ไขก็อก ประธานบินไทย "เอกนิติ" ลาออก

03 ส.ค. 2562 | 07:29 น.

 ไขก็อก ประธานการบินไทย “เอกนิติ” โชว์สปิริต  ลาออก คาดส่งหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์วันที่ 5 สิงหาฯนี้ จับตาตั้ง “ปลัดคมนาคม”เสียบแทน ด้าน“ถาวร”ระบุยังไม่ทราบเรื่อง

   ไขก็อก ประธานบินไทย "เอกนิติ" ลาออก

      รายงานข่าวจากบริษัทการบินไทยจำกัด(มหาชน) เผยว่า นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานบริษัทฯ ได้กล่าวตอนหนึ่งในการเป็นประธานเปิดงานอบรม หลักสูตรสัมมนาโครงการองค์กรคุณธรรม ซึ่งการบินไทยจัดขึ้นเมื่อเช้าวันที่ 3 สิงหาคม โดยมีผู้บริหารระดับผู้อำนวยการขึ้นไปราว 40 คนเข้าร่วม ตอนหนึ่งว่า “วันหลังเจอกันที่ไหน ก็ทักทายด้วยนะ ผมอยู่ที่นี่ด้วยระยะเวลาสั้นมาก”
 
       การกล่าวในลักษณะเท่ากับเป็นการบอกเป็นนัยว่าจะลาออกจากตำแหน่งประธานบอร์ด ซึ่งนายเอกนิติได้เข้ามารับตำแหน่งเมื่อกลางปีที่แล้ว ในฐานะตัวแทนจากกระทรวงการคลัง อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านั้นบอร์ดการบินไทยได้ทยอยลาออกไปแล้วหลายคน อาทิ นาย ดิสทัต โหตระกิตย์ ลาออกเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม เพื่อไปรับตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  นอกจากนี้ยังมีนายรัฐพล ภักดีภูมิ  ได้ลาออกไปก่อนหน้านั้น  โดยยังไม่มีการแต่งตั้งคนใหม่เข้ามาแทน และนายสมเกียรติ ศิริชาติไชย ประธานบอร์ดแผนฟื้นฟู ได้ลาออกแล้วเช่นกัน โดยมีผลวันที่ 15 สิงหาคม

       แหล่งข่าวในการบินไทย กล่าวว่า “การลาออกของนายเอกนิติ เท่ากับเป็นการแสดงออกตามมารยาท นำร่องเปิดทางให้บอร์ดคนอื่น ๆ ลาออกตาม เพื่อให้ รมต.ใหม่แต่งตั้งบอร์ดใหม่เข้ามารับตำแหน่ง ซึ่งคาดว่าบอร์ดชุดใหม่ก็อาจมีการเสนอชื่อนายเอกนิติกลับมาเข้ามารับตำแหน่งอีกครั้ง ในฐานะตัวแทนจากกระทรวงการคลัง”

       อย่างไรก็ดีก่อนหน้านั้นนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ  รัฐมนตรีว่ากระทรวงคมนาคม เคยกล่าวถึงบอร์ดในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดว่า ตามมารยาท ก็ควรลาออก
      

 ไขก็อก ประธานบินไทย "เอกนิติ" ลาออก   

       ด้านนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่กำกับดูแลการบินไทย กล่าวว่า ทราบจากข่าวว่านายเอกนิติลาออก แต่ยังไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการ แต่อาจมีการแจ้งต่อนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ทราบแล้วก็เป็นไปได้  

       รายงานข่าว เปิดเผยว่าหลังนายเอกนิติลาออกอย่างเป็นทางการ กระทรวงคมนาคมจะเสนอชื่อนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดคมนาคม เข้ามาเป็นประธานบอร์ดการบินไทยคนใหม่  โดยนายชัยวัฒน์ จบปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วิศวกรรมโยธา) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นิติศาสตรบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ปริญญาโท Master of Science (Transport Planning and Engineering), The University of Leeds, England
        ส่วนนายเอกนิติ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกรรมการ บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน)เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2561 ก่อนคณะกรรมการการบินไทยจะแต่งตั้ง ให้ดำรงตำแหน่งประธานบอร์ดการบินไทยอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่  20 มิ.ย. 2561 มีภาระกิจสำคัญคือ การฟื้นฟูผลการดำเนินงานของการบินไทยที่ขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งพิจารณาแผนการจัดหาฝูงบินใหม่ตามแผนปี 2562 – 2569 จำนวน 38 ลำ เพื่อให้บริษัทมีเครื่องบินที่เหมาะสมกับสภาพตลาดของเที่ยวบินในภูมิภาค สามารถเพิ่มความถี่ของเที่ยวบิน เพิ่มความยืดหยุ่นในการเดินทางและใช้พัฒนาจุดบินใหม่ โดยการบินไทยสามารถมีผลตอบแทนจากการลงทุนในระยะเวลา 27 ปี รวม 78,701 ล้านบาท มีอัตราผลตอบแทนการลงทุน 15.64 %

 ไขก็อก ประธานบินไทย "เอกนิติ" ลาออก

       อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่กำกับดูแลการบินไทย ระบุภายหลังประชุมร่วมกับการบินไทยและบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด ถึงแผนการจัดซื้อฝูงบินใหม่ 38 ลำ วงเงิน 1.5 แสนล้านบาทว่าไม่ขัดข้อง ขอให้เสนอมาตามขั้นตอน ส่วนแนวทางในการฟื้นฟูการบินไทยนั้น รมช. การคมนามมีความเห็นว่าควรเริ่มจาก การวางแผนที่ดี (Plan) การจัดซื้อเครื่องบิน (Buy) ตามแผนงานของบริษัทและการบริการด้านการบิน (Fly) และควรดำเนินการปฏิบัติการตามแผนฟื้นฟูที่เสนอไว้ และคาดว่าการบินไทยน่าจะกลับมาพลิกฟื้นทำกำไรในปี 2565

        ขณะที่นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่  บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน)  กล่าวว่า การบินไทยอยู่ระหว่างทบทวน โครงการจัดหาเครื่องบิน จำนวน 38 ลำ วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท เนื่องจากมีการเปลี่ยนรัฐบาล เรื่องจึงถูกส่งกลับมา ซึ่งจะเร่งนำแผนเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาและเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

        “โดยยังคงแผนจำนวนและวงเงินเดิม แต่อาจจะปรับปรุงในเรื่องเครื่องยนต์สำรองให้สอดคล้องกับความเห็น สศช.  และการที่การบินไทยมีจำนวนเครื่องบินไม่เพียงพอ มีอายุมาก ประสิทธิภาพสู้คู่แข่งไม่ได้ ทำให้ส่วนแบ่งตลาดลดลง เป็นกับดักในการบริการ ของการบินไทย ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งการบินไทยอยู่ระหว่างดำเนินการแผนฟื้นฟูที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เห็นชอบแล้ว”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● ดัน"ชัยวัฒน์" นั่งปธ.บอร์ดบินไทย-ทบทวนซื้อฝูงบิน1.5แสนล.

“คลัง”งัด“คมนาคม”ตั้งปธ.บอร์ดบินไทย

 ไขก็อก ประธานบินไทย "เอกนิติ" ลาออก