“คลัง”งัด“คมนาคม”ตั้งปธ.บอร์ดบินไทย

04 ส.ค. 2562 | 02:35 น.

“คลัง”ขวาง “คมนาคม” ดัน “ชัยวัฒน์” นั่งประธานบอร์ดการบินไทยแทน “เอกนิติ” ขอใช้สิทธิ์ผู้ถือหุ้นใหญ่กำหนดตัวบุคคลเอง 

หลังปรากฎข่าวว่า นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร และประธานคณะกรรมการ บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) จะลาออกจากประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) และกระทรวงคมนาคมจะแต่งตั้งนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานบอร์ดแทน

“คลัง”งัด“คมนาคม”ตั้งปธ.บอร์ดบินไทย

                              เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า หากนายเอกนิติลาออกจริงตามที่เป็นข่าว กระทรวงการคลังจะหารือร่วมกับกระทรวงคมนาคมในฐานะที่เป็นต้นสังกัดของการบินไทย เพื่อพิจารณาคนที่จะเข้ามาเป็นประธานบอร์ดการบินไทยคนใหม่  แต่จะขอใช้สิทธิในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่การบินไทยในการกำหนดผู้ที่มาดำรงตำแหน่งประธานการบินไทย 

“คลัง”งัด“คมนาคม”ตั้งปธ.บอร์ดบินไทย
ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ

อย่างไรก็ตามขณะนี้ต้องถือว่านายเอกนิติยังไม่ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานบอร์ดการบินไทยดังกล่าว เนื่องจากยังมีขั้นตอนที่ต้องกำหนดให้เป็นไปตามระเบียบขอบตลาดหลักทรัพย์

“คลัง”งัด“คมนาคม”ตั้งปธ.บอร์ดบินไทย

ปัจจุบันการบินไทยมีกระทรวงการคลัง เป็นู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 จำนวน  1,113.93ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 51.03% ของผู้ถือหุ้นทั้งหมด อันดับ 2.ได้แก่ กองทุนรวมวายุภักษ์หนึ่ง โดย บลจ.เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) จำนวน 165.037ล้านหุ้น คิดเป็น 7.56% อันดับ 3.กองทุนรวมวายุภักษ์หนึ่ง โดย บลจ.กรุงไทย จำกัด (มหาชน) จำนวน 165.037 ล้านหุ้น คิดเป็น7.56% อันดับ 4. บริษัทไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด71.64 ล้านหุ้น คิดเป็น3.28% และอันดับ 5. ธนาคารออมสิน จำนวน46.409ล้านหุ้น หรือ 2.13%
“คลัง”งัด“คมนาคม”ตั้งปธ.บอร์ดบินไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● ไขก็อก ประธานบินไทย "เอกนิติ" ลาออก

● ดัน"ชัยวัฒน์" นั่งปธ.บอร์ดบินไทย-ทบทวนซื้อฝูงบิน1.5แสนล.