รัฐบาล‘ประยุทธ์ 2’ ไปโลด 5+4+4 : หลังฝ่าด่าน‘ศึกแถลงนโยบาย’

03 ส.ค. 2562 | 03:00 น.

สำหรับ “มือใหม่หัดขับที่ติดตามการแถลงนโยบายรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือรัฐบาลประยุทธ์ 2” เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คงได้เห็นบรรยากาศการอภิปรายอันดุเดือดเผ็ดมันของนักการเมือง และคงคิดว่าบิ๊กตู่พล..ประยุทธ์ซึ่งเป็นเป้าหมายโจมตี ฝ่ายค้านคงจะฝ่าด่านนักการเมืองไปได้อีกไม่นาน

ด่านแรกนี้ ถือเป็นบททดสอบที่เข้มข้นในรอบ 5 ปีของรัฐบาลใหม่ ซึ่งแม้จะมีคนหน้าเดิมๆ เข้ามาทำหน้าที่ และยังทำให้ท่านผู้นำที่คุ้นชินกับอำนาจมีอาการปรี๊ดแตกนอตหลุดเป็นระยะ จนแม่ยกเป็นห่วงว่าเจอการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ที่จุดเป็นจุดตายเมื่อไหร่?มีหวังไปไม่ไหวแน่ แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปอย่างเรียบร้อย...

หักด่านศึกอภิปรายสำเร็จ ก็หวังว่ารัฐบาลจะบริหารประเทศไปโลดนะครับ ในฐานะเป็นผู้ชมข้างเวที รวมทั้งไม่ใช่ผู้แสดง แต่ด้วยความที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมากว่าครึ่งศตวรรษนานกว่า 10 ปีแล้ว ต้องบอกว่าฝ่ายค้านชุดนี้บ้อลัดและอ่อนหัดทำได้แค่แลบลิ้นปลิ้นตาหรือแยกเขี้ยวหลอกรัฐบาลประยุทธ์ 2” เท่านั้น

เหมือนตะเกียงไร้นํ้ามัน หรือเห่าหอนเสียงดังให้ได้ยินกันทั่วแค่นั้น แท้ที่จริงไม่มีไร? ไร้นํ้ายาที่จะโค่นรัฐบาลใหม่ หรือทำได้ก็แค่เป็นเกมการเมืองเขย่ารัฐบาลและทหารให้โกธร ไม่ได้มีพละกำลังพอที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการเมือง หรือกระทั่งโค่นล้มขั้ว-ฝ่ายตรงข้ามได้แต่อย่างใด?

 

 

โดยอาจมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย ทั้งจากตัวทีเด็ด-ทีขาดที่เป็นดาวดังในสภา ถูกตัดสิทธิ์ไม่มีโอกาสกลับเข้ามาทำหน้าที่ในรัฐสภาใหม่ แถมด้วยข่าวลือนายใหญ่จะไม่สนับสนุนท่อนํ้าเลี้ยงให้พรรคเพื่อไทยอีกแล้ว

เรื่องนายใหญ่จะจริงหรือเท็จประการใดไม่แจ้ง แต่สถานการณ์ล่าสุด ก็เงียบจนผิดปกติ และกลายเป็นคำถามใหญ่ ว่า นายใหญ่หรือนายทักษิณ วางมือหรือล้างมือในอ่างทองคำ เลิกเล่นการเมืองออกมาเป็นระยะๆ และต่อเนื่อง

แต่ในฐานะคนข่าวที่พอมีเส้นสายวงใน ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน แม้เป็นเพียงผู้ชมข้างเวที ไม่ใช่ผู้แสดงหรือผู้กำกับ หากแต่เป็นผู้สนใจติดตามข่าวสารต่างๆ อย่างมีสติและรอบด้าน ขอฟันธงด้วยคำพยากรณ์เป็นข้อๆ ดังนี้

1. รัฐบาลประยุทธ์ 2” จะฝ่าด่านต่างๆ ไปได้เรื่อยๆ แม้เป็นรัฐบาลที่เสียงปริ่มนํ้าและดีไม่ดีรัฐบาลจะอยู่ได้ยาว 4 ปี และเลือกตั้งอีกรอบก็อาจจะยังกลับมาเป็นรัฐบาลได้

ซึ่งหากเป็นไปตามนี้ เราอาจจะเห็นแฮตทริก 5+4+4 ก็ได้ ใคร?จะไปรู้

..แต่ขึ้นอยู่กับฝีมือ รวมทั้งผลการกระทำของรัฐบาลเองด้วย

และ 2. พรรคสีส้มน่าจะถูกยุบ หลังจากนั้นพรรคก็จะเกิดสภาพพรรคแตกเป็นเสี่ยงๆ เหมือนยุทธศาสตร์แตกแบงก์พันของพรรคใหญ่พรรคหนึ่งในศึกเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา...

ส่งผลทำให้หน.พรรคต้องหนีคดี เป็นสัมภเวสีอยู่นอกประเทศเช่นเดียวกับอดีตนายกฯ บางคน ส่วนในพรรคก็จะมีงูเห่าจำนวนมากหารังใหม่ โดยจะมีงูเห่าเข้าร่วมทั้งขั้ว-ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน

สรุปพอสังเขปเบื้องต้นคร่าวๆ 2 ข้อก่อน ส่วนที่เป็นประเด็นปลีกย่อยที่เป็นเหตุผลเพื่ออธิบายคำพยากรณ์ข้างต้นก็คือ

 

หากรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ยังคงถูกใช้ต่อไปบิ๊กตู่พล..ประยุทธ์นายกฯ มีอุบัติเหตุวันนี้หรือในวาระที่อาจทำให้ไม่ได้เป็นนายกฯ แต่ระบอบคสช. ก็จะยังอยู่ยั้งยืนยงคู่กับประเทศไทยตลอดไป อาทิ เช่น แพ้การเลือกตั้งอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ก็จะมีกับดักสกัดรัฐบาลใหม่ ไม่ให้สามารถบริหารประเทศได้ง่ายๆ โดยเฉพาะการแถลงนโยบายรัฐบาลที่สัญญาไว้กับประชาชน เนื่องจากนโยบายรัฐบาลจะต้องยึดโยงกับแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี

เช่นเดียวกับเมื่อรัฐบาลมีปัญหา ก็จะมีการนำ มาตรา 270 มาใช้เพื่อยืดอายุรัฐบาลเสียงปริ่มนํ้า เป็นครั้งคราวทุกครั้ง

ขณะที่ มาตรา 158 ที่บัญญัติไว้ให้นายกฯ เป็นได้สูงสุดรวมกันไม่เกิน 8 ปี ไม่ว่าจะดำรงตำแหน่งกี่สมัย (เว้นแต่จะมีการแก้รัฐธรรมนูญ) แต่แฮตทริก 5+4+4 = 13 ปี ก็นับว่านานเกินพอแล้ว

สุดท้าย มีคำถามว่า โอกาสที่จะเกิดสถานการณ์ตามคำพยากรณ์ข้างต้นมีมากน้อยแค่ไหน?ขอตอบสั้นๆ ว่ามีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นแบบนั้นพอสมควร

คอลัมน์ อยู่กับปัจจุบัน โดย พงษ์ศักดิ์ ศรีสด

หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3493 วันที่ 4-7 สิงหาคม 2562

รัฐบาล‘ประยุทธ์ 2’  ไปโลด 5+4+4 : หลังฝ่าด่าน‘ศึกแถลงนโยบาย’