อีกทางเลือกสำหรับผู้สูงอายุ

27 ก.ค. 2562 | 06:25 น.

จากรายงานของ United Nations World Population Ageing ที่คาดการณ์ว่า ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์(Aged Society) ในปี 2564 ซึ่งส่งผลต่อสภาพสังคม สภาวะเศรษฐกิจและการจ้างงาน แต่ล่าสุด ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน นายประจักษ์ บุญยังออกมาบอกว่า มีความกังวลเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ของไทย เพราะหลังจากเข้าตรวจสอบการดำเนินงานตามแผนผู้สูงอายุแห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2545-2564) แล้วพบว่า การแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติยังไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด และการปรับปรุงแผนยังล่าช้าจนอาจส่งผลต่อการขับเคลื่อนแผนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

ฟังดูก็น่าเป็นห่วง เพราะแผนนี้มีมาตั้งแต่ปี 2545 แต่อีก 2 ปีจะจบแผนอยู่แล้วก็ยังไม่มีการแปลงแผนลงมาสู่การปฏิบัติ ก็เอาเป็นว่า เราคนไทยที่กำลังก้าวเข้าสู่ผู้สูงอายุก็ต้องดูแลตัวเองไป คนที่วางแผนการออมล่วงหน้า ก็คงไม่เป็นไร แต่ถ้าใครไม่พร้อม แต่มีบ้านเป็นของตัวเอง และอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฟังทางนี้

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ได้จัดทำโครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ รีเวิร์ส มอร์ทเกจ วงเงิน 1,000 ล้านบาท สำหรับช่วยเหลือผู้สูงอายุที่มีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยของตนเองและปลอดภาระหนี้ ให้สามารถนำมาจำนองกับธนาคารเพื่อรับเงินไปใช้จ่ายเป็นรายเดือนได้ 

ขอเพียงแค่ มีอายุ 60 ปีขึ้นไป แต่ไม่เกิน 80 ปี และต้องไม่เป็นผู้ไร้ความสามารถ โดยจะได้วงเงินกู้ไม่เกิน 50% ของราคาประเมินและสูงสุดไม่เกิน 10 ล้านบาท โดยไม่พิจารณารายได้ของผู้กู้ ส่วนดอกเบี้ยอยู่ที่ 6.25% ต่อปี ตลอดอายุสัญญากู้ ระยะเวลาขอรับเงินได้นานสูงสุด 25 ปี หรือจนผู้กู้อายุถึง 85 ปี 

จากนั้นผู้กู้จะได้รับเงินเป็นรายเดือน เช่น กู้ 2 ล้านบาท หากระยะเวลาการกู้ 20 ปี จะได้รับเงินจากธนาคารเดือนละ 8,300 บาท หากครบเวลาตามสัญญากู้ สามารถขอชำระหนี้ปิดบัญชี หรือหากไม่สามารถชำระหนี้ปิดบัญชี ผู้กู้ยังมีสิทธิอยู่อาศัยต่อในบ้านเดิมได้ตลอดชีวิต หรือขอกู้เพิ่มได้นานสูงสุด 14 ปี

ถือเป็นหนึ่งในทางเลือกสำหรับการเตรียมรับมือกับการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยเฉพาะคนที่ยังเตรียมเงินออมไม่พอ และยังพอมีบ้านเป็นของตัวเอง

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,491 วันที่ 28 - 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

อีกทางเลือกสำหรับผู้สูงอายุ