จับตาการเมือง รื้อบอร์ด ล้างไพ่รัฐวิสาหกิจ

01 ส.ค. 2562 | 03:39 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3492 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 1-3 ส.ค.2562 โดย...พริกกะเหรี่ยง

จับตาการเมือง รื้อบอร์ด ล้างไพ่รัฐวิสาหกิจ


          .....เร็วกว่ากำหนด นายกฯ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” จะเป็นประธานเปิดหวูดรถไฟฟ้าสายสีเขียวสถานีลาดพร้าววันที่ 9 สิงหาคมนี้ เพื่อเปิดให้ประชาชนได้นั่งฟรีช่วงทดสอบบริการ หลังจากนั้นค่อยว่ากันจะคิดค่าโดยสารอย่างไร เพราะต้องได้ข้อสรุปสัมปทานสายสีเขียว ระหว่าง กทม.-บีทีเอส และรฟม.ก่อน ซึ่งไม่ง่ายกว่าจะลงตัว

          .....รอการเมืองส่งสัญญาณ บอร์ดหลายรัฐวิสาหกิจกำลังดูท่าทีว่าจะสลัดเก้าอี้ก่อนหรือว่ารอดูให้เจ้ากระทรวงออกแรง “สกิด” บอร์ดบางหน่วยงานก็มีสปิริต เตรียมยกทีมออกทั้งกระบิไม่รอให้ถูกบีบให้เสียศักดิ์ศรี  อีกทั้งก.ม.ใหม่ยังต้องผ่านกระบวนการขั้นตอนที่ยุ่งยากกว่าเดิม เพื่อป้องกันการแทรกแซง แต่งตั้งบอร์ดใน 20 รัฐวิสาหกิจ  แถมยังต้องผ่านซูเปอร์บอร์ดที่มีนายกฯ เป็นประธาน “ไฟเขียว” ก่อน ทั้งยังคุมเข้มเรื่อง “สเปก” ของบอร์ดแต่ละคน แต่ก็มี “ช่องว่าง” อยู่ดี แม้บางหน่วยงานจะมี ก.ม.เฉพาะตัวครอบไว้อีกชั้นหนึ่งก็ตาม

จับตาการเมือง รื้อบอร์ด ล้างไพ่รัฐวิสาหกิจ        

  .....ตัวอย่าง “ททท.” มีพ.ร.บ.เฉพาะกำหนดว่า การแต่งตั้งบอร์ด 15 คนจะมาจาก 2 ส่วน คือ 1.จากกระทรวงที่เกี่ยวข้อง อาทิ คมนาคม มหาดไทย พาณิชย์ คลัง ต่างประเทศ และการท่องเที่ยวฯ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา แล้วแต่ว่าจะส่งระดับปลัดกระทรวง รองปลัด หรือตัวแทนเข้าร่วม ส่วนที่ 2 เป็นตัวแทนจากภาคเอกชนและผู้ทรงคุณวุฒิ โดยมาจากสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) 3 คนและผู้ทรงคุณวุฒิอีก 3 คน ซึ่งไม่ “FIX” ว่าเป็นใคร เท่ากับเป็นการเปิดทางให้เป็นโควตาของรัฐมนตรี ส่งคนเข้าไปเสียบ รวมถึงเก้าอี้ประธานบอร์ด

          .....อีกทั้ง “ททท.” ยังโชคดีตรงที่ก่อนหน้าเลือกตั้ง รองนายกฯ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” กันเหนียวกลัวการเมืองล้วงลูก ห่วงว่าจะเกิดสุญญากาศหากต้องเริ่มกระบวนการสรรหาผู้ว่าการคนใหม่ บอร์ด ททท. ขณะนั้นไหวตัวทัน จึงประเมินผลงานแล้ว “ชิง” ต่อสัญญา ผู้ว่าการ “ยุทธศักดิ์ สุภสร” ออกไปอีก 4 ปี “ปิดจ็อบ” ก่อนเปลี่ยนขั้วการเมือง เพราะความไม่แน่นอนย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ 
จับตาการเมือง รื้อบอร์ด ล้างไพ่รัฐวิสาหกิจ
          .....นอกจากนี้ยังแต่งตั้ง “ทศพร ศิริสัมพันธ์” เลขาธิการสศช. เป็นประธานบอร์ด แทน “เทวินทร์ วงศ์วานิช” อดีตซีอีโอ ปตท. ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อปลายปีที่แล้ว แต่ได้ลาออกกะทันหันด้วยเหตุผลส่วนตัว ส่วนบอร์ดผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน ประกอบด้วย รศ.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์-ผศ.อนามัย ดำเนตร และ เจริญ วังอนานนท์ ถูกชงเข้ารับตำแหน่งเมื่อไม่นานมานี้ เท่ากับว่าต้องมีผู้ทรงคุณวุฒิ 1 ใน 3 ของบอร์ดซึ่งก็อยู่ที่ว่า “พิพัฒน์ รัชกิจประการ” จะเข้ามาเขย่าบอร์ดส่งคนใหม่เข้ามา “แจม” เป็นสมบัติผลัดกันชมหรือไม่เพราะยังมีช่องที่ทำได้
            .....โฟกัสไปที่บอร์ดการบินไทย ขณะนี้เหลืออยู่ 13 คนจาก 15 คน หลัง “ดิสทัต โหตระกิตย์” ลาออกเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมเพื่อไปรับตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อีกทั้งเจ้าตัวยังได้ลาออกจากบอร์ดอีก 2 รัฐวิสาหกิจใหญ่ คือ ธนาคารกรุงไทย (KTB) และ เก้าอี้ประธานบอร์ด การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) พร้อมกับ “วิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์” กรรมการ EGAT เพื่อเปิดทางให้ “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” รัฐมนตรีพลังงาน แต่งตั้งคนใหม่เข้ามาแทน 
           .....จึงส่งผลให้บอร์ดบินไทยว่างอยู่ 2 คน เพราะหลัง “รัฐพล ภักดีภูมิ” ลาออกยังไม่มีการแต่งตั้งคนใหม่เข้ามาทดแทน แถมยังลือหึ่งว่า ประธานบอร์ดปฏิรูปแผนฟื้นฟูการบินไทย “สมเกียรติ ศิริชาติไชย” ก็รํ่าๆ จะลาออกมาหลายรอบแต่ “ถูกรั้ง” ให้อยู่ช่วยงานต่อก็น่าจะ “ไขก๊อก” ในเร็วๆ นี้ ประเมินแล้วการบินไทยน่าจะมีการแต่งตั้งบอร์ดใหม่เข้ามาทดแทนถึง 3 คน เอาแบบซื่อๆ ท่ามกลางข่าวลือที่ตามมาว่าจะมีการดึงเอาอดีตผู้บริหารการบินไทย นามสกุลเดียวกับอดีตแม่ทัพอากาศเข้ามาเสียบแทนด้วย

  จับตาการเมือง รื้อบอร์ด ล้างไพ่รัฐวิสาหกิจ      

       .....รื้อบอร์ด ล้างไพ่ ในรัฐวิสาหกิจ กับการเมืองเป็นของคู่กันและเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ที่ทำกันมานาน แต่ก็ขึ้นอยู่ที่ว่าหากปล่อยให้ “บอร์ดเก่า” ที่รู้เรื่องดี ทำงานได้ พ้นเก้าอี้ แล้วเอาบอร์ดใหม่ที่ไม่รู้ประสามาทำงานแทน องค์กรก็เอวัง! ที่ยกมาเป็นแค่หนังตัวอย่างเท่านั้นของจริงยังมีอีกหลายรัฐวิสาหกิจที่กำลัง “ฝุ่นตลบ” ส่วนบอร์ดบินไทย ก็ขึ้นอยู่กับ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” จะกล้าแค่ไหน? แต่ขณะนี้ถนนทุกสายมุ่งตรงสู่บุรีรัมย์ ล่วงหน้าไปแล้ว (ฮา) 

          .....มาดูข่าวพีอาร์กันบ้าง “เฮียตง- อนุพลลิขิตพฤกษ์ไพศาล” บอสใหญ่แห่ง บีเคเค ออโตเฮาส์ กาญจนาภิเษก เตรียมเปิด Benz Mercedes-AMG BKK Performance Center พร้อมศูนย์บริการครบวงจรแห่งแรกและใหญ่ที่สุดในไทย เริ่มแต่วันที่ 23 กรกฎาคมนี้ เป็นต้นไป

          .....โรงแรมดุสิตดีทู เขาใหญ่เสนอโปรโมชัน  “สุขสบายกับวันธรรมดา ที่ดุสิตดีทู เขาใหญ่” ด้วยห้องพักดีลักซ์ราคาสุทธิ 2,500 บาท พร้อมอาหารเช้าสำหรับ 2 ท่าน หรือมื้อคํ่าเมื่อสำรองห้องพักดีลักซ์ในราคาสุทธิ 3,500 บาท พร้อมอาหารเช้า 2 ท่านเปิดจองและเข้าพักได้ตั้งแต่วันนี้ถึงสิ้นเดือนนี้ (ยกเว้นวันเสาร์และวันหยุดยาว)