รฟม.ฟังเสียงคนเชียงใหม่ ก่อนลุย รางเบาสายสีแดง

31 ก.ค. 2562 | 10:18 น.

 รฟม.เปิดรับฟังความเห็นคนเชียวใหม่  ลุยประมูลรถไฟฟ้ารางเบาสายสีแดง ช่วงโรงพยาบาลนครพิงค์ – แยกแยกแม่เหียะสมานสามัคคี

 

            ปัจจุบันจังหวัด เชียงใหม่  เริ่ม แออัดคับคั่งเต็มไปด้วยยวดยาน   แม้มีการขยายโครงข่ายของถนนรองรับ  แต่ดูเหมือนจะไม่เพียงพอ  ด้วยความเป็น หัวเมืองใหญ่ทางภาคเหนือที่ได้รับความนิยมสูง จึงมีผู้คนเข้าพื้นที่จำนวนมากโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ   ส่งผลเมืองขยายตัวเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มองไปทางไหนก็เต็มไปด้วยตึกสูง  โรงแรม บ้านจัดสรร   

 เมื่อ เมืองโตมากขึ้นจึงจำเป็นต้องใช้ระบบรางเข้ามาอำนวยความสะดวก ลดปัญหามลพิษทางถนน ร่นการเดินทาง และแก้ปัญหาจราจรในระยะยาว สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับพื้นที่   โดยสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้จัดทำ แผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดเชียงใหม่  กรณีโครงการระบบขนส่งมวลชน จังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดง (โรงพยาบาลนครพิงค์ - แยกแม่เหียะสมานสามัคคี) เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit) รูปแบบโครงสร้างทางวิ่งผสมระดับใต้ดินและระดับดิน มีแนวเส้นทางตามแนวเหนือ - ใต้ รวมระยะทางประมาณ 12.5 กิโลเมตร มีสถานีจำนวน 12 สถานี ผ่านสถานที่สำคัญ เช่น โรงพยาบาลนครพิงค์ สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ สถานีขนส่งช้างเผือก โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีหางดง (แยกแม่เหียะ สมานสามัคคี) เป็นต้น

รฟม.ฟังเสียงคนเชียงใหม่ ก่อนลุย รางเบาสายสีแดง ล่าสุด(วันที่ 31 กรกฎาคม 2562 ) นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 (การปฐมนิเทศโครงการ)    งานศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดง (โรงพยาบาลนครพิงค์ - แยกแม่เหียะสมานสามัคคี) โดยภายในงานมีผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่ ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรอิสระ สถาบันการศึกษา และผู้สนใจรวมถึงสื่อมวลชนเข้าร่วมการประชุมกว่า 250 คน ณ ห้องแกรนด์วิว 3 โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนายมนัส ขันใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมเป็นประธานพิธีเปิด โดยการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งนี้เป็นการนำเสนอข้อมูลโครงการ แผนการดำเนินงาน แนวคิดการออกแบบรูปแบบโครงการ แนวทางการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รับทราบข้อมูลพร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อนำไปเป็นแนวทางในปรับปรุงโครงการต่อไป รฟม.ฟังเสียงคนเชียงใหม่ ก่อนลุย รางเบาสายสีแดง

รฟม.ฟังเสียงคนเชียงใหม่ ก่อนลุย รางเบาสายสีแดง

 

 

“ที่ผ่านมารฟม. ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ให้เป็นผู้ดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ ในรูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) โดยให้ดำเนินการก่อสร้าง ครั้งละ  1 เส้นทาง เริ่มจากสายสีแดง (โรงพยาบาลนครพิงค์ - แยกแม่เหียะสมานสามัคคี) เป็นลำดับแรก ซึ่งเมื่อโครงการแล้วเสร็จสมบูรณ์จะช่วยเพิ่มทางเลือกในการเดินทางที่มีประสิทธิภาพและมาตรฐาน รวมถึงมีความสะดวก รวดเร็ว และความปลอดภัย ให้แก่ของประชาชนและนักท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงสามารถลดการใช้รถยนต์โดยรวมบนท้องถนน จึงช่วยลดปริมาณมลพิษในอากาศที่เกิดจากการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของรถยนต์ได้อีกด้วย”

รฟม.ฟังเสียงคนเชียงใหม่ ก่อนลุย รางเบาสายสีแดง