ประชุมด่วนทูตพาณิชย์ ปรับแผนคํ้าเป้าส่งออก    

08 ส.ค. 2562 | 06:35 น.

 

พาณิชย์ยังไม่ไว้ใจเป้าส่งออกโต 3% เรียกประชุมทูตพาณิชย์ 58 สำนักงานทั่วโลกปลายเดือนนี้ เล็งประเมินตัวเลขทั้งปีอีกครั้ง ให้การบ้านไปปรับแผนในเดือนที่เหลือ ชี้สงครามการค้ารอบใหม่มีผลดีกับไทย

การส่งออกของไทยยังไม่น่าไว้วางใจ 6 เดือนแรกยังติดลบที่ 2.9% ท่าม กลางปัจจัยเสี่ยงมากมายที่ถาโถมเข้ามาไม่ขาดสาย ทั้งสงครามการค้ารอบใหม่สหรัฐฯ เตรียมขึ้นภาษีสินค้าจีนอีก 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เงินบาทยังแข็งค่า ค่าแรงจ่อขยับขึ้น และอื่น ส่งผลกระทรวงพาณิชย์หน่วยงานผลักดันการส่งออกของประเทศยังต้องทำการบ้านอย่างหนักหน่วง

นางสาวบรรจงจิตต์  อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เผยว่า ในวันที่ 28-30 สิงหาคมนี้ กระทรวงพาณิชย์จะมีการประชุมทูตพาณิชย์จากทั่วโลก (58 สำนักงาน) เพื่อประเมินสถานการณ์การส่งออกในเดือนที่เหลือของปีนี้ โดยได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์แต่ละประเทศไปรวบรวมข้อมูล และแผนงานกิจกรรมที่จะดำเนินการในเดือนที่เหลือ รวมถึงแผนงานต่างๆ เพื่อกำหนดแนวทางในการทำงาน โดยนโยบายของนายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ต้องการให้ทูตพาณิชย์เร่งกำหนดแผนงานและในการหาตลาดใหม่ รักษาตลาดเดิมและฟื้นฟูตลาดเดิมให้มีความเข้มแข็ง ซึ่งทูตพาณิชย์แต่ละสำนักจะต้องไปทบทวนแผนการทำงานรวมถึงเสนอแผนมาในช่วงปลายเดือนนี้ ที่จะเป็นการประชุมทูตพาณิชย์ในช่วงการจัดงาน TILOG-LOGISTIX 2019 ระหว่างวันที่ 28-30 สิงหาคม 2562 ณ ไบเทค บางนา

 

ประชุมด่วนทูตพาณิชย์  ปรับแผนคํ้าเป้าส่งออก    

                                      บรรจงจิตต์  อังศุสิงห์

 

บื้องต้นกรมยังมั่นใจการส่งออกทั้งปีจะยังขยายตัวได้ 3% แม้ว่าจะมีปัจจัยลบรอบด้าน โดยเฉพาะสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯที่ปะทุขึ้นมาอีกรอบ ทั้งนี้กรมมองว่า การขึ้นภาษีรอบนี้เป็นผลดีต่อไทย ที่จะสามารถส่งออกสินค้าของไทยไปทดแทนสินค้าที่ทั้ง 2 ฝ่ายขึ้นภาษีตอบโต้กัน โดยเน้นไปที่สินค้าเกษตรอย่าง ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง อาหารสำเร็จรูป ซึ่งในการประชุมทูตพาณิชย์ครั้งนี้จะเป็นการประเมินสถานการณ์และมองลู่ทางในตลาดจีนที่ไทยยังเจาะเข้าไปไม่ถึง ไม่ว่าจะเป็นเมืองขนาดกลาง เมืองทางเหนือ หรือกลุ่มสินค้าฮาลาล ซึ่ง 5 เดือนที่เหลือกรมต้องทำงานหนักขึ้น

“สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯรอบนี้ มองเป็นโอกาสที่สินค้าไทยจะส่งเข้าไปทดแทนสินค้าที่สหรัฐฯส่งเข้าจีนไม่ได้ และไทยมีโอกาสส่งออกไปสหรัฐฯทดแทนสินค้าจีนที่จะถูกขึ้นภาษีอีก 10% ได้แก่ เครื่อง จักรไฟฟ้า เครื่องจักรกล เฟอร์นิเจอร์ และเครื่องนอน พลาสติก ยานพาหนะทางบก (ยกเว้นรถไฟ) เป็นต้น”

 

 

จากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ โดยความร่วมมือของกรมศุลกากร ช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ไทยส่งออกไปจีนมูลค่า 13,783 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลดลง 9.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนการส่งออกของไทยไปสหรัฐฯ มีมูลค่า 16,004 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน(ส่วนใหญ่ผลจากการส่งกลับอาวุธ ยุทโธปกรณ์ที่สหรัฐฯนำเข้าซ้อมรบร่วมกับไทยช่วงคอบร้าโกลด์

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 8-10 สิงหาคม 2562

ประชุมด่วนทูตพาณิชย์  ปรับแผนคํ้าเป้าส่งออก