สัมผัสถนนสายศิลป์กับ “สีสรรค์ลพบุรี”

01 ส.ค. 2562 | 07:20 น.

นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นจากการรังสรรค์โดยธรรมชาติ อาทิ ทะเล ภูเขาหรือป่าไม้ อีกหนึ่งนัยที่สร้างรสชาติใหม่ให้กับนักท่องเที่ยวเกิดความหลงใหลมากเช่นกัน คือ การสร้างงานศิลป์ผ่านการออกแบบและตกแต่งจากปลายพู่กันของมนุษย์ และล่าสุดถูกสร้างสรรค์ขึ้นอย่างงดงามในจังหวัดลพบุรี ภายใต้แนวคิด “สีสรรค์ลพบุรี”

สัมผัสถนนสายศิลป์กับ “สีสรรค์ลพบุรี”

การไหลเททางวัฒนธรรมผนวกกับการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่มีพื้นที่ในการโชว์งานศิลป์ จึงเป็นส่วนหนึ่งของผลงาน “สีสรรค์ลพบุรี” จากบทสัมภาษณ์ตอนหนึ่งของหัวเรือใหญ่ในแคมเปญนี้อีกทั้งยังเป็นผู้ริเริ่มโครงการกราฟฟิติ Street Art ของลพบุรีอย่าง “อาจารย์เสรี แก้ววิเชียร” ได้เผยเอาไว้ว่า

สัมผัสถนนสายศิลป์กับ “สีสรรค์ลพบุรี”

 “ตนมีความคิดที่อยากจะนำสีสันมาเพิ่มให้กับเมืองลพบุรี สร้างคุณค่าให้พื้นที่ธรรมดา เกิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่สร้างรอยยิ้มให้คนมาเที่ยว ซึ่งเป็นการแบ่งปันความสุขง่ายๆ ทั้งยังอยากนำศิลปะเข้าไปถึงผู้คน ไม่ว่าจะเป็นชุมชนหรือนักท่องเที่ยว นำศิลปะมาอยู่ใกล้ ให้พวกเขาได้ซึมซับและเชื่อมโยงตัวเองกับศิลปะใกล้ตัว และเข้าใจได้ว่าศิลปะมันคือพื้นฐานในชีวิตที่มอบคุณค่ามากกว่าที่คิด โดยเชื่อว่าศิลปะข้างถนนอย่างกราฟฟิติเป็นสิ่งที่ซึมซับได้ง่าย และสามารถสร้างเป็นแรงบันดาลใจได้ ตนเองทำด้วยใจที่มีความสุขและสนุก จึงอยากส่งต่อให้คนอื่นๆ ได้สัมผัสเช่นกัน”

สัมผัสถนนสายศิลป์กับ “สีสรรค์ลพบุรี”

เมื่อจุดเริ่มต้นทางความคิดเกิดขึ้น การรวมพลังการสร้างงานศิลป์ครั้งนี้จึงเริ่มนับหนึ่งอย่างรวดเร็ว โดยใช้สื่อใหม่อย่าง แฟนเพจ facebook กลุ่ม Lopburui ซึ่งกำหนดวัน D-DAY คือ วันที่ 22-23 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา และผลลัพธ์ที่ได้มีศิลปินจากทั่วประเทศอาสาเข้าร่วมเพื่อสร้างผลงานกว่า 30 ท่าน ตลอดจนน้องๆ เยาวชนชาวลพบุรีก็พร้อมใจร่วมกันถ่ายทอดศิลปะกราฟฟิติอย่างคึกคัก

สำหรับงานศิลป์ภายใต้แนวคิด “สีสรรค์ลพบุรี” มุ่งเน้นการเล่าเรื่องราวต่างๆ ของชุมชน สถานที่ท่องเที่ยว รวมทั้งสัญลักษณ์อันคุ้นตาอย่างลิง โดยสร้างสรรค์ผ่านพื้นผนังลงบนกำแพงประปา ลพบุรี บริเวณวงเวียนสระแก้ว ซอยข้างโรงเรียนอนุบาลบรรจงรัตน์ ในเส้นทางกว่า 500 เมตร เพื่อให้นักท่องเที่ยวผู้ผ่านไปผ่านมาได้หยุดพักเพื่อซึมซับกับงานศิลป์ดังกล่าวที่สะท้อนถึงสังคมและลพบุรีเอาไว้ด้วยกันอย่างลงตัว

สัมผัสถนนสายศิลป์กับ “สีสรรค์ลพบุรี”

จากเมืองรองที่เคยเป็นทางผ่านไปสู่จังหวัดต่างๆ หรือมาเที่ยวแบบเช้า-เย็นกลับในสถานที่สำคัญของจังหวัดอย่างพระปรางค์สามยอด วังนารายณ์ ศาลพระกาฬ แต่การสร้างงานศิลป์ชิ้นนี้จะช่วยทำให้ลพบุรีเกิดสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวหยุดพักค้างแรมอันนำมาสู่การสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจให้กับอุตสาหกรรมโรงแรม ร้านอาหาร ตลอดจนชุมชน ให้มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการท่องเที่ยว ที่สำคัญเป็นการเสริมภาพจำใหม่ๆ ให้กับลพบุรีดูมีสีสันมากยิ่งขึ้น

โดยผู้ที่สนใจสามารถแวะชมผลงาน “สีสรรค์ลพบุรี” ได้ตามที่อยู่ที่เล่าไว้ข้างต้นหรือจะสอบถามเพิ่มเติม แฟนเพจ facebook Lopburui ที่สำคัญในช่วงเดือน ส.ค. - ก.ย. 62 นี้ทางทีมงานจะมีการจัดนิทรรศการศิลปะข้างถนน "Lopburui Snapshots for Art gallery"  ครั้งแรกที่ลพบุรีโดยนำเสนอในรูปแบบ 3 มิติ ณ Lopburi Art Gallery

สัมผัสถนนสายศิลป์กับ “สีสรรค์ลพบุรี”

“สีสรรค์ลพบุรี” อีกหนึ่งโครงการดีๆ ที่เกิดจากพลังชุมชนในการร่วมการสร้างสรรค์แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ให้กับประเทศ และที่สำคัญสอดรับกับคำว่า ไทยเท่ โดยไม่ต้องอธิบายความหมายใดๆ