ผลวิจัยชี้อุบัติเหตุมอเตอร์ไซค์ 40%คนขี่ไร้ใบอนุญาต

02 ส.ค. 2562 | 02:13 น.

ศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย เผยผู้ที่ขี่รถจักรยานยนต์แล้วเกิดอุบัติเหตุ 40%ไร้ใบอนุญาตขับขี่ และพบปัญหาขาดทักษะในการคาดการณ์อุบัติเหตุ การตัดสินใจและการควบคุมรถอย่างถูกต้องเมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

ศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย (Thailand Accident Research Center)  แถลงความคืบหน้าการวิจัยอุบัติเหตุที่เกิดกับผู้ใช้รถจักรยานยนต์ใน "โครงการวิจัยเพื่อเมืองไทยไร้อุบัติเหตุ” (In-depth Accident Investigation in Thailand) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก ฮอนด้าและยามาฮ่า เพื่อเก็บข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย ตั้งเป้าที่ 1,000เคส ระหว่าง พ.ศ. 2559 ถึง 2563

ล่าสุดเก็บข้อมูลแล้ว 600 เคส พบปัญหาเบื้องต้นคือผู้ใช้รถขาดทักษะในการคาดการณ์อุบัติเหตุ การควบคุมรถและไม่สามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้องเมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน แนะวิธีแก้ปัญหาเร่งด่วนควรพัฒนาทักษะให้กับผู้ขับขี่เป็นลำดับแรก

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลเบื้องต้นที่น่าสนใจเช่น  ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ส่วนใหญ่ มักเสียชีวิตจากการชนกับรถยนต์คันอื่น หรือชนกับวัตถุข้างทาง แต่หากรถจักรยานยนต์เสียหลักล้มเองอุบัติเหตุจะรุนแรงน้อยกว่า ทำให้มีโอกาสเสียชีวิตต่ำกว่าการชนกับรถคันอื่น ทั้งนี้รถยนต์คันอื่นที่ชนกับรถจักรยานยนต์และทำให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เสียชีวิตมากที่สุดได้แก่ รถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถกระบะ ตามมาด้วย รถบรรทุกและรถที่จอดอยู่ข้างทาง  ขณะที่ 32%ของอุบัติเหตุทั้งหมด เกิดจากการทำผิดกฎจราจรของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ (Faulty in Traffic Strategy)

มากไปกว่านั้น 40%ของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ประสบอุบัติเหตุไม่มีใบอนุญาตขับขี่ อย่างไรก็ตามในกลุ่มผู้ที่มีใบอนุญาตขับขี่ ปรากฏว่า50% เป็นการชนที่ผู้ขับขี่ไม่หลบหลีกหรือเบรกเพื่อหลีกเลี่ยงการชนเช่นเดียวกัน ชี้ให้เห็นว่า ถึงแม้ว่าผู้ขับขี่จะมีใบอนุญาต แต่ก็ยังขาดทักษะในการหลีกเลี่ยงการชน

รศ.ดร.กัณวีร์ กนิษฐ์พงศ์ ผู้จัดการศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากข้อค้นพบดังกล่าว นำไปสู่สมมติฐานที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างตรงจุดสองประการ ประการแรกคือ ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในประเทศไทยยังขาดการเรียนรู้ทักษะการขับขี่อย่างปลอดภัย ทำให้ขาดความสามารถในการขับขี่รถจักรยานยนต์ และมีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุมากขึ้นและอีกประการคือ ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ส่วนใหญ่ยังขาดการเรียนรู้ด้านการคาดการณ์สถานการณ์ที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ จะเห็นได้จากการที่ผู้ประสบอุบัติเหตุส่วนใหญ่ไม่ทราบหรือไม่ตระหนักถึงความเสี่ยงและอันตรายที่จะเกิดกับตัวเอง และไม่สามารถตัดสินใจได้ทันที หรือบังคับรถเพื่อหลบหลีกได้อย่างปลอดภัยเมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน