โชคชัย 4-บางกะปิที่ดินพุ่ง  รัชดา-ลาดพร้าววาละ8แสน

03 ส.ค. 2562 | 02:10 น.

ปัจจุบันทำเลลาดพร้าว- สุทธิสาร ถือเป็นไพรม์โลเกชันเป็นย่านที่อยู่อาศัยที่ประชากรหนาแน่น มีศูนย์คมนาคม ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาลชื่อดังครบครัน ทำให้ราคาที่ดินขยับสูงขึ้น ทำให้ภาพอาคารพาณิชย์เก่าแก่เริ่มบางตากลายเป็นตึกสูง คอนโดมิเนียมมาแทนที่

จากการให้สัมภาษณ์ ของนายธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่าจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าและการเข้าพื้นที่ของผู้ประกอบการ ส่งผลให้ช่วงที่ผ่านมา ราคาที่ดินขยับต่อเนื่องโดยเฉพาะ โซนลาดพร้าว โชคชัย 4-เดอะมอลล์บางกะปิ เติบโตสูงจาก 1 แสนบาทต่อตร.. เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 3-4 แสนบาทต่อตร.. หากใกล้แยกรัชดาฯ-ลาดพร้าว ราคาพุ่งแตะ 8 แสนบาทต่อตร.. ทำให้กลุ่มคอนโดฯโลว์ไรส์มีราคาขายเฉลี่ย7.5 หมื่นบาทต่อตร.. โดยมีอัตราดูดซับดี 90-95% แบ่งเป็นผู้อยู่อาศัยเอง 65% และผู้เช่า 25% ขณะที่ผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าอยู่ที่ 6% ต่อปี จึงคาดว่าอนาคตจะเป็นทำเลที่มีความคึกคักเติบโตสูง

โชคชัย 4-บางกะปิที่ดินพุ่ง  รัชดา-ลาดพร้าววาละ8แสน

ธนากร  ธนวริทธิ์

 

 

 

 

 

รถไฟฟ้าสายใหม่แม้มีโอกาสแต่ยังมีความเสี่ยง เพราะเราไม่เห็นยอดโอน ดูอัตราดูดซับของโครงการที่ไปเปิดก่อนไม่ได้ โดยการลงทุนโครงการใหม่ต้องดูความหนาแน่นของประชากร จำนวนผู้เช่า และไลฟ์สไตล์ที่เอื้อต่อการอยู่อาศัย ปัจจัยหนุนอย่างสายสีเหลืองคาดแล้วเสร็จคงเปิดได้ทันที เพราะเวนคืนที่ดินหมดแล้ว ต่างจากสายอื่นๆ

 นายธนากร กล่าวต่อว่า สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งหลังปี 2562 แม้จะมีความกังวลถึงปัจจัยลบในตลาด จากภาพใหญ่ของเศรษฐกิจไทย โดยอัตราแลกเปลี่ยนส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกและภาคท่องเที่ยว ขณะที่ตลาดที่อยู่อาศัยเองซึ่งอยู่ในภาวะชะลอตัวนั้น จึงต้องการให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ทบทวนยกเลิกการบังคับใช้หลักเกณฑ์ LTV (อัตราส่วนการให้สินเชื่อเทียบกับมูลค่าที่อยู่อาศัย) ออกไปก่อน เพื่อช่วยให้บรรยากาศโดยรวมกลับมาดีขึ้น

 

 

 

 

 

 แต่อย่างไรก็ตาม การที่บริษัทหันมาจับกลยุทธ์พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย เพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าบ้านหลังแรก ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของตลาดนั้น ทำให้ผลดำเนินงานของครึ่งปีแรก ยังเป็นไปตามเป้าหมาย ยอดขาย สิ้นเดือนมิถุนายน สามารถทำได้แล้วกว่า 4 พันล้านบาท ซึ่งนับเป็นสัดส่วนเกิน 50% จากเป้ายอดขายรวมทั้งปี ที่ 7 พันล้านบาท ส่วนเป้ารับรู้รายได้ทั้งปีอยู่ที่ 4.5 พันล้านบาท ขณะที่แผนเปิดโครงการใหม่ เตรียมเปิดอีก 4 โครงการ มูลค่า 1.25 หมื่นล้านบาท จากทั้งหมด 6 โครงการ โดยทำเลหลักยังโฟกัสไปยังพื้นที่แนวรถไฟฟ้าสายเดิมที่ทำการเปิดเดินรถแล้ว ทั้ง MRT สายสีนํ้าเงินและ BTS สายสีเขียว เพราะเปรียบเป็นกระดูกสันหลังของกรุงเทพฯ มีสิ่งอำนวยความสะดวก แหล่งไลฟ์สไตล์ตอบโจทย์ทั้งคนไทยและคนต่างชาติ แต่ล่าสุดเล็งเห็นโอกาสของย่านลาดพร้าว-สุทธิสาร ที่อนาคตจะมีรถไฟฟ้าสายสีเหลือง  (ลาดพร้าว-สำโรง) เชื่อมสายสีนํ้าเงิน สีส้ม รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ และรถไฟฟ้าชานเมืองสีแดงอ่อน เป็นปัจจัยสนับสนุนเพิ่มเติม จึงเปิดตัวโครงการดิ เอ็กเซล ลาดพร้าว-สุทธิสารคอนโดฯโลว์ไรส์ มูลค่า 1.2 พันล้านบาท จับกลุ่มคนทำงาน รายได้ 2.5-4 หมื่นบาทต่อเดือน ในราคาขายเริ่ม 1.39 ล้านบาท ตั้งเป้าหมายยอดขาย 70% ในช่วง 3 เดือนแรก หลังพบกลุ่มลูกค้าดังกล่าวยังมีความต้องการที่อยู่อาศัยต่อเนื่อง แม้จะมีข้อจำกัดบางส่วนถูกปฏิเสธไปบ้าง แต่ข้อดีคือ สามารถกู้ร่วมได้

ท่ามกลางสถานการณ์แบบนี้ ถ้าราคาดึงดูด ทำเลโดดเด่น คาดว่ายังสามารถจับดีมานด์กลุ่มลูกค้าหลังแรกได้ เช่น วัยหนุ่มสาวที่เพิ่งเรียนจบ หรือวัยทำงานที่อยากย้ายจากอพาร์ตเมนต์มาอยู่ในคอนโดฯใกล้รถไฟฟ้า-ได้ เพราะราคาถูกกว่าทาวน์เฮาส์

 

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,492  วันที่ 1-3 สิงหาคม 2562

 

โชคชัย 4-บางกะปิที่ดินพุ่ง  รัชดา-ลาดพร้าววาละ8แสน