องปรับผังกทม.เป็นพื้นที่สีแดงพาณิชยกรรมรองรับการขยายตัวในอนาคต สามารถพัฒนา เป็นศูนย์การค้า มิกซ์ยูส โรงแรม ขณะเดียวกันนอกจากนี้ยังกำหนดให้เป็นพื้นที่สีนํ้าตาลที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก พัฒนาตึกใหญ่ คอนโดมิเนียมได้มากขึ้น

‘หลักสี่’ระอุ  กทม.ปลดล็อกผังเมือง  รับมิกซ์ยูสปตท.70ไร่

 เช่นเดียวกับ บริษัทพฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ที่อยู่ระหว่างพัฒนา โครงการพลัม คอนโดแจ้งวัฒนะ 1-หลักสี่ เนื้อที่ 35 ไร่ ซึ่งซื้อต่อจากทายาทของจอมพลป. พิบูลสงคราม ล่าสุดได้รับความสนใจจากลูกค้าจาก ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร โดย นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตทแวลู ยํ้าว่า ทำเลนี้มีศักยภาพสูง เชื่อมหลายเส้นทาง ทั้งแจ้งวัฒนะ วิภาวดีฯและพหลโยธิน ขณะเดียวกันยังมีรถไฟฟ้าเชื่อมมากถึง 3 สาย ที่น่าสนใจ คือ มีสถานีจุดตัด สายสีเขียวและสีชมพู ทำให้ลูกค้าสนใจ เนื่องจากใกล้แหล่งงาน เดินทางเชื่อมเข้าเมืองได้รวดเร็ว

 “ฐานเศรษฐกิจสอบถามนายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บจก.โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ถึงความเคลื่อนไหวราคาที่ดินย่านหลักสี่ ซึ่งได้รับคำตอบว่า ราคาเฉลี่ย 2-3 แสนบาทต่อตารางวา ถือว่า ขยับสูงกว่าที่ผ่านมาหลายเท่าตัว หากรถไฟฟ้าแล้วเสร็จเชื่อว่าราคาจะสูงได้อีก

 

เซ็นทรัลลาดพร้าวรับอานิสงส์

BTS ส่ง 8 หมื่นคนต่อวัน

 

ผู้โดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสนับถอยหลังใช้เส้นทางส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือช่วง หมอชิต-คูคต วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม 2562 ตั้งแต่ เวลา 15.00 .เป็นต้นไป ขณะความคึกคักของห้างสรรพสินค้า โรงแรม  คอนโดมิเนียมในระแวกนั้น ต่างยอมรับว่ามีความสุขกับการจัดกิจกรรม ดึงดูดลูกค้าและการรอคอยการทอดเส้นทางมาถึงหน้าบ้านของรถไฟฟ้า 1 สถานี ตั้งแต่ หมอชิต-เซ็นทรัลลาดพร้าว ก่อนจะวิ่งฉิวต่อไปที่สถานีแยกเกษตรศาสตร์ ปลายปีนี้4 สถานี และปลายปี 2563 จะเปิดได้ถึงคูคต 16 สถานี

‘หลักสี่’ระอุ  กทม.ปลดล็อกผังเมือง  รับมิกซ์ยูสปตท.70ไร่

นายสุรพงษ์  เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด(มหาชน) ระบุว่า หากมีการเชื่อมต่อเป็นเนื้อเดียวเพียง 1 สถานี จะช่วยขนผู้โดยสารก้าวข้ามจาก แยกที่มีรถติดมหาโหด 8 หมื่นคนต่อวันไปยังฝั่งเซ็นทรัลลาดพร้าว  โดยผู้โดยสารไม่ต้องลงมากองรวมกันบริเวณป้ายรถเมล์หมอชิตเพื่อหารถเชื่อมต่อ ท่ามกลางห้าแยกมีปริมาณจราจรคับคั่ง มีปริมาณคนเดินทางสูง รองจาก กรุงเทพฯชั้นใน 

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้มอบให้กรุงเทพมหานครเป็นผู้จัดการเดินรถ เชื่อว่าจะช่วยลดความคับคั่งบริเวณห้าแยกลาดพร้าวได้เป็นอย่างดี

 

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,494  วันที่ 8-10  สิงหาคม 2562

 

‘หลักสี่’ระอุ  กทม.ปลดล็อกผังเมือง  รับมิกซ์ยูสปตท.70ไร่